Diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lực lượng phòng không lục quân, phòng không kiêm nhiệm
Lữ đoàn phòng không 210, Quân khu 1 là đơn vị đăng cai cuộc diễn tập, hội thao bắn đạn thật

Tham gia diễn tập, hội thi bắn đạn thật có các đơn vị hỏa lực, đơn vị phòng không thuộc các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Quân đoàn khu vực phía Bắc; các đơn vị phòng không kiêm nhiệm bộ đội Biên phòng trên địa bàn các Quân khu 1, 2, 3, 4. Lữ đoàn phòng không 210, Quân khu 1 là đơn vị đăng cai bảo đảm cho cuộc diễn tập, hội thao bắn đạn thật năm nay.

Thượng tá Phạm Phùng Hồi, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Phòng không 210, Quân khu 1 cho biết: “Đối với lữ đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị tại nơi diễn ra hội thi. Các khu vực bố trí từ doanh trại các đơn vị tham gia hội thi đến thao trường diễn tập đảm bảo an toàn, nơi ăn ở đảm bảo đúng quy định của Ban Tổ chức; làm tốt công tác phòng, chống dịch, công tác hậu cần chu đáo đến từng bếp ăn của các đơn vị. Hiện nay, các đơn vị về tham gia hội thi đều yên tâm, làm tốt nhiệm vụ”.

Để đạt được kết quả cao nhất trong đợt diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lần này, lực lượng phòng không các đơn vị đã đầu tư nhiều thời gian, công sức, tích cực tổ chức cho bộ đội luyện tập hình thái chiến thuật cũng như các bài bắn theo yêu cầu của hội thi, bảo đảm đúng quy trình, sát với thực tế chiến đấu.

Trung sĩ Lương Văn Bảo, Khẩu đội trưởng khẩu đội 1, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn phòng không 210, Quân khu 1 chia sẻ suy nghĩ: “Xác định rõ được nhiệm vụ trọng tâm, chúng tôi đã cố gắng luyện tập, nâng cao trình độ và quyết tâm giành giải cao nhất trong hội thi lần này”.

Quá trình thực hành diễn tập chiến thuật, hội thao bắn đạn thật, đối với lực lượng bộ đội chủ lực thuộc các đơn vị: Quân khu 1, 2, 3, 4, Quân đoàn 1, Quân đoàn 2, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đã thực hiện các nội dung: sử dụng pháo cao xạ 37mm và 57mm bắn máy bay bay thấp vào ban đêm; bắn mục tiêu xe tăng cố định vào ban ngày. Lực lượng trung đội súng máy phòng không thuộc Quân khu 1, 2, 3, 4 và lực lượng phòng không kiêm nhiệm bộ đội biên phòng sử dụng súng máy phòng không 12,7mm (12 ly 7) bắn mục tiêu lô cốt và mục tiêu bóng bay cố định vào ban ngày, bắn máy bay bay thấp vào ban đêm.

Diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lực lượng phòng không lục quân, phòng không kiêm nhiệm
Giải Nhất toàn đoàn được trao cho lực lượng phòng không Quân khu 1

Đại tá Lê Hồng Sơn, Phó Cục trưởng Cục Phòng không Lục quân, Phó trưởng ban chỉ đạo diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật đánh giá: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch trên cơ sở Chỉ thị của Tham mưu trưởng. Chúng tôi đã đặt các đối tượng tham gia bắn đạn thật đa dạng hơn với điều kiện thời tiết khắc nghiệt do không khí lạnh, do mưa ảnh hưởng của bão số 8. Nhưng các đơn vị đã thể hiện trách nhiệm rất cao. Đặc biệt 12 ly 7 của Bộ đội Biên phòng 100% đều tiêu diệt được mục tiêu. Còn riêng với các đơn vị pháo phòng không của bộ đội chủ lực thuộc các lữ đoàn phòng không, các đồng chí đã cơ động xe, pháo theo đội hình, đội ngũ chiến thuật, chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu và thực hành xạ kích. Nhiều đơn vị tiêu diệt được mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

Sau 3 ngày đua tài sôi nổi, cuộc “Diễn tập chiến thuật, hội thi bắn đạn thật lực lượng Phòng không lục quân, Phòng không kiêm nhiệm Bộ đội Biên phòng năm 2021” khu vực phía Bắc đã thành công tốt đẹp, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã tặng Cờ thưởng giải Nhất toàn đoàn cho lực lượng phòng không Quân khu 1; tặng Cờ thưởng đơn vị đạt giải Nhì toàn đoàn cho lực lượng phòng không Quân khu 3; trao Cờ thưởng đơn vị đạt giải Ba toàn đoàn cho lực lượng phòng không Quân khu 2, Quân khu 4. Đồng thời trao Bằng khen, Giấy khen đạt giải Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể Đại đội pháo phòng không 37mm, 57mm; trung đội súng máy 12,7mm và khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm thuộc các Quân khu, Quân đoàn, Quân chủng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Bộ đội Biên phòng.