Đoàn công tác đã tiến hành lấy phiếu điều tra xã hội học và làm việc với cấp ủy, chỉ huy các đơn vị: Trường Sĩ quan Chính trị; Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2); Bộ CHQS tỉnh Điện Biên và Lữ đoàn Bộ binh 82 (Quân khu 2).

Tại các đơn vị, Đoàn công tác đã chỉ rõ: Từ năm 2007 trở về trước, khi Luật Nghĩa vụ quân sự quy định thời gian phục vụ tại ngũ của binh sĩ là 24 tháng, trong Chỉ lệnh huấn luyện hằng năm của BTTM có quy định và bố trí thời gian cho các đơn vị hành quân dã ngoại làm công tác dân vận (với bộ đội chủ lực là 1 tháng, bộ đội địa phương là 2 tháng). Tuy nhiên, từ năm 2007, khi Luật Nghĩa vụ quân sự sửa đổi năm 2005 có hiệu lực, quy định thời gian phục vụ tại ngũ của binh sĩ rút xuống là 18 tháng nên Bộ Quốc phòng đã cắt thời gian hành quân dã ngoại làm công tác dân vận mà chỉ kết hợp huấn luyện dã ngoại, diễn tập chiến thuật với làm công tác dân vận, hình thức đó được áp dụng đến ngày nay.

doan cong tac cua co quan bo quoc phong khao sat ve thuc hien hinh thuc dan van

Đoàn công tác làm việc với cán bộ của Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2)

Đến năm 2016, Luật Nghĩa vụ quân sự mới quy định thời gian phục vụ tại ngũ của binh sĩ là 24 tháng. Để góp phần tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Quân đội trong tình hình mới theo tinh thần các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và của Quân ủy Trung ương, cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ các đơn vị mà Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát, trao đổi đều thống nhất đề nghị cần tiếp tục thực hiện hình thức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Nội dung này cần đưa vào Chỉ lệnh huấn luyện hằng năm. Thời gian thực hiện đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận đối với đơn vị chủ lực đủ quân từ 20 đến 30 ngày; đối với học viện, nhà trường từ 7 đến 10 ngày. Căn cứ vào nhiệm vụ, đặc điểm tình hình, các đơn vị tự xác định thời điểm thực hiện, báo cáo cấp trên phê duyệt và cần làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương và đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để xác định địa điểm hành quân dã ngoại làm công tác dân vận phù hợp. Các đơn vị đã đề nghị cấp trên tạo điều kiện về kinh phí để hoạt động dân vận nói chung và hành quân dã ngoại làm công tác dân vận nói riêng đạt hiệu quả cao.

Thời gian tới, Đoàn công tác của cơ quan Bộ Quốc phòng tiếp tục khảo sát ở một số đơn vị thuộc địa bàn Quân khu 5 và Quân khu 9 để có cơ sở báo cáo, đề nghị Bộ Quốc phòng bố trí thời gian cho các đơn vị giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh – quốc phòng, tăng cường mối quan hệ máu thịt quân dân trong tình hình mới.