* Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII và Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố Thái Nguyên khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021, ngày 8/11, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh và HĐND thành phố Thái Nguyên do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tổ dân phố số 7, phường Tân Long và cử tri xã Cao Ngạn. Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm trưởng đoàn tiếp xúc cử tri tại tổ dân phố số 25, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 511 den ngay 11112018
Cử tri tổ dân phố số 7, phường Tân Long, thành phố Thái Nguyên đề cập về vấn đề ô nhiễm môi trường do chăn nuôi tập trung gần với khu dân cư, đô thị... Ảnh: Anh Tuấn

Tại các buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND 2 cấp đã thông tin nhanh tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2018; dự kiến chương trình kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII và kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố Thái Nguyên, khóa XVIII. Trong đó kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII diễn ra từ ngày 5-8/12/2018, sẽ xem xét, cho ý kiến vào 33 báo cáo, tờ trình do HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình. Dự kiến có 20 Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp. Đặc biệt, tại Kỳ họp này HĐND sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã bày tỏ vui mừng với việc tổ chức thành công kỳ họp HĐND 2 cấp vừa qua và những kết quả đạt được của tỉnh và thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2018. Đồng thời, cử tri cũng gửi đến đại biểu HĐND 2 cấp những vấn đề cử tri quan tâm.

Trong đó, cử tri tổ dân phố số 7, phường Tân Long, thành phố Thái Nguyên đề cập về vấn đề về ô nhiễm môi trường do chăn nuôi tập trung gần với khu dân cư, đô thị; vi phạm trong các công trình xây dựng lấn chiếm làm ách tắc dòng chảy sông suối; nhà nước cần tiếp tục hỗ trợ nguồn kinh phí cùng với nguồn đối ứng của nhân dân để xây dựng đường giao thông; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường về thực phẩm an toàn; tăng cường các hoạt động giám sát, thanh tra trong công tác phòng chống tham nhũng;...

Cử tri xã Cao Ngạn nêu ý kiến về vấn đề hệ thống biển báo an toàn giao thông còn thiếu; bật cập trong cấp thẻ bảo hiểm y tế; tình trạng tính dụng đen diễn ra phức tạp gây mất an ninh trật tự; đề nghị đầu tư hệ thống kênh mương; nâng cấp trạm biến áp phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân; đầu tư công trình đường bê tông, hệ thống nước sạch; chế độ chính sách hỗ trợ theo Quyết định 22 còn chậm.

Đối với cử tri tổ dân phố số 25, phường Phú Xá đề nghị quan tâm sửa chữa và nâng cấp một số tuyến đường bị xuống cấp trên địa bàn; cần có giải pháp để đấu tranh ngăn chặn và xử lý hoạt động của các tổ chức tự xưng, truyền đạo trái phép; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án cấp bách và trọng điểm như: đề án cấp bách chống lũ lụt sông Cầu, kết hợp hoàn thiện đô thị hai bên bờ sông; dự án đường Việt Bắc giai đoạn 2;...

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị của các cử tri, đại biểu HĐND 2 cấp và lãnh đạo các địa phương đã trao đổi, làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền, một số vấn đề không thuộc thẩm quyền sẽ được tổng hợp báo cáo cấp trên xem xét giải quyết.

* Australia cam kết tiếp tục các hoạt động tại Thái Nguyên

Trong tuần, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc tiếp xã giao và thảo luận một số nội dung với đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các một số sở ngành, địa phương trong tỉnh.

diem su kien tuan tu ngay 511 den ngay 11112018
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời chào trân trọng và cảm ơn bà Rebecca Bryant, Công sứ, Phó Đại sứ và các thành viên Đại sứ quán Australia đã đến với Thái Nguyên; khẳng định, Thái Nguyên luôn quan tâm, tạo điều kiện và mong muốn đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, một số dự án của Autralia đang triển khai tại Thái Nguyên đều đạt những kết quả tích cực, trợ giúp cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương.

Về phần mình, bà Rebecca Bryant cho biết: Thời gian tới, Chính phủ Australia sẽ có thêm một số dự án quảng bá thành tựu khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm nghiệp; mong muốn người nông dân Thái Nguyên sớm được tiếp cận và tham dự sự kiện này. Bên cạnh đó, Đại sứ quán Autralia mong muốn tiếp tục tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác hơn nữa với Đại học Thái Nguyên

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc cảm ơn và mong muốn Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tiếp tục đồng hành với tỉnh Thái Nguyên về kinh nghiệm quản lý hệ thống chính quyền, vấn đề môi trường; đầu tư phát triển hệ thống giáo dục chất lượng cao và lĩnh vực du lịch.

* Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại Châu Âu

Thực hiện Kế hoạch đối ngoại năm 2018 và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư sau thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, từ ngày 27/10 đến 05/11/2018, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc, quảng bá và giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Thái Nguyên tại Cộng hòa Phần Lan, Ba Lan và Pháp. Tham dự đoàn công tác còn có đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành địa phương và đại diện Hội Doanh nhân nữ tỉnh Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 511 den ngay 11112018
Lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Lower Silesia – Ba Lan chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng và Cơ quan hợp tác kinh tế, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lower Silesia. Ảnh: Lê Tùng

Tại cộng hòa Phần Lan, đoàn đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam. Đại sứ Việt Nam Phạm Thị Ngọc Bích đánh giá cao việc tỉnh Thái Nguyên chủ động tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại tại Phần Lan, trên cơ sở phát huy những hợp tác đang triển khai giữa Thái Nguyên và thành phố Salo.

Phần Lan là đất nước nổi tiếng với rừng và các sản phẩm gỗ, diện tích 390.000km2, dân số 5,5 triệu người. GDP của Phần Lan năm 2015 đạt 251 tỷ Euro; Phần Lan là đất nước nổi tiếng thế giới về bình đẳng giữa nam và nữ; có nền giáo dục đứng hàng đầu thế giới; chế độ phúc lợi và an sinh xã hội toàn diện..

Với sự chứng kiến của Đại sứ, ngày 29/10, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc làm việc với Quỹ Finfund, Hiệp hội Thương mại và trường Đại học Phần Lan. Phía bạn quan tâm đến các dự án về môi trường, nông nghiệp hữu cơ, tài trợ ODA cho các dự án xử lý nguồn nước. Đại diện hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giới thiệu về dự án Vì sự phát triển toàn diện, bền vững của Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên” và dự án “Quỹ tín dụng hỗ trợ phụ nữ đổi mới - sáng tạo khởi nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ”. Đại diện của Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng giới thiệu về dự án Eco Valley và ký biên bản ghi nhớ với trường Đại học Phần Lan trong việc đầu tư, chuyển giao các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các tổ chức, doanh nghiệp Phần Lan dành cho Thái Nguyên những đánh giá đầy tiềm năng, hy vọng doanh nhân Phần Lan sớm có chuyến thăm, đánh giá thực tế môi trường đầu tư tại Thái Nguyên.

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 30/10, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên thăm tỉnh Lower Silesia, Cộng hòa Ba Lan. Ngài Cezary PRZYBYLSKI, tỉnh trưởng tỉnh Lower Silesia, vùng Marshal dành cho đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên sự tiếp đón trọng thị. Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu những thành tựu tỉnh Thái Nguyên đạt được trong thời gian qua. Khẳng định, với những thế mạnh trong sản xuất công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp; giáo dục đào tạo, Thái Nguyên và Lower Silesia hoàn toàn có thể đi vào những hợp tác cụ thể.

Lãnh đạo hai tỉnh đã tham dự Hội thảo đầu tư Thái Nguyên - Lower Silesia, với sự tham gia của đại diện 29 tổ chức, doanh nghiệp. Hoạt động của các doanh nghiệp nữ, bình đẳng giới, đào tạo nghề, phòng chống bạo lực gia đình; dự án lập lại con đường tơ lụa nhằm kết nối Ba Lan với các nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam là những nội dung được đề cập trong cuộc làm việc này. Cùng với đó, Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng đã ký 2 biên bản ghi nhớ với Cơ quan hợp tác Kinh tế tỉnh Lower Silesia và Hiệp hội Du lịch tỉnh Lower Silesia trong việc cùng nghiên cứu thúc đẩy, đầu tư dự án Eco Valley.

Chiều cùng ngày, đoàn đi thăm nhà máy xử lý nước lớn nhất Ba Lan và thăm một mô hình thành phố thông minh. Nhà máy xử lý nước và nước thải MPWIK tại thành phố Wrolaw là nhà máy nước có công suất lớn nhất của Ba lan; đường ống cung cấp nước cho thành phố dài hơn 2.000 km với 48.000 đồng hồ đo; đủ xử lý và cung cấp cho 700.000 dân thành phố với chất lượng tinh khiết, có thể uống trực tiếp.

Tiếp tục chương trình, ngày 2/11/2018, đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên tiếp tục các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Pháp, tìm hiểu, nghiên cứu một số mô hình du lịch, xây dựng, kiến trúc, và quy hoạch.

Trong năm 2018, nhiều hoạt động đối ngoại địa phương đã được tỉnh Thái Nguyên tổ chức, triển khai, mang lại những hiệu quả tích cực. Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại nối tiếp thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 tại Braxin, Canada, một số nước Châu Âu, Đông Bắc Á với nhiều thỏa thuận hợp tác trên lĩnh vực chính trị, kinh tế là những dấu ấn trên lĩnh vực đối ngoại tỉnh Thái Nguyên trong năm nay.

* Hội Cựu giáo chức Thái Nguyên gặp mặt hội viên Nhà giáo dạy học trong thời kỳ kháng chiến

Cũng trong tuần, Hội Cựu giáo chức tỉnh Thái Nguyên tổ chức gặp mặt hội viên nhà giáo dạy học trong kháng chiến. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và hơn trên 200 nhà giáo dạy học trong thời kỳ kháng chiến.

Tại buổi gặp mặt, các nhà giáo tham gia dạy học trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và giúp nước bạn Lào, Campuchia phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Các nhà giáo từ miền xuôi lên dạy học ở Thái Nguyên những năm 50 của thế kỷ trước và những nhà giáo đi dạy học ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Giáo dục & đào tạo, ôn lại những kỷ niệm sâu sắc về dạy học thời kỳ kháng chiến.

Trong suốt những năm tháng kháng chiến gian khổ, các thầy cô giáo đã cống hiến cả tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp giáo dục và nhiều người đã hy sinh anh dũng để góp phần giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Bày tỏ lòng cảm ơn trước những cống hiến, hy sinh và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến hơn 200 nhà giáo đi B, nhà giáo dạy học trong kháng chiến nhân kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Nghề giáo luôn là nghề cao quý nhất và tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu, bản sắc văn hóa của dân tộc ta. Đồng chí mong muốn, với bề dày kinh nghiệm và tâm huyết đối với sự nghiệp trồng người, trong thời gian tới, các nhà giáo dạy học trong thời kỳ kháng chiến sẽ tiếp tục có những hiến kế nhiều hơn nữa đối với sự nghiệp giáo dục đào tạo Thái Nguyên nói riêng, cả nước nói chung.

Nhân dịp này, Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên vì đã có thành tích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo chức Việt Nam.

* Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập công đoàn viên chức tỉnh Thái Nguyên

Ngày 7/11, công đoàn viên chức tỉnh Thái Nguyên tổ chức kỷ niệm 20 năm thành lập. Đến dự có đại diện công đoàn viên chức Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành đơn vị của tỉnh và lãnh đạo công đoàn viên chức tỉnh qua các thời kỳ.

diem su kien tuan tu ngay 511 den ngay 11112018
Nhân dịp này, công đoàn viên chức tỉnh đã được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Ngày 22/10/1998, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định thành lập Công đoàn Viên chức tỉnh Thái Nguyên trực thuộc Liên đoàn lao động tỉnh và chính thức đi vào hoạt động vào ngày 7/11/1998.

Trải qua 20 năm hoạt động, hiện công đoàn viên chức tỉnh có 44 công đoàn cơ sở trực thuộc, 44 công đoàn cơ sở thành viên với gần 3.270 đoàn viên công đoàn… Với mục tiêu "Đổi mới phương thức hoạt động và xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức,viên chức tham gia xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ trên cơ sở đó tổ chức tốt các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn và quan trọng hơn cả là bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức – người lao động trong các cơ quan, đơn vị….

Những năm qua, bên cạnh việc không ngừng nâng cao khả năng, trình độ cho cán bộ công đoàn cơ sở thì hoạt động của công đoàn viên chức tỉnh Thái Nguyên cùng các công đoàn cơ sở trực thuộc đã không ngừng đổi mới và phát triển với nhiều thành tích đáng ghi nhận. Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức,viên chức “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo”, phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao", thi đua xây dựng cơ quan văn hoá, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động công đoàn cũng như hiệu quả công tác chuyên môn tại các đơn vị.

Với những kết quả đã đạt được, công đoàn viên chức tỉnh đã được Trung ương và tỉnh khen thưởng; nhiều công đoàn cơ sở đã được Liên đoàn lao động tỉnh, công đoàn viên chức Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động tặng Bằng khen….

Nhân dịp này, công đoàn viên chức tỉnh đã được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của công đoàn viên chức tỉnh thời gian qua đã được khen thưởng./.

* Dự ước tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt 10,2%

Theo số liệu từ Cục Thống kê, dự ước tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 10,2%. Dù không đạt kế hoạch đề ra là 10,5%, tuy nhiên theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, năm 2018, Thái Nguyên sẽ vẫn nằm trong top các địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao so với bình quân chung của cả nước.

diem su kien tuan tu ngay 511 den ngay 11112018
Dự ước, năm 2018, giá trị khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng 4,1%. Ảnh: Hoài Thanh

Dự ước, năm 2018, giá trị khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh sẽ tăng 4,1%; Khu vực Công nghiệp - xây dựng tăng 12% và khu vực Dịch vụ và thuế sản phẩm tăng 8,6%.

Theo tính toán của các ngành chuyên môn, từ nay đến cuối năm, để đạt được mục tiêu kế hoạch là 10,5% thì ngoài việc duy trì các chỉ tiêu tăng trưởng trong khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và dịch vụ như trên, khu vực công nghiệp phải đạt mức tăng trưởng 13% so với cùng kỳ và tính chung tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng phải tăng 12,8% so với cùng kỳ.

Đây là mức tăng cao, bởi hiện nay hoạt động sản xuất công nghiệp của khu vực FDI trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đi vào ổn định, không có biến động lớn. Trong khi đó, đây lại là khu vực đóng góp chủ yếu vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Tuy nhiên, dù khó đạt được mục tiêu kế hoạch là 10,5%, thì tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Nguyên trong năm 2018 dự báo vẫn sẽ gấp 1,5 lần bình quân chung của cả nước.