* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm như: Biến thể Omicron đã lan tới Đông Nam Á; WHO: Cấm đi lại đại trà không thể ngăn biến thể Omicron lây lan; Nhật Bản tái áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài...

- Trong khu vực Đông Nam Á, Singapore và Malaysia đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 mang biến thể Omicron. Trong khi đó, các nước Lào, Thái Lan cũng đã tăng cường kiểm soát người nhập cảnh để ngăn ngừa biến chủng này.

Biến thể Omicron đã lan tới Đông Nam Á

Theo TTXVN, Bộ Y tế Singapore (MOH) vừa cho biết nước này đã ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron, là 2 hành khách xuất phát từ Johannesburg (Nam Phi) nhập cảnh nước này ngày 1/12 có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với loại biến thể này. Hai trường hợp trên gồm 1 phụ nữ, 41 tuổi, công dân Singapore trở về từ Nam Phi và 1 nam giới, 44 tuổi, thường trú nhân đến từ Mozambique.

Cùng ngày, Malaysia thông báo ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại nước này. TTXVN dẫn phát biểu của Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết bệnh nhân là công dân nước ngoài, từ Nam Phi nhập cảnh Malaysia hôm 2/12. Người này đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19.

Lào đã tăng cường các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đối với du khách đến từ 9 nước châu Phi, trong bối cảnh biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 đang gây lo ngại trên toàn thế giới. Cụ thể, công dân đến từ các nước Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini, Seychelles, Malawi và Mozambique bị cấm nhập cảnh vào Lào.

Cục Di trú và Bộ Y tế Thái Lan đang truy vết khoảng 783 khách từ châu Phi nhập cảnh nước này từ ngày 15/11 để xét nghiệm tầm soát biến thể Omicron nhằm đảm bảo an toàn cộng đồng. Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Suwat Jangyodsuk cho biết những du khách châu Phi này được cho là đến những địa điểm du lịch chính gồm cả Bangkok và các nhà chức trách đang cố gắng tiếp cận nhóm này để yêu cầu xét nghiệm phát hiện sớm biến thể mới nếu có.

- WHO lo ngại việc phong tỏa đi lại có thể không công bằng và cản trở nỗ lực giám sát tình hình y tế toàn cầu, không ngăn chặn được sự lây lan quốc tế, trong khi chỉ tạo ra gánh nặng đối với cuộc sống.

WHO: Cam di lai dai tra khong the ngan bien the Omicron lay lan hinh anh 1
Hành khách tại sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Ontario, Canada ngày 28/11. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 30/11 cho rằng các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn được biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 lây lan, đồng thời kêu gọi các nước bình tĩnh và áp dụng các biện pháp "hợp lý" để chống lại biến thể này.

Trong thông điệp gửi tới các nước, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các thành viên (WHO) áp dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro tương xứng, hợp lý. Phản ứng toàn cầu phải bình tĩnh, phối hợp và chặt chẽ." Ông Ghebreyesus bày tỏ thấu hiểu khi các nước muốn bảo vệ công dân của mình "trước một biến thể mà chúng ta chưa hiểu đầy đủ về nó," song cho biết WHO lo ngại việc phong tỏa đi lại có thể không công bằng và cản trở nỗ lực giám sát tình hình y tế toàn cầu. Trong một khuyến cáo về đi lại được đưa ra sau khi hàng chục nước ban hành các lệnh hạn chế đi lại, nhất là đối với hành khách đến từ các nước miền Nam châu Phi, WHO nhấn mạnh: “Các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn chặn được sự lây lan quốc tế, trong khi chỉ tạo ra gánh nặng đối với cuộc sống và sinh kế của người dân. Bên cạnh đó, những lệnh cấm này cũng tác động tiêu cực đến các nỗ lực y tế toàn cầu trong thời gian xảy ra đại dịch khi làm nhụt chí các quốc gia trong việc báo cáo và chia sẻ dữ liệu dịch tễ và trình tự gene.”

* Một số thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Tăng cường hợp tác toàn diện và nâng cao hiểu biết Việt Nam-Hàn Quốc; Thủ tướng chỉ đạo chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron; Chuẩn bị phương án chống dịch phù hợp với biến chủng Omicron; Sau ngày 31/12, thẻ từ vẫn giao dịch bình thường trên ATM, POS...

- Tại buổi tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Yeo Seung-bae, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Hàn Quốc luôn là đối tác quan trọng đối với ASEAN và Việt Nam.

Tang cuong hop tac toan dien va nang cao hieu biet Viet Nam-Han Quoc hinh anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp xã giao Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Thứ trưởng Ngoại giao Yeo Seung-bae, Trưởng Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN của Hàn Quốc, đến chào xã giao Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp sang Việt Nam họp Tham vấn cấp Thứ trưởng về điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021-2024 và tham dự Diễn đàn cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng vì phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm diễn ra ngày 30/11.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên cần duy trì trao đổi thương mại, đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc khắc phục tác động của COVID-19, ổn định và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, hỗ trợ và đảm bảo cho công dân của nhau có được môi trường sống, làm việc ổn định, thuận lợi và an toàn; cân nhắc mở lại các điều kiện đi lại, di chuyển an toàn cho người dân trong trạng thái bình thường mới cũng như mở lại các hoạt động hợp tác về cung ứng và tiếp nhận lao động giữa hai bên, đáp ứng yêu cầu phục hồi kinh tế.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định coi trọng vai trò điều phối của Việt Nam, khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước ASEAN trong ứng phó dịch bệnh và thúc đẩy phục hồi, duy trì đà hợp tác, nâng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN lên tầm cao mới trong thời gian tới. Về quan hệ song phương, Thứ trưởng Hàn Quốc đề nghị hai bên tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thúc đẩy giao lưu nhân dân, lao động và du lịch, tăng cường hợp tác an ninh trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh như an ninh mạng, an ninh biển.

- Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 8706/VPCP-KGVX ngày 29/11/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2. - Thông tin chính thống hoạt động, quyết định, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, ngoại giao; và thế giới...

Thủ tướng chỉ đạo chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron

Công văn nêu: Gần đây trên thế giới đã ghi nhận biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 và đang lây lan nhanh ra nhiều nước trên thế giới. Để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này, trên cơ sở đó đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với diễn biến tình hình dịch.

Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này vào nước ta.

* Một số thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 23, khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025; Khai trương nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID; Thái Nguyên triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi; Sẵn sàng đưa vào sử dụng các khu điều trị bệnh nhân COVID-19...

- Ngày 2/12, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 23, khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025 để thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 23, khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đối với 3 nội dung thuộc thẩm quyền xem xét, cho chủ trương của HĐND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo UBND tỉnh bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung văn bản trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Đối với các đề xuất nêu trong Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị nội dung làm việc với Văn phòng Quốc hội để thống nhất và cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội. Đồng thời, căn cứ các quy định hiện hành, tham mưu cụ thể cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực đầu tư, bảo đảm chặt chẽ, theo đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Riêng đối với nội dung bổ sung định mức xe ô tô phục vụ công tác chung cho 05 huyện có trụ sở đóng trên địa bàn miền núi, giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; hoàn thiện hồ sơ, văn bản trình Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

- Ngày 1/12, tỉnh Thái Nguyên đã chính thức khai trương nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID.

Khai trương nền tảng xã hội số Thái Nguyên ID
Ứng dụng Thái Nguyên ID tích hợp nhiều chức năng hữu ích cho mỗi người dân khi cài đặt.

Tại lễ khai trương, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền Thông đánh giá cao tỉnh Thái Nguyên trong thực hiện chương trình chuyển đổi số. Việc triển khai Thái Nguyên ID thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh: Trong quá trình triển khai ứng dụng sẽ có nhiều khó khăn, thách thức về tính liên thông, tương thích, chia sẻ dữ liệu, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn, an ninh mạng. Vì vậy, tỉnh cần có cơ chế xử lý dữ liệu và chú trọng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho người dùng.

Phát biểu tại lễ khai trương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhanh chóng tổ chức triển khai ứng dụng Thái Nguyên ID trong công tác quản lý, tuyển dụng nhân sự, phục vụ quá trình sản xuất và hoạt động kinh doanh: “Chúng tôi rất kỳ vọng Thái Nguyên ID sẽ hỗ trợ tích cực, phát triển nền tảng xã hội số và chính quyền số của tỉnh trong thời gian tới. Đặc biệt, đối tượng Thái Nguyên ID hướng tới đó là người lao động tại các doanh nghiệp và cơ hội tìm kiếm việc làm của người lao động cũng như cơ hội tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và trên toàn quốc". Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu: Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cùng các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp, hướng dẫn, tuyên truyền sâu rộng về lợi ích, tính năng của Thái Nguyên ID để mọi người dân cài đặt và sử dụng hiệu quả và thiết thực nhất.

- Ngày 3/12/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 224/KH-UBND về việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mục tiêu đặt ra là: Trên 95% trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19. Hoạt động tiêm chủng đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng, đúng tiến độ; sử dụng 100% số liều vắc xin phòng COVID-19 được cấp để tiêm miễn phí cho trẻ theo qui định.

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, để kịp thời nắm bắt thực tế công tác phòng, chống dịch, kiểm tra điều kiện chuẩn bị cho các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Sẵn sàng đưa vào sử dụng các khu điều trị bệnh nhân COVID-19
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang nỗ lực trong công tác xét nghiệm, khám sàng lọc và điều trị bệnh nhân COVID-19 của Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực.

Làm việc với bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo bệnh viện báo cáo về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thời gian qua. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bệnh viện đang tập trung cao độ đảm bảo an toàn hoạt động khám, chữa bệnh, đồng thời hỗ trợ trang thiết bị, nhân lực phục vụ cho công tác xét nghiệm, khám sàng lọc và điều trị bệnh nhân COVID-19 cho Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực.

Lãnh đạo bệnh viện đã đề xuất với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về việc chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa tiến độ tiêm phòng COVID-19. Bệnh viện trung ương Thái Nguyên sẽ hỗ trợ tối đa về trang thiết bị, nhân lực y tế phục vụ cho các chiến dịch tiêm phòng bao phủ vắc xin tại các địa phương trên toàn tỉnh. Dự báo diễn biến phức tạp trong thời gian tới, bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng đề xuất tỉnh Thái Nguyên nghiên cứu để có thêm nhiều điểm cách ly tại xã, phường đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu cách ly kịp thời, hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dành lời tri ân sâu sắc, đồng thời chia sẻ, động viên các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân và vai trò tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch, chung sức, đồng lòng cùng cả hệ thống chính trị của tỉnh Thái Nguyên chủ động ứng phó trước mọi diễn biến của dịch bệnh./.