Báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia của huyện Đại Từ thời gian qua cho thấy. Sau gần 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn của huyện Đại Từ đã có những chuyển biến rõ nét, đời sống của người dân từng bước được cải thiện. Đến thời điểm này, huyện đã có 8 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, là huyện có số xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất tỉnh Thái Nguyên. Năm 2016, Đại Từ phấn đấu có thêm 4 xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, vượt 2 xã so với chỉ tiêu tỉnh giao.

doan hoc vien hoc vien chinh tri quoc gia ho chi minh tham va nghien cuu thuc te tai huyen dai tu
Toàn cảnh buổi làm việc tại huyện Đại Từ

Đại diện lãnh đạo huyện cũng chia sẻ với đoàn về những thuận lợi, khó khăn đặt ra trong quá trình lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể trong bộ 19 tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là kinh nghiệm của huyện trong việc vận động nhân dân tham gia đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế khó khăn, địa hình phức tạp; việc huy động nguồn vốn xã hội hóa trong thực hiện các tiêu chí về giáo dục y tế. Một số cơ chế, chính sách riêng của tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ trong việc hỗ trợ sản xuất, chế biến chè, chuyển đổi và xây dựng những mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao của người dân. Kinh nghiệm trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí sau khi đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, nghiên cứu thực tế, các học viên của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, những kết quả và cách làm của Đại Từ trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện xây dựng NTM không chỉ phong phú về mặt thực tiễn mà còn rút ra được những kinh nghiệm hay mà mỗi địa phương trong cả nước tùy vào điều kiện cụ thể của mình có thể nghiên cứu, áp dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Cũng trong chuyến công tác tại huyện Đại Từ, các học viên lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương khóa III, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã đi thăm và tìm hiểu cách làm, hiệu quả kinh tế của một số trang trại nuôi cá Tầm tại xã La Bằng, thăm một số mô hình trồng, chế biến chè tiêu biểu của huyện Đại Từ.