Sáng 28/12, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra 275 của Bộ Chính trị do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

doan kiem tra cua bo chinh tri lam viec voi ban can su dang bo nnptnt

Trưởng Ban dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Ban Cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ban hành Nghị quyết “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác trong nông nghiệp”; đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và các hoạt động xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu và tiêu thụ nông sản theo chuỗi; thực hiện quy hoạch thủy lợi đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai chính sách phát triển thủy sản phục vụ tái cơ cấu ngành…

Cùng với đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã được Ban Cán sự Đảng của Bộ thực hiện nghiêm túc, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng; giáo dục tư tưởng, chính trị và rèn luyện bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Trương Thị Mai cho biết: Năm 2016 là một năm rất khó khăn của ngành nông nghiệp do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh diễn ra với tần suất cao, cùng với đó là sự cố ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung. Trong khó khăn đó, Ban Cán sự Đảng của Bộ đã nỗ lực vừa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, triển khai nhiệm vụ của Chính phủ trong nhiệm kì mới, đồng thời vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, bảo vệ rừng, tăng giá trị xuất khẩu…

Bà Trương Thị Mai đánh giá cao kết quả đạt được của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, nhất đưa mức tăng trưởng của ngành từ - 0,18% lên 1,36% vào thời điểm hiện tại. Cho rằng đây là dấu hiệu khởi sắc, song bà Trương Thị Mai đề nghị đối với 2 trọng tâm là tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, cần tiếp tục quan tâm để góp phần cải thiện hơn nữa bộ mặt nông thôn cũng như đời sống người dân nông thôn.

Bà Trương Thị Mai đề nghị: “Bộ quan tâm thêm đó là sự đồng thuận, tự nguyện của người dân trong quá trình tham gia vào tái cơ cấu nông nghiệp cũng như xây dựng nông thôn mới. Vai trò của người dân trong quá trình này như thế nào cần phải quan tâm, sự đồng thuận, tự giác và chỉ số hài lòng của người dân đối với quá trình này như thế nào”.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, bà Trương Thị Mai ghi nhận tinh thần và thái độ quyết tâm thực hiện cũng như xử lý nghiêm các sai phạm của cán bộ, đảng viên. Đồng thời đề nghị Ban Cán sự Đảng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn rà soát quy định, quy chế nội bộ, phân cấp, phân quyền, quy định trách nhiệm cụ thể tại các tổ chức, đơn vị cũng như trách nhiệm của người đứng đầu. Từ đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm khi có sai phạm xảy ra./.