Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đoàn công tác đã thành kính dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà tưởng niệm Người trong khuôn viên Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Đoàn công tác nữ Đại biểu Quốc hội thăm và làm việc tại Thái Nguyên
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải bày tỏ niềm vinh hạnh và vui mừng được chào đón đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và các đồng chí trong đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Trong những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng vui mừng báo cáo về thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và khẳng định có được thành công đó là nhờ vào sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, các bộ, ban, ngành Trung ương, cùng với sự đóng góp đầy tâm huyết của trên 9 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Với truyền thống cách mạng anh hùng, tự hào là nơi diễn ra Đại hội đại biểu Phụ nữ Việt Nam lần thứ nhất vào năm 1950, bởi vậy, việc bồi dưỡng và quan tâm phát triển phụ nữ trong công tác cũng như mọi mặt của đời sống xã hội được Thái Nguyên hết sức quan tâm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm đến sự phát triển và tiến bộ của phụ nữ: “Xác định vai trò quan trọng của phụ nữ, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, ban hành nhiều kế hoạch, thực hiện những biện pháp đảm bảo bình đẳng giới trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và đề bạt, bổ nhiệm đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức. Sự phát triển của chị em phụ nữ tham gia vào vị trí lãnh đạo từ cấp xã tới cấp tỉnh đều đạt sự đoàn kết nhất trí. Chúng tôi cứ nói với nhau rằng, không phải đến đại hội, chúng ta mới tìm kiếm gương mặt chị em để giới thiệu, mà phải có một quá trình bồi dưỡng, đào tạo rất lâu. Chúng tôi lại tiếp tục vào nhiệm kỳ mới và tiếp tục quá trình bồi dưỡng, đào tạo mới từ những cán bộ trẻ”.

Đoàn công tác nữ Đại biểu Quốc hội thăm và làm việc tại Thái Nguyên
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tặng hoa và chúc mừng đồng chí Nguyễn Thanh Hải.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tặng hoa và chúc mừng đồng chí Nguyễn Thanh Hải tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí kỳ vọng với kinh nghiệm công tác, trí tuệ, bản lĩnh và tâm huyết của một nữ lãnh đạo tài năng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên sẽ tiếp tục cùng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Gửi lời chúc mừng thân ái nhất đến phụ nữ toàn tỉnh Thái Nguyên nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, đồng chí cũng mong muốn tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục giành sự quan tâm cho việc phát triển nguồn cán bộ nữ, tạo mọi điều kiện cho phụ nữ phát huy 8 chữ vàng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” trong thời kỳ phát triển đất nước.

Đồng chí biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đoàn kết, nỗ lực đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, với những bước đi mang tính đột phá trên nhiều lĩnh vực, nhất là công tác cán bộ. Đồng chí nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui. Một đại hội bàn mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội thì đã đành, nhưng đại hội của chúng ta là một trong những đại hội khẳng định sự đoàn kết, chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Với tinh thần đoàn kết mà các đồng chí đã kế thừa và thực hiện cho được những nhiệm vụ và bàn định những mục tiêu, chỉ tiêu tại đại hội với sự thống nhất rất cao. Các đồng chí đã có những ý kiến đóng góp xác đáng với văn kiện của Trung ương. Tôi rất tin, với tập thể Thường trực các đồng chí được tăng cường, sẽ là hạt nhân, là trung tâm đoàn kết, cùng với Đảng bộ, quyết tâm lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh mà các đồng chí vừa đề ra, chăm lo hơn nữa, phát huy ưu điểm của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, phát huy vai trò của tổ chức hội trong tập hợp, động viên phụ nữ tham gia vào phong trào cách mạng. Đồng thời, tôi rất mong Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh sẽ làm tốt việc giới thiệu nhân sự cho Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và đoàn công tác của Nhóm nữ Đại biểu Quốc hội Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm và làm việc với Đại học Thái Nguyên. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Thái Nguyên đã báo cáo với về những kết quả đạt được của đơn vị trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là nữ. Với sứ mệnh “là đại học thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước”, hiện nay, đội ngũ cán bộ viên chức của Đại học Thái Nguyên có trên 3.900 người, trong đó tỷ lệ cán bộ nữ chiếm trên 60%; tỷ lệ nữ cán bộ có chức danh Giáo sư, Phó giáo sư chiếm 30% và nữ cán bộ có học vị Tiến sĩ chiếm gần 50%; gần 40% cán bộ nữ làm quản lý trong toàn đại học. Quy mô đào tạo của Đại học Thái Nguyên đang có gần 55.000 sinh viên trình độ đại học, trong đó sinh viên nữ chiếm trên 50%. Bên cạnh đó, các nhà khoa học nữ của Đại học Thái Nguyên đã có những đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần phát triển kinh tế xã hội của vùng và đất nước. Thời gian qua, các cán bộ khoa học nữ của đại học đã giành được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và nhà nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao công tác giáo dục - đào tạo của Đại học Thái Nguyên trong thời gian qua, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ. Đây chính là nền tảng tiến tới bình đẳng giới, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội; đồng thời góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Việt Nam. Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục - đào tạo, đồng chí đề nghị lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành, đặc biệt là Đại học Thái Nguyên cần quan tâm đến một số nội dung: “Tôi đề nghị tỉnh Thái Nguyên sẽ cùng các đồng chí trong Đại học Thái Nguyên chăm lo thật tốt công tác Đảng, công tác chính trị, công tác bồi dưỡng nhân tài tại đại học, và chăm lo tốt công tác xây dựng Đảng ủy thực sự trong sạch, vững mạnh, là một tập thể nòng cốt, đoàn kết và quán triệt nhanh Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên để triển khai các chương trình hành động. Trong đó, có chương trình đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh Thái Nguyên, đại học có ý nghĩa đóng góp to lớn, chăm lo đến đào tạo cán bộ nữ, chăm lo bảo vệ quyền lợi phụ nữ, củng cố tổ chức và xây dựng phong trào Đoàn thật mạnh. Từ đó, tôi đề nghị phát hiện nòng cốt, làm tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên; đề nghị các đồng chí sẽ chăm lo phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Đại học Thái Nguyên với các nước trên thế giới”.

Đoàn công tác nữ Đại biểu Quốc hội thăm và làm việc tại Thái Nguyên
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường Quốc hội tìm hiểu các sản phẩm khoa học của Đại học Thái Nguyên.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đến tham quan Viện nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp miền núi thuộc Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Thái Nguyên. Tại đây, đồng chí đã đánh giá cao công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường, đặc biệt là việc ứng dụng sản xuất ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, đề nghị nhà trường trong thời gian tới, cần tiếp tục quan tâm, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp cận với các phương pháp giảng dạy tiên tiến và đẩy mạnh hợp tác quốc tế./.