Đoàn kết, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân
Ngành Y tế Thái Nguyên đã nỗ lực thích ứng và làm tốt công tác CSSK nhân dân khi mô hình bệnh tật thay đổi, đặc biệt là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-COV-2

Với mục tiêu không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn, khi có dịch xuất hiện thì quyết liệt chỉ đạo dập tắt kịp thời, không gây ảnh hưởng xấu tới phát triển kinh tế xã hội. Công tác phòng, chống dịch được thực hiện chủ động và thường xuyên, hệ thống y tế dự phòng được củng cố và phát triển từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều năm liền, trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, các dịch bệnh nguy hiểm được chủ động phòng ngừa có hiệu quả, đặc biệt, cùng với cả nước, Thái Nguyên đã và đang chủ động, khống chế thành công không để dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng.

Bác sỹ Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã chủ động điều tra, giám sát cơ sở, phát hiện các trường hợp bệnh, tổ chức bao vây, dập dịch kịp thời. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không có vụ dịch lớn xảy ra. Và đặc biệt là không có trường hợp tử vong do bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt trong thời gian phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã làm tốt công tác điều tra, tập huấn chuyên đề cho các đội phản ứng nhanh của trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung y tế các huyện. Chính vì vậy, đã phát hiện kịp thời các ca nghi ngờ bệnh, kịp thời điều tra, cách ly, lấy mẫu làm xét nghiệm”.

Thực hiện Chỉ thị 06 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, Sở Y tế đã thường xuyên chỉ đạo y tế cơ sở và phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã trong công tác xây dựng xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tại các trạm y tế đã ổn định đội ngũ bác sỹ công tác thường xuyên; đủ biên chế và cơ cấu cán bộ y tế tại mỗi trạm theo quy định; 100% thôn, bản có nhân viên y tế thôn bản hoạt động; tổ chức khám chữa bệnh BHYT tất cả các xã, phường, thị trấn; 100% số người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh được thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định.

Đoàn kết, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân
Nhiều kỹ thuật y tế hiện đại được chuyển giao thành công cho các bệnh viện tuyến huyện

Bác sỹ Vũ Văn Tuyên, Trưởng trạm y tế Bình Long, huyện Võ Nhai thông tin: “Cấp trên trang bị cho một số thiết bị cơ bản như: máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu và một số máy móc phục vụ công tác khám, chữa bệnh thông thường.Những trang thiết bị y tế này phát huy hiệu quả tốt tại địa phương”.

Với quan điểm phát triển y tế theo 2 hướng: Phổ cập và chuyên sâu, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo thực hiện các nội dung trong Đề án xã hội hoá công tác Y tế, xây dựng Đề án phát triển y tế chuyên sâu tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, đa dạng hoá các dịch vụ y tế, nhằm giúp cho người dân thuận lợi hơn trong việc lựa chọn các dịch vụ y tế phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả. Nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh được triển khai thành công như: Ghép thận, can thiệp tim mạch, vi phẫu thuật, điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên; hồi sức cấp cứu, cấp cứu shock phản vệ, ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp của Bệnh viện Gang Thép; phát triển kỹ thuật ngoại khoa, chấn thương, can thiệp tim mạch tại Bệnh viện C.

Đặc biệt là kỹ thuật Hỗ trợ sinh sản (IUI, IVF) tại Bệnh viện A; số ca được hỗ trợ sinh sản thành công đạt tỷ lệ cao, trong đó có hàng trăm bệnh nhân ngoại tỉnh. Không chỉ ở tuyến tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện cũng đã tích cực nghiên cứu triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật y học hiện đại như: chụp cắt lớp, chạy thận nhân tạo, giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và tiết kiệm kinh phí của người bệnh.

Bác sỹ Hà Hải Bằng, Giám đốc Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi thực hiện được các kỹ thuật phân tuyến của một bệnh viện đa khoa hạng 1. Đặc biệt là chúng tôi đã thực hiện được trên 500 kỹ thuật vượt tuyến. Trong đó, có những dịch vụ kỹ thuật của hạng đặc biệt mà chỉ một vài đơn vị trong các tỉnh miền núi phía bắc thực hiện được. Hoặc có 1 số kỹ thuật cao mà cho đến nay 12 tỉnh miền núi phía bắc chỉ duy nhất bệnh viện A Thái Nguyên thực hiện được”.

Đoàn kết, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân
Nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được hàng trăm kỹ thuật vượt tuyến, khẳng định vị thế là bệnh viện Đa khoa hạng 1

Hiện Đảng bộ Sở Y tế Thái nguyên có 3 Đảng bộ bộ phận và 9 chi bộ trực thuộc với tổng số 302 đảng viên, trong đó trên 80% đảng viên có trình độ từ đại học trở lên. Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã tổ chức cho cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ học tập các nghị quyết của Đảng các cấp với trên 95% đảng viên và trên 95% quần chúng tham gia. Kịp thời triển khai các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, của Đảng uỷ Khối đến các cán bộ đảng viên, gắn việc nghiên cứu học tập chỉ thị, nghị quyết với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Y tế đã biểu dương khen thưởng 09 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Từ đó cho thấy, số lượng điển hình tiên tiến trong phong trào này đã có sức lan tỏa và đã trở thành một phong trào thi đua rộng khắp trong toàn Đảng bộ.

Bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần Thái Nguyên chia sẻ: “Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì Đảng bộ Bệnh viện Tâm Thần Thái Nguyên đã phối hợp chặt chẽ cùng ban giám đốc để tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Tứ nhất trong bệnh viện nâng cao vấn đề về 12 điều y đức, thực hiện quy tắc ứng xử trong bệnh viện với sự hài lòng của người bệnh, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh đến khám và chữa bệnh. Bệnh viện không ngừng nâng cao đào tạo chuyên môn của đội ngũ nhân lực, đầu tư trang thiết bị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với những thành tích cơ bản như vậy, nhiệm kỳ vừa qua năm nào bệnh viện Tâm thần tỉnh Thái Nguyên cũng hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều tấm gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2015-2020, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi, đặc biệt là dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-COV-2, sự thay đổi về mô hình tổ chức bộ máy, cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp công lập làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành y tế. Mặc dù vậy, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, mạng lưới y tế được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, nhiều kỹ thuật mới được triển khai, chất lượng phục vụ được nâng cao, tỷ lệ hài lòng của người bệnh và một số chỉ số y tế như tỷ lệ giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ bác sỹ/vạn dân, tỷ lệ xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế... cao hơn bình quân cả nước.

Tiến sỹ Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên khẳng định: “Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, đoàn kết cao trong lãnh đạo, điều hành, nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ Sở Y tế tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tiếp tục giáo dục chính trị tư tưởng cho toàn thể cán bộ, y bác sĩ, người lao động nâng cao đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh để nâng cao hơn nữa trong khám chữa bệnh cho nhân dân, tinh gọn bộ máy ngành y tế để hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong tình hình mới”.

Với sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, các ban ngành, đoàn thể, sự tin tưởng của nhân dân, cùng với sức mạnh nội sinh của mình, ngành y tế Thái Nguyên đã vượt lên trên mọi khó khăn để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, ngành y tế Thái Nguyên cũng rất cần sự quan tâm hơn nữa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban ngành chức năng, các cấp chính quyền, đoàn thể nhằm tạo ra điều kiện mới cho cán bộ y tế đóng góp nhiều nhất sức mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.