Định Hóa: Giảm nghèo sâu và bền vững
Trên 10.000 lượt hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi gần 1.400 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Định Hóa.

Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã có hơn 4.000 hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ tư liệu sản xuất từ các chương trình, dự án để phát triển kinh tế với tổng nguồn vốn là 39 tỷ đồng. Trên 10.000 lượt hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện với số tiền gần 1.400 tỷ đồng. Qua đó, mỗi năm hơn 1.000 gia đình đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Ông Triệu Văn Tiến, xóm Cà Đơ, xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa kể lại: “Gia đình tôi trước kia nghèo lắm, nhưng nhờ 50 triệu vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa với lãi suất thấp, gia đình tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống để phát triển chăn nuôi. Kinh tế gia đình giờ đã ổn định hơn trước nhiều”.

Ông Ma Đình Lương, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Định Hóa cho biết: “Chúng tôi thực hiện rà soát việc vay vốn, đặc biệt là quan tâm đến các hộ mới thoát nghèo để đáp ứng nhu cầu vốn cho họ phát triển kinh tế trong phạm vi 3 năm".

Bên cạnh hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để người dân phát triển kinh tế, thời gian vừa qua, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn cũng được huyện Định Hóa đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo bền vững và nâng cao thu nhập cho người dân. Từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã mở gần 50 lớp đào tạo nghề cho gần 1.200 lao động nông thôn với các ngành nghề như: điện tử, điện lạnh, may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, chăn nuôi thú y. Đối tượng được đào tạo nghề chủ yếu là lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và người dân tộc thiểu số.

Bà Lý Thị Kim Nhung, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Định Hóa đánh giá: “Đối với nghề nông nghiệp thì sau khi đào tạo, các học viên của chúng tôi đã nắm được kiến thức khoa học kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập”.

Định Hóa: Giảm nghèo sâu và bền vững
Lớp tập huấn cho nông dân về kỹ thuật tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm.

Nhờ những giải pháp thiết thực, hiệu quả, hiện nay, toàn huyện Định Hóa tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,45%, giảm gần 20% so với năm 2016. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Định Hóa lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 nêu rõ: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 1,2%/năm trở lên. Giảm tỷ lệ hộ cận nghèo bình quân 1%/năm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuân, Bí thư Huyện ủy Định Hóa cho biết: “Triển khai đồng bộ, hiệu quả các chương trình dự án về công tác giảm nghèo, tạo cơ hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có cơ hội tiếp cận được với những chính sách hỗ trợ về đất đai, việc làm, dạy nghề, tiêu thụ sản phẩm”.

Với những giải pháp đồng bộ đó, tin tưởng rằng, thời gian tới, công tác giảm nghèo của huyện Định Hóa sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần nâng cao đời sống của người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên quê hương cách mạng ATK Định Hóa./.