Định Hóa nỗ lực nâng cao giải quyết các thủ tục hành chính
6 tháng đầu năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Định Hóa giải quyết được trên 36.500 hồ sơ

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã điềm Mặc chưa được đầu tư về cơ sở vật chất, do đó cán bộ công chức làm công tác giải quyết các thủ tục hành chính đang phải làm việc tại 3 phòng riêng lẻ, chật hẹp, do đó chưa thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục hành chính. Đối với các trang thiết bị cơ bản đủ về số lượng, chất lượng tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, xã có đội ngũ cán bộ luôn có thái độ văn minh, lịch sự, tôn trọng nhân dân, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Vì vậy, năm 2020 xã Điềm Mặc vẫn được huyện Định Hoá đánh giá cao về việc giải quyết các thủ tục hành chính cấp xã, thị trấn.

Ông Phùng Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa thông tin: “Mặc dù còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều bà con đến giao dịch không nắm được vị trí các phòng giải quyết thủ tục ở chỗ nào. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm tốt việc hướng dẫn tốt người dân làm tốt các thủ tục hành chính. Sau này được đầu tư nhà mới của trung tâm một cửa thì sẽ thuận tiện cho người dân và cho cả cán bộ làm tốt công tác cải cách hành chính”.

Năm 2020, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Phú Đình được UBND huyện Định Hóa đầu tư xây dựng với diện tích đạt chuẩn, cơ sở vật chất cho công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính, các trang thiết bị phục vụ công tác làm việc tại đây cơ bản đủ, đáp ứng yêu cầu công việc. Đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần thái độ phục vụ cao, có trình độ chuyên môn và trách nhiệm đáp ứng giải quyết công việc nhanh chóng. Vì vậy, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Phú Đình đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết đạt 100%, không có hồ sơ bị quá hạn. Đến làm thủ tục hành chính về xin cấp lại giấy khai sinh cho con lần này, ông Hứa Văn Vui xóm Khẩu Đưa, xã Phú Đình mất rất ít thời gian để hoàn tất hồ sơ và bàn giao lại cho cán bộ tư pháp, hẹn đến ngày trả kết quả.

Ông Hứa Văn Vui, xóm Khẩu Đưa, xã Phú Đình, huyện Định Hóa vui vẻ nhận xét: “Trước nhà một cửa lụp xụp, thiếu thốn, chật hẹp. Giờ có nhà mới rất khang trang, đủ nơi giao dịch làm thủ tục, có cả ghế chờ cho công dân rất thuận tiện. Cán bộ làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm, phục vụ công dân rất tốt”.

Ông Trương Văn Vựng, Chủ tịch UBND xã Phú Đình, huyện Định Hóa cho biết: “Khi có nhà mới cho bộ phận một cửa, chúng tôi thấy công việc của các công chức chuyên môn thuận lợi, tốc độ giải quyết các thủ tục hành chính đáp ứng được với yêu cầu của người dân, được bà con khen ngợi”.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Định Hóa đã tiếp nhận trên 1.800 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt khá cao, vẫn còn 01 hồ sơ quá hạn; đối với cấp xã đã tiếp nhận và giải quyết được trên 36.500 hồ sơ, vẫn còn 33 hồ sơ quá hạn; việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt còn thấp hơn so với kế hoạch. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Định Hóa, người dân đến giao dịch đã đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả.

Ông Lương Văn Huy, xã Trung Hội, huyện Định Hóa cho biết: “Tôi làm thủ tục hợp nhất sổ nhà đất của gia đình được phổ biến về công tác phòng, chống COVID-19. Việc giải quyết theo thứ tự, trình tự hợp lý, được hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu, nhanh chóng. Công tác cải cách hành chính được như này rất đáng mừng”.

Theo thống kê, đến nay huyện Định Hóa vẫn còn gần 50% số xã có cơ sở vật chất chưa đạt theo chuẩn quy định. Mặc dù năm 2020, huyện đã nỗ lực đầu tư xây dựng mới 4 nhà làm việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho các xã, kế hoạch năm 2021 huyện tiếp tục xây dựng mới thêm 3 nhà làm việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Bên cạnh đó, hàng năm, Định Hoá đầu tư nguồn vốn dùng để mua sắm các trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 24 xã, thị trấn và của huyện. Tuy cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số xã trên địa bàn huyện Định Hóa chưa đạt tiêu chí theo quy định, nhưng UBND huyện Định Hóa đã chỉ đạo cán bộ công chức nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính cơ bản được kịp thời, đúng hạn

Bà La Thị Huế, Phó Trưởng phòng Nội Vụ, huyện Định Hóa thông tin: “Cơ quan Phòng Nội Vụ đã tham mưu cho UBND huyện gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả của công tác cải cách hành chính của đơn vị. Tiếp đó là chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện tốt chỉ thị 04 của Huyện ủy Định Hóa về tăng cường công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tham mưu cho UBND huyện quan tâm đến cơ sở vật chất đối với phòng giao dịch 1 cửa tại các xã, thị trấn”.

Trong năm vừa qua, chỉ số cải cách hành chính của huyện Định Hóa có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân đánh giá cao chất lượng phục vụ. Đây là cơ sở để huyện tiếp tục thực hiện cải cách hành chính tốt hơn trong thời gian tới./.