dinh hoa can giai quyet dut diem vu an dan su ve tranh chap dat dai
Thửa đất bà Sằm Thị Loan trúng đấu giá từ năm 2003

Theo trình bày của bà Yết, mảnh đất có diện tích trên 280m2 này gia đình bà nhận chuyển nhượng từ bà Sằm Thị Loan, hộ khẩu thường trú xóm 1, xã Tân Dương vào năm 2009. Đây là mảnh đất được Chi cục thi hành án dân sự huyện Định Hóa tổ chức bán đấu giá công khai vào năm 2003, bà Sằm Thị Loan là người trúng đấu giá. Ngày 30/10/2015, Ủy ban Nhân dân huyện Định Hóa có quyết định số 4104 cấp giấy chứng nhận cho mảnh đất nói trên mang tên Sằm Thị Loan. Trong quá trình sử dụng, đầu năm 2016, chủ cũ của mảnh đất đã được cơ quan thi hành án bán đấu giá là ông Hoàng Văn Hồng, xóm 1, xã Tân Dương đã đòi lại thửa đất nói trên và không cho gia đình bà Yết sử dụng. Bất ngờ với sự việc trên gia đình bà Yết đã có nhiều ý kiến với chính quyền địa phương để đề nghị giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Yết cho biết: "Mảnh đất này đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Ông Hồng đã đến phá hoa màu trên đất, không cho tôi sử dụng và hiện nay đã chiếm giữ để trồng hoa màu. Tôi đã đề nghị nhưng chưa thấy hồi âm gì".

Không được sử dụng thửa đất mình đã nhận chuyển nhượng, bà Yết đã yêu cầu bà Sằm Thị Loan khởi kiện vụ việc dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất nói trên ra Tòa án Nhân dân huyện Định Hóa. Ngày 26/4/2016, Tòa án Nhân dân huyện Định Hóa đã có thông báo số 23 về việc thụ lý vụ án, nguyên đơn là bà Sằm Thị Loan, bà Nguyễn Thị Yết là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bị dơn là ông Nguyễn Văn Hồng. Tuy nhiên từ đó đến nay, vụ việc khởi kiện dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất có liên quan đến gia đình bà Yết vẫn chưa được xét xử, giải quyết dứt điểm. Bà Nguyễn Thị Yết cho biết thêm: "Từ tháng 1/2016 đến giờ, đã 4 năm rồi mà chưa được giải quyết. Tôi mong muốn được Tòa án xét xử sớm, đúng với pháp luật".

Trao đổi với ông Hoàng Văn Kiểm, Phó chánh án, Tòa án Nhân dân huyện Định Hóa được biết, vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất nguyên đơn là bà Sằm Thị Loan, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Yết là vụ việc có tính chất phức tạp. Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án Nhân dân huyện đã mở các phiên tòa, tuy nhiêu đều phải hoãn theo quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử đã phải tạm đình chỉ vụ án với lý do chờ kết quả giải quyết của vụ án tranh chấp dân sự thụ lý số 48, ngày 03/12/2018 về việc đòi lại quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Hoàng Văn Hồng, bà Sằm Thị Mai chủ cũ của thửa đất. Ông Hồng, bà Mai khởi kiện, yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá tài sản giữa Đội thi hành án dân sự huyện Định Hóa với bà Sằm Thị Loan người trúng đấu giá với lý do quá trình bán đấu giá tài sản vi phạm các quy định của pháp luật. Yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 848933 do Ủy ban Nhân dân huyện Định Hóa cấp cho bà Sằm Thị Loan, ngày 30/10/2015. Theo ông Hoàng Văn Kiểm: "Hai vụ án, tuy hai mối quan hệ pháp luật khác nhau nhưng cùng khởi kiện về một thửa đất mà bà Sằm Thị Loan đã trúng đấu giá của Đội Thi hành án trước đây, nay là Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Hóa, bà Sằm Thị Loan đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Đối với vụ án đòi lại quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất giữa bà Sằm Thị Mai và ông Hoàng Văn Hồng với Chi cục Thi hành án dân sự thì Tòa án đã xét xử vào ngày 30/7/2020, đã hoãn phiên tòa theo quy định của pháp luật, Tòa đã ấn định mở tiếp vào ngày 18/8/2020 để xét xử theo quy định của pháp luật".

dinh hoa can giai quyet dut diem vu an dan su ve tranh chap dat dai
Ông Hoàng Văn Kiểm, Phó chánh án, Tòa án Nhân dân huyện Định Hóa trao đổi với Phóng viên

Như vậy, việc tạm đình chỉ vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là bà Sằm thị Loan, bị đơn là ông Nguyễn Văn Hồng, bà Nguyễn Thị Yết, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã được Tòa án Nhân dân huyện Định Hóa trả lời rõ lý do. Trong thời gian tới rất mong Tòa án Nhân dân huyện Định Hóa cung cấp những thông tin có liên quan đến tiến độ giải quyết vụ án cho công dân được biết, tránh những bức xúc cho người dân.