Những tà áo dài duyên dáng trong đêm chung khảo Miss World Vietnam 2022
Tủ sách lưu động đã khơi dậy cảm hứng học tập cho các em học sinh.

Ở lứa tuổi học sinh, hình thành thói quen đọc sách, làm bạn với những trang sách bổ ích, lý thú sẽ giúp phát triển tốt hơn về sự hiểu biết, vốn sống, trau dồi khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ nói và viết. Tuy nhiên, xu hướng đọc hiện nay của thanh thiếu nhi có nhiều biểu hiện lệch lạc khi thích đọc những nội dung đơn giản, thậm chí thiếu lành mạnh; ngại đọc các loại sách lý luận, sách công cụ có định hướng tốt cho bản thân. Chính vì vậy, việc khơi dậy, nuôi dưỡng, định hướng nhu cầu đọc cho thanh thiếu nhi thông qua các hoạt động đa dạng, hấp dẫn của ngày hội đọc sách là một yêu cầu cấp bách và cần thiết đối với việc xây dựng một xã hội học tập trong thời đại kỷ nguyên số.

Em Đỗ Thị Phương Hoa - Học sinh Trường PTDT nội trú THCS Phú Lương, Thái Nguyên chia sẻ: "Tủ sách lưu động này gồm rất nhiều đầu sách thú vị, bổ ích cho chúng em, đặc biệt là những quyển sách khơi dậy cảm hứng học tập".

Ông Đỗ Bình Nguyên, Giám đốc Thư viện tỉnh Thái Nguyên mong muốn: "Chúng tôi cũng mong muốn nhà trường có nhiều hoạt động phóng phú để phát triển văn hóa đọc trong trường, bắt đầu từ lớp học, nhóm học sinh cho đến hoạt động có quy mô toàn trường".

Để văn hóa đọc phát triển bền vững, lan tỏa trong cộng đồng thì từ lứa tuổi nhỏ, các em phải được làm quen với sách, được cha mẹ, thầy cô giáo hướng dẫn cách chọn sách và phương pháp đọc sách hiệu quả. Bên cạnh đó các thư viện thân thiện, thư viện góc lớp tại các trường học giúp tiếp cận với sách, từ đó khuyến khích học sinh tích cực đọc sách, qua đó hỗ trợ học tập, trau dồi kiến thức, khơi dậy niềm đam mê đọc sách.

Thông qua văn hóa đọc, em Vũ Thị Minh Trang - Lớp 9A4, trường THCS Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ về cách học của mình: "Đối với mỗi cuốn sách chúng em đều đọc kỹ, đọc nhiều lần và ghi chép lại vào những cuốn sổ tay để vận dụng vào các bài học trên lớp".

Cô giáo Mai Thị Minh Thu, Bí thư Đoàn Trường THCS Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: "Giáo viên chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các em cách xác định mục đích lựa chọn và địa chỉ các cuốn sách phù hợp đối với từng khối học và nhu cầu đọc của bản thân học sinh".

Những tà áo dài duyên dáng trong đêm chung khảo Miss World Vietnam 2022

Nhằm nâng cao văn hóa đọc cho Thanh thiếu nhi trên địa bàn đồng thời nắm bắt nhu cầu đọc sách của thanh thiếu nhi trong thời đại công nghệ 4.0, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai xây dựng công trình măng non “ Tủ sách số cho em” với 81 đầu sách nói cho thiếu nhi tại tất cả các hội đồng đội huyện, thành phố trên địa bàn và xây dựng “Không gian đọc sách và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi”. Sự chủ động này đã khẳng định vai trò quan trọng của việc lan tỏa sâu rộng văn hóa đọc đến đối tượng thanh thiếu nhi hiện nay, sống và học tập trong không gian công nghệ tiên tiến, có khả năng mở rộng cơ hội truy cập thông tin không giới hạn.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí Thư thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh triển khai cuộc vận động mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, 1 tấm gương sáng để thu hút sự tham gia của các bạn học sinh hào hứng với các hoạt động đội cũng như việc đọc sách trong nhà trường".

Kỷ nguyên số không chỉ tạo ra những thách thức, mà còn đem đến nhiều cơ hội phát triển văn hóa đọc, đặc biệt trong thanh thiếu nhi. Chính vì vậy việc bắt kịp xu hướng tiếp cận tri thức của người trẻ là rất cần thiết, từ đó tạo đột phá trong việc xây dựng thói quen đọc, biến thách thức thành cơ hội phát triển văn hóa đọc ở thanh thiếu nhi.