* Hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cấp tỉnh

Ngày 10/5, đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cấp tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 75 den ngay 1352018
Đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Ảnh: Bá Hoàng

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đã trao đổi, thảo luận một số nội dung trọng tâm như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể đối với các huyện, thành phố, thị xã, vấn đề thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công; việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên phải khớp với quy chế làm việc; đồng thời có nhiều góp ý, bổ sung, sửa đổi về Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở,…

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tiếp thu các nội dung, ý kiến để hoàn thiện các nội dung trong báo cáo và Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, trong đó bổ sung 1 chương quy định về lề lối làm việc của Ban Chỉ đạo để từ đó các thành viên có căn cứ để xác định nhiệm vụ được phân công để nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh đó, cần chỉ rõ, cụ thể những hạn chế, yếu kém của Ban Chỉ đạo và của các thành viên; xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo.

* Phiên họp lần thứ 20 UBND tỉnh Thái Nguyên: Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên

Dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 8/5, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Phiên họp lần thứ 20 để thảo luận và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tháng 4; đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện tháng 5 năm 2018; cho ý kiến vào một số nội dung Báo cáo, Tờ trình của UBND tỉnh trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 75 den ngay 1352018
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Tại phiên họp lần này, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào nhiều báo cáo quan trọng. Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh và các ngành tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại hội nghị, chỉnh sửa và bổ sung các báo cáo trình UBND tỉnh trước khi trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu các ngành, các địa phương cần tiếp tục bám sát phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện giải pháp mang tính quyết liệt, đột phá phấn đấu hoàn thành và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết; tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Đề án số 09 và Kế hoạch số 79 của Tỉnh ủy về thực hiện các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 – Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; có phương án và thực hiện điều hành ngân sách theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018. Tiếp tục tiến hành kiểm tra đợt 2 đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các sở, ban, ngành, địa phương cần phối hợp, chuẩn bị tốt các điều kiện và nội dung để tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh nhằm thu hút nguồn lực đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tập trung đơn giản hóa và công khai hóa các thủ tục hành chính nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính (Par Index), chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI), nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)…tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi. Ngành Nông nghiệp và các địa phương thực hiện tốt phương án sản xuất nông nghiệp năm 2018 và phấn đấu có 22 xã đạt chuẩn về nông thôn mới. Chú trọng việc gắn phát triển du lịch với dịch vụ, đặc biệt quan tâm đến du lịch tâm linh, du lịch về nguồn ATK. Tiếp tục bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh của Khu di tích lịch sử Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội Thanh niên xung phong 91 tỉnh Bắc Thái...

* Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, phát triển du lịch

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị Bàn thảo định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên tầm nhìn đến năm 2030. Tham dự và đồng chủ trì hội nghị có đồng chí Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tại Hội nghị Bàn thảo định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên tầm nhìn đến năm 2030, trên cơ sở đánh giá cao sự đầu tư của tỉnh trong phát triển du lịch và sự nỗ lực của Ngành Du lịch Thái Nguyên, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do đồng chí Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch làm trưởng đoàn đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong phát triển du lịch của Thái Nguyên. Bên cạnh việc đề nghị tỉnh có kế hoạch cụ thể và lâu dài trên cơ sở tập trung khai thác tối đa những thế mạnh, tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch, các đại biểu cũng chỉ rõ những lĩnh vực, hình thức du lịch mà Thái Nguyên cần đầu tư nhiều hơn nữa như du lịch cuối tuần, du lịch học đường, du lịch cộng đồng...hay những vấn đề trọng tâm, mục tiêu cụ thể Ngành Du lịch Thái Nguyên cần sớm đạt được...Hạ tầng du lịch, sản phẩm du lịch, đối tượng khách du lịch, nguồn nhân lực và công tác tuyên truyền để phát triển du lịch cũng là những vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận và đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã cảm ơn những ý kiến, đóng góp của các đại biểu của Tổng cục Du lịch. Đồng chí cũng khẳng định, Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, phát triển du lịch; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và tạo môi trường đầu tư thông thoáng...để thu hút các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên, đặc biệt là các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch, để du lịch Thái Nguyên phát triển tương xứng với những tiềm năng sẵn có và sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

* Thái Nguyên: Phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2018

Ngày 10/5, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức chương trình “Chung sức vì nhân đạo” và phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2018.

diem su kien tuan tu ngay 75 den ngay 1352018
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và giấy ghi nhận tấm lòng vàng cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Ảnh: Cẩm Vân

Năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức thí điểm phát động “Tháng Nhân đạo”. Thái Nguyên là một trong những địa phương được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lựa chọn tổ chức. Tại chương trình, các đại biểu cùng tham gia nhắn tin ủng hộ người nghèo do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã trao tặng kinh phí hơn 200 triệu đồng để giúp đỡ một hoàn cảnh học sinh nghèo vượt khó, sửa một căn nhà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ khám chữa bệnh cho các đối tượng khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà văn hoá xóm. Hội cũng đã tiếp nhận hơn 1,1 tỷ đồng của gần 40 đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Hội Chữ thập đỏ các cấp ủng hộ. Tháng Nhân đạo sẽ diễn ra từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/5, toàn tỉnh sẽ phấn đấu trợ giúp về nhiều mặt cho gần 10.000 lượt người.

* Thái Nguyên xây dựng Nghị quyết quy định khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân

Ngày 7/5, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn về xây dựng quy định khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt giải trong các kỳ thi Quốc tế, khu vực và cấp Quốc gia thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thể dục – thể thao, văn học – nghệ thuật, thông tin – truyền thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 75 den ngay 1352018
Toàn cảnh hội nghị

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất nhiều ý kiến liên quan đến những căn cứ, tính pháp lý của Dự thảo Nghị quyết; tiêu chí khen thưởng; định mức khen thưởng…Kết luận về nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyênghi nhận sự tham mưu, đóng góp ý kiến của các ngành; đồng thời đề nghị Sở Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các nội dung liên quan cho phù hợp và hoàn chỉnh Dự thảo trình UBND tỉnh trước ngày 10/5.

Cũng tại cuộc họp này, các đại biểu đã cho ý kiến vào Dự thảo Đề án “Thu hút và duy trì nguồn nhân lực y tế các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y và Giải phẫu bệnh tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2018 – 2023”. Theo đó, Dự thảo Đề án cần chỉ rõ cơ sở pháp lý về chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực; định mức số lượng cán bộ, bác sỹ của mỗi cơ sở y tế; nguồn cán bộ đào tạo; dự báo hiệu quả của Đề án…Kết luận nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế - cơ quan thường trực xây dựng Đề án phối hợp với các sở, ngành tiếp tục xây dựng Đề án cho phù hợp với tình hình thực tế; đồng chí cũng đề nghị các cơ sở y tế tiếp tục nghiên cứu, tham khảo các mô hình để thực hiện tự chủ trong thời gian tới.

* Thái Nguyên: Trên 60% thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng bằng bài thi tổ hợp khoa học xã hội

Theo số liệu báo cáo của Đại học Thái Nguyên, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 14.505 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 8.671 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng bằng bài thi tổ hợp khoa học xã hội, chiếm trên 60% tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

diem su kien tuan tu ngay 75 den ngay 1352018
Bài thi tổ hợp khoa học xã hội thường có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn so với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên

Tuy nhiên, đối với Bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, toàn tỉnh chỉ có 3.350 thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đặc biệt trong đó có 1.763 thí sinh đăng ký làm bài thi cả hai tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (chiếm trên 12%). Thí sinh đăng ký làm bài thi cả hai tổ hợp sẽ tham dự đủ 5 bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Tổ hợp khoa học tự nhiên, Tổ hợp khoa học xã hội).

Theo ghi nhận, Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn tỉnh có 5.374 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT (chiếm 37%), 656 thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và có 8.475 thí sinh đăng ký dự thi vừa để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Môn thi tự chọn được thí sinh đăng ký ít nhất là môn Sinh học với số lượng là 5.187 em./.