* Hội nghị chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ngày 6/7, Hội nghị chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được tổ chức để cho ý kiến vào Dự thảo kế hoạch, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; về quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; nghe báo cáo kết quả Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 và thực hiện một số nội dung về công tác cán bộ.

diem su kien tuan tu ngay 27 den ngay 872018
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đã có trên 50 lượt ý kiến phát biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường. Về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí với dự thảo các tờ trình, báo cáo, chương trình được trình tại hội nghị.

Trên cơ sở những ý kiến thảo luận, đóng góp của các đại biểu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghiêm túc tiếp thu và giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến các vấn đề như: công tác thi tuyển vào các vị trí chủ chốt ở các cấp, ngành; cơ chế tuyển dụng cán bộ; việc bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương, công tác cán bộ nữ, người dân tộc thiểu số…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc cần tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII, gắn với việc triển khai Nghị quyết số 18, Nghị quyết 19 Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII; đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc thù của địa phương, đơn vị mình, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong tổ chức thực hiện.

Đối với Tờ trình quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đồng chí yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để bổ sung, chỉnh sửa và trình tại Kỳ họp thứ 7 tới của HĐND tỉnh. Về thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: các cấp, ngành của tỉnh cần đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng thực hiện trong thời gian tới; trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cụ thể hóa kết quả của Hội nghị, nhất là đối với các biên bản ghi nhớ được trao tại Hội nghị lần này. Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Bí thư các Đảng bộ trực thuộc, thủ trưởng các cấp, các ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Hội nghị đã thông qua.

* Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm tại TP Thái Nguyên

Ngày 5/7, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và các đồng chí lãnh đạo thành phố Thái Nguyên đã đi kiểm tra tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố gồm: Dự án tôn tạo Khu di tích lịch sử địa điểm lưu niệm các anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915 và Dự án cầu Bến Tượng.

diem su kien tuan tu ngay 27 den ngay 872018
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiểm tra tiến độ Dự án cầu Bến Tượng

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương của các đơn vị thi công và đề nghị thành phố Thái Nguyên tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn liên quan để các dự án thi công thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.

* Phiên họp thứ 25 Thường trực HĐND tỉnh: Cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng

Ngày 3/7, Phiên họp thứ 25 Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIII đã diễn ra nhằm thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 27 den ngay 872018
Phiên họp thứ 25 Thường trực HĐND tỉnh khoá XIII

Phiên họp Thường trực HĐND tỉnh lần thứ 25 tập trung cho ý kiến, thảo luận về các nội dung sẽ trình tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh diễn ra từ ngày 11 đến 13/7/2018. Trên tinh thần trách nhiệm nghiên cứu các tài liệu, các đại biểu dự họp đã phát biểu nhiều ý kiến xác đáng, cụ thể, chi tiết vào từng nội dung, báo cáo, tờ trình và dự thảo Nghị quyết.

Kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Văn phòng HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia tại hội nghị, tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh các báo cáo để trình kỳ họp. Đồng chí yêu cầu, các báo cáo cần thẳng thắn nhìn nhận và nêu rõ những tồn tại, hạn chế của HĐND, các đại biểu HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Đối với báo cáo giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Kỳ họp thứ 6 và các kiến nghị theo Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh cần làm rõ việc trách nhiệm của các cấp, ngành trong giải quyết các vấn đề cử tri nêu, quá trình giải quyết đã đúng luật và đảm bảo tiến độ chưa, việc trả lời cử tri sau giải quyết được thực hiện như thế nào?

Đối với báo cáo của các Ban HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu xây dựng theo hướng ngắn gọn, tập trung vào các vấn đề cần gợi mở để các đại biểu thảo luận. Riêng đối với “Tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định chế độ, chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế của hệ thống chính trị", đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Pháp chế tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo thẩm tra, trình Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến quyết định trước khi đưa vào chương trình kỳ họp. Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, đặc biệt là Thường trực HĐND tỉnh cần phát huy những kết quả đạt được 6 tháng của năm 2018, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu dân cử, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, xứng đáng với niềm tin của cử tri Thái Nguyên.

* Họp báo về Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thái Nguyên khoá XIII

Chiều ngày 4/7, Thường trực HĐND tỉnh Thái Nguyên tổ chức họp báo trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

diem su kien tuan tu ngay 27 den ngay 872018
Toàn cảnh buổi họp báo

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XIII dự kiến diễn ra từ ngày 11/7 đến ngày 13/7/2018, sẽ thông qua 25 nội dung, trong đó 5 nội dung do Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh trình, 16 nội dung Báo cáo, Tờ trình, dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình và 4 thông báo, báo cáo của Ủy ban MTTQ và các cơ quan tư pháp trình. Cũng tại Kỳ họp, dự kiến thông qua 14 Nghị quyết, trong đó có 8 Nghị quyết liên quan đến các cơ chế, chính sách.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã đề nghị HĐND tỉnh, các sở, ngành làm rõ thêm một số nội dung sẽ trình tại Kỳ họp, liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội; các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh; hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri,...Các cơ quan báo chí cũng đề nghị được tạo điều kiện, cung cấp đầy đủ thông tin để tuyên truyền hiệu quả trước, trong và sau Kỳ họp.

Phát biểu tại họp báo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền, phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời về kỳ họp, nhằm giúp cử tri, nhân dân trên địa bàn theo dõi, nắm bắt, qua đó góp phần làm nên thành công chung của kỳ họp.

* Thái Nguyên chuẩn bị các nội dung cho tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 7, khóa X

Ngày 5/7, UBND tỉnh đã tổ chức Cuộc họp để chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và kế hoạch làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

diem su kien tuan tu ngay 27 den ngay 872018
Toàn cảnh cuộc họp

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nhiều ý kiến đóng góp tập trung vào vấn đề hoàn thiện báo cáo tổng kết như: cần làm rõ và có so sánh những kết quả thực hiện trước và sau 10 năm thực hiện Nghị quyết; cần nêu bật lên được tiềm năng, thế mạnh của Thái Nguyên trong báo cáo; đánh giá về nhận thức của người dân về Nghị quyết; chỉ rõ những mặt đạt được và những hạn chế trong quá trình hoạt động, kết quả xây dựng nông thông mới,…

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh, Cục Thống kê cử cán bộ chuyên môn để thành lập tổ công tác hoàn thiện báo cáo trước ngày 9/7 để UBND tỉnh xem xét, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ và một số đơn vị liên quan tham mưu xây dựng tiêu chí, đối tượng, tiêu chuẩn về công tác khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

* Thái Nguyên: Chủ động đảm bảo tốt điều kiện khám, chữa bệnh và các hoạt động sản xuất khác trong thời tiết nắng nóng kéo dài

Tuần qua, Thái Nguyên và các tỉnh phía Bắc trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè năm nay. Nắng nóng kéo dài đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt, lao động và sản xuất của người dân.

diem su kien tuan tu ngay 27 den ngay 872018
Tình hình thời tiết nhiều ngày nay liên tục nắng nóng ở mức 37 – 40 độ C, thậm chí trên 40 độ C, đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các lao động phổ thông.

- Trước tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài với nền nhiệt tăng cao đỉnh điểm, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên đã có công văn chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, các Trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và các cơ sở y tế ngoài công lập trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Ngành Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để tiếp nhận người bệnh; đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước uống miễn phí; không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép; tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các dịch bệnh truyền nhiễm. Cùng với đó, cần đảm bảo bố trí đủ số thuốc; đảm bảo tiếp nhận xử trí các bệnh mùa hè; chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh ăn uống trong những ngày nắng nóng cao điểm.

- Thời tiết nắng nóng kéo dài không chỉ ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người dân, mà còn ảnh hưởng rất lớn tới việc sản xuất, chăn nuôi của người nông dân. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra, Ngành Nông nghiệp đã triển khai nhiều phương án nhằm bảo vệ đàn gia súc, gia cầm: tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm dịch động vật, ổn định chăn nuôi; triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động các biện pháp chống nắng, nóng cho đàn vật nuôi.

- Do nắng nóng gay gắt kéo dài nhiều ngày liên tục đã khiến nhiều diện tích chè trên địa bàn tỉnh bị cháy lá, cháy búp, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cũng như chất lượng sản phẩm chè. Để khắc phục tình trạng này, Ngành Nông nghiệp khuyến cáo bà con làm chè thu hái hợp lý, hạn chế khai thác chè trong những thời điểm nắng hạn; khi hết nắng nóng phải đẩy mạnh việc chăm sóc, bón thúc, tưới nước để chè nhanh chóng phục hồi, biện pháp lâu dài là đầu tư xây dựng các hệ thống tưới tiêu, cải tạo giống chè mới có khả năng chịu nắng, chịu hạn, chịu sâu bệnh cao.