Đồng Hỷ hoàn thành trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân
Các hộ dân đã được cấp GCNQSDĐ

Thời điểm phát sinh vụ việc từ năm 2005, khi gia đình ông Vũ Văn Đông ở xóm Quang Trung, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xem xét việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình mình. Kể từ năm 2005 cho đến tận đầu năm 2021, mặc dù cơ quan chức năng của huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận, xử lý nhưng vụ việc vẫn không thể đi đến hồi kết.

Trở lại quá trình phát sinh sự việc. Theo kiến nghị của ông Đông: Năm 1993, bố đẻ ông có mua 01 lô đất của UBND xã Nam Hòa với diện tích 120m2 nằm trên trục đường tỉnh 269 thuộc xóm Quang Trung, xã Nam Hòa. Năm 1998, sau khi lấy vợ, ông Đông được bố đẻ cho lô đất trên để làm nhà và ở ổn định từ đó cho đến nay.

Qua xác minh cho thấy thửa đất mà gia đình ông Đông đang sử dụng là 1 trong số 32 lô đất mà UBND xã Nam Hòa tiến hành giao đất trái thẩm quyền từ năm 1993. Căn cứ vào nguồn gốc và các quy định của pháp luật từ năm 2005 đến năm 2018, UBND huyện Đồng Hỷ đã từng bước xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với các lô đất trên. Tuy nhiên, gia đình ông Đông và 3 hộ dân khác còn lại vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ với nhiều lý do khác nhau, trong đó có việc GCNQSDĐ đã bị cấp chồng lấn, quá trình giải quyết không nhận được sự phối hợp của các hộ dân có liên quan.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 của Bí Thư tỉnh ủy, trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung đơn, lắng nghe đề đạt, nguyện vọng chính đáng và các căn cứ mà công dân Vũ Văn Đông cung cấp. Căn cứ tài liệu hồ sơ được các cơ quan chuyên môn và UBND huyện Đồng Hỷ tổng hợp, giải trình làm rõ từng nội dung sự việc. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Nội dung kiến nghị của công dân Vũ Văn Đông về việc cấp GCNQSDĐ mà gia đình đang sử dụng là chính đáng, có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Việc chồng lấn diện tích đất giữa 2 gia đình giáp ranh chỉ trên giấy tờ, sổ sách, còn hiện tại các gia đình không có tranh chấp, ranh giới sử dụng đất rõ ràng. Việc cấp chồng lấn này là sai sót của cơ quan chuyên môn thời kỳ đó, hoàn toàn không phải lỗi của người dân.

Do đó, đồng chí Bí thư chỉ đạo giao UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đồng Hỷ thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo theo nguyện vọng chính đáng của công dân, đồng thời xem xét giải quyết các trường hợp tương tự khác, thời gian thực hiện xong trước ngày 15/10/2021.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, trong suốt thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn như phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Đồng Hỷ phối hợp với UBND xã Nam Hòa khẩn trương rà soát lại toàn bộ quá trình giải quyết trước đó, kiểm tra quy trình thủ tục, căn cứ các quy định hiện hành của luật đất đai, để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ông Phạm Văn Bẩy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ cho biết: “Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND xã và các phòng chức năng tuyên truyền, phối hợp, hướng dẫn nhân dân thực hiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo trình tự của quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, các cơ quan chuyên môn đã tập trung giải quyết. Đến 31/8/2021 đã hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Đông và bà Ngô Thị Minh Tâm”.

Ngoài việc vận dụng các cơ chế chính sách hiện hành, thực hiện quy trình các bước thì công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng đồng thuận, hợp tác tốt với chính quyền và cơ quan chuyên môn cũng đã được được triển khai có hiệu quả, giúp các bên tranh chấp hiểu đúng sự việc, sẵn sàng chia sẻ quyền lợi cá nhân vì cái chung, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong khu dân cư.

Ông Vũ Văn Lai, xóm Quang Trung, Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Trên xuống chỉ đạo và phân tích rõ thì tôi cũng hiểu ra. Đất đai của mình chỉ có thế thôi, không đòi hỏi thêm làm gì và cấp bìa đỏ cho chúng tôi. Chúng tôi cơ bản nhất trí”.

Với tinh thần chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND huyện Đồng Hỷ, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chuyên môn, 4 trường hợp có vướng mắc trong cấp giấy GCNQSDĐ tại xóm Quang Trung xã nam Hòa đã được giải quyết, việc giải quyết về trước kế hoạch 45 ngày so với chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Ông Vũ Văn Đông, xóm Quang Trung, Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ thông tin: “Sau cuộc tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy thì cán bộ huyện đã về phối hợp hướng dẫn nhân dân. Hiện nay, sau hơn 1 tháng tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình tôi rất vui mừng”.

Bà Ngô Minh Tâm, xóm Quang Trung, Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Sau nhiều thời gian chờ đợi, đến bây giờ gia đình đã được cấp GCNQSDĐ. Cá nhân em và gia đình rất phấn khởi, vui mừng. Cảm ơn các cấp lãnh đạo đã tạo điều kiện”.

Cầm trên tay giấy GCNQSDĐ, ông Đông và các hộ dân khác không dấu nổi niềm vui, sự xúc động, điều mà họ đã phải chờ đợi hàng chục năm nay giờ đã trở thành hiện thực. Đó cũng cho thấy hiệu quả và những chuyển biến quan trọng trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên với tinh thần tinh thần vì nhân dân phục vụ, khẩn trương, kịp thời, đúng quy định, nỗ lực đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân./.