Trong hai đợt lũ vừa qua, huyện Hương Khê ngập chìm trong biển nước, nhiều xã bị cô lập hoàn toàn. Trước tình hình đó, Ban CHQS huyện là đơn vị “một gánh nhiều vai” vừa phải bám nắm diễn biến lũ lụt trên địa bàn, vừa làm công tác tham mưu cho cấp trên về các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, vừa phải huy động toàn lực trực tiếp giúp đỡ bà con vùng lũ dọn dẹp vệ sinh, dựng lại nhà cửa, khắc phục hậu quả sau lũ. Cả hai trận lũ đi qua, gần một tháng nay, các cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện duy trì trực 100% quân số. Nhiều gia đình của các cán bộ, chiến sĩ cũng bị ngập nhưng vẫn chưa có thời gian để về nhà. Nhiều hôm, công việc nhiều, các đoàn cứu trợ vào đông, cán bộ, chiến sĩ lại không quản giờ nghỉ trưa, đêm khuya, đưa các đoàn công tác tiếp cận được với bà con vùng lũ.

Nhiều người dân vùng “rốn lũ” gặp nguy hiểm đến tính mạng đã được các cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Hương Khê kịp thời cứu giúp. Cô giáo Lê Thị Trâm Oanh, Trường Mầm non xã Phương Mỹ, sức khỏe vốn đã yếu lại mấy đêm mất ngủ, lo lắng ứng phó với lũ khiến cô giáo bị kiệt sức, huyết áp tăng cao, lâm vào nguy kịch. Cô giáo Oanh xúc động kể lại: “Trong lúc mê man, tôi vẫn thấy những cán bộ, chiến sĩ dầm mình trong mưa, cõng tôi lên xuồng và cho xe đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ nói, chậm chút nữa tôi sẽ có nguy cơ vỡ mạch máu não, gây nguy hiểm đến tính mạng”. Cảm động trước tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện, cô giáo Oanh đã viết một bài thơ thân tặng các chú bộ đội: Không sợ gian nguy, không sợ khó khăn/ Dù từ sáng đến tối chỉ một gói mì tôm/ Các chú băng mình chở đi cấp cứu/ Ngay trong đêm tối chẳng ngại gì vất vả...

diem tua long tin cua nguoi dan vung lu

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) lái xuồng đưa bộ đội vào vùng cô lập giúp bà con khắc phục hậu quả mưa lũ.

Còn trường hợp của cháu bé Nguyễn Thị Hoài Nhi (xóm Trung Thượng, xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) mới 9 tháng tuổi đã mắc phải chứng bệnh tắc đường mật. Bố mẹ của bé quá nghèo, đang tích cóp tiền để chữa trị cho bé. Chưa kịp bán mấy tạ lúa, đàn gà vừa lớn thì cơn lũ kinh hoàng vừa rồi ập tới cuốn trôi tất cả. Đôi vợ chồng bất hạnh trắng tay sau lũ lại đứng trước thời khắc đau đớn khi có nguy cơ mất đi đứa con thơ. Nhận được tin báo, Ban CHQS huyện đã nhanh chóng huy động xuồng máy đưa các y sĩ, bác sĩ cùng đoàn thiện nguyện vào tận nơi giúp đỡ gia đình và khám bệnh cho bé. Anh Nguyễn Văn Hương (xóm Trung Thượng, xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), bố của bé Hoài Nhi, ngậm ngùi nói: “Nhìn con đau đớn mà trong hoàn cảnh lũ lụt nên chúng tôi bất lực vì bị nước lũ chia cắt. Thật may, gia đình đã nhận được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm tài trợ toàn bộ chi phí khám, chữa bệnh. Lại có cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện luôn có mặt kịp thời khi gia đình cần di chuyển ra ngoài. Gia đình tôi thực sự rất xúc động…”.

Đợt lũ trước, vào ngày 15-10, ông Võ Minh Hồng (86 tuổi, xóm 12, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) mắc bệnh phổi phải thường xuyên dùng máy thở tại nhà. Hôm đó mưa to, nước lũ dâng cao, lại mất điện, sức khỏe của ông Hồng gặp nguy kịch. Nhận được thông tin từ nhân viên trạm y tế xã, Ban CHQS huyện Hương Khê đã huy động thuyền cùng các cán bộ, chiến sĩ đến kịp thời đưa ông đi cấp cứu. Bà Võ Thị Sâm, vợ ông Hồng cho biết: “Con cháu thì ở xa, cụ ông lại đang bệnh nặng. Cả hai thân già không biết làm sao mà xoay xở. Các chú bộ đội đến kịp thời, cõng hai chúng tôi ra ngoài, đưa cụ ông đến bệnh viện. Hiện nay, chồng tôi đang được con cháu đưa ra Hà Nội để điều trị, hiện giờ sức khỏe đã ổn định”.

Trong những ngày nước lũ cô lập, Ban CHQS đã thực sự là “cầu nối” để kết nối người dân các xã bị cô lập với địa bàn bên ngoài. Thượng tá Nguyễn Huy Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hương Khê, cho biết: Đơn vị luôn duy trì 100% quân số trực. “Bất kể khi nào nhận được thông tin về người dân cần được giúp đỡ, chúng tôi đều nhanh chóng huy động mọi nguồn lực, phương tiện để giúp đỡ bà con”.

Đồng chí Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ, chia sẻ: "Là địa phương chịu thiệt hại nặng nề do lũ chồng lũ, gần cả tháng nay, chứng kiến các cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện dầm mưa, không quản khó khăn, nguy hiểm chạy đua với thời gian để giúp đỡ bà con sớm ổn định cuộc sống khiến chính quyền và nhân dân địa phương vô cùng cảm động. Có cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện sát cánh cùng chính quyền, nhân dân xã, chúng tôi luôn yên tâm và vững tin vượt qua mọi khó khăn".