* Tuần qua, nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: việc Mỹ và Trung Quốc "ăn miếng, trả miếng" lẫn nhau vì vấn đề Hong Kong; Mỹ phát động cuộc chiến thuế quan với thêm nhiều nước; căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên; giao chiến bùng phát dữ dội ở Syria; các vụ xả súng, đâm dao gây thương vong lớn ở nhiều nơi trên thế giới và bão Kammuri càn quét Philippines, nước đăng cai SEA Games 30... Thế giới tuần qua chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật là việc Hạ viện Mỹ chính thức bắt đầu giai đoạn luận tội Tổng thống Donald Trump đầy kịch tính sau khi kết thúc điều tra.

diem su kien tuan tu ngay 212 den ngay 8122019
Ông Trump và bà Pelosi

Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ hôm 5/12 thông báo Hạ viện Mỹ sẽ thúc đẩy các thủ tục tiếp theo để tiến hành luận tội Tổng thống Donald Trump. Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho rằng, hành động của ông Trump đã vi phạm nghiêm trọng hiến pháp của nước này, khiến nền dân chủ Mỹ bị đe dọa. Bà Pelosi yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler soạn thảo các điều khoản pháp lý để buộc ông Trump phải rời nhiệm.

Nền dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa”, Chủ tịch Hạ viện Pelosi tuyên bố. “Tổng thống đã khiến cho chúng ta không còn sự lựa chọn nào khác ngoài hành động, bởi lẽ rằng ông ấy đang tìm cách làm tha hóa cuộc bầu cử một lần nữa vì lợi ích riêng”.

Hành động này của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi đã đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc điều tra luận tội đương kim tổng thống, dẫn tới khả năng Hạ viện Mỹ có thể tiến hành bỏ phiếu về dự thảo luận tội ông Trump ngay trước đợt nghỉ lễ Giáng sinh.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các vấn đề nóng như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá 10 kết quả nổi bật của lực lượng Công an năm 2019; Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia; OPEC+ tiếp tục giảm sản lượng dầu mỏ; Những "ngày vàng" của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30; Hoàn tất điều tra vụ bé trai lớp 1 Trường Gateway tử vong...

- Sáng ngày 4/12, Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị cho ý kiến về các văn bản Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 75; đánh giá tình hình, kết quả các mặt công tác Công an năm 2019; xác định mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ giải pháp công tác Công an năm 2020. Tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong năm 2019, lực lượng Công an nhân dân đã có những đóng góp rất to lớn, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước nhiều vấn đề cơ bản, chiến lược...

diem su kien tuan tu ngay 212 den ngay 8122019
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, năm 2020, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an không những phải tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp trong Công an nhân dân, mà phải phát huy tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong bảo đảm an ninh, an toàn và đóng vai trò tích cực vào thành công của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

- Tuần qua, tại đấu trường SEA Games 30, các VĐV đã thi đấu xuất sắc, đem về những tấm huy chương quý giá cho đoàn thể thao Việt Nam. Tiêu biểu nhất là các VĐV môn võ kurash giành 5 HCV; bơi lội giành 6 HCV (riêng VĐV Ánh Viên giành 5 HCV); các môn bóng bàn và quần vợt sau nhiều năm tham dự SEA Games cũng đã giành được những tấm HCV đầy ý nghĩa...Ấn tượng nhất trong những ngày qua tại SEA Games 30 là hai đội bóng đá nam và nữ của Việt Nam đã có những chiến thắng thuyết phục để thẳng tiến vào chung kết.

diem su kien tuan tu ngay 212 den ngay 8122019
Tình huống ghi bàn của Tiến Linh mở màn cho chiến thắng của U22 Việt Nam trước U22 Campuchia. Ảnh: Zing

Tính đến ngày 7/12, đoàn thể thao Việt Nam tham dự tại SEA Games 30 đã giành được 45 Huy chương Vàng, 50 Huy chương Bạc và 64 Huy chương Đồng, giữ vị trí thứ ba toàn đoàn, sau chủ nhà Philippines và Indonesia.

- Chiều ngày 5/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an cho biết đã triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam sau đó vận chuyển đi Đài Loan (Trung Quốc) tiêu thụ.

Liên quan đến đường dây tội phạm này, đến nay, cả phía Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt 3 đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), quyết định truy nã một đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc), thu 1.397 bánh heroin cùng nhiều vật chứng liên quan.

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tuần qua có một số tin tức đáng chú ý như: Đoàn Đại biểu tỉnh Thái Nguyên dự Lễ kỷ niệm 92 năm Quốc khánh Vương quốc Thái Lan; Phiên họp thứ 41 của Thường trực HĐND tỉnh; Thống nhất Chương trình hoạt động tưởng niệm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915; Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024...

- Ngày 4/12, Ban Tổ chức các hoạt động tưởng niệm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã họp, thống nhất Chương trình tổng thể các hoạt động tưởng niệm Ngày hy sinh của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (24/12/1972 - 24/12/2019).

Chương trình được triển khai từ ngày 1/12 đến hết tháng 12/2019 tại Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, gồm các hoạt động: tuyên truyền trực quan qua hệ thống pano, căng treo băng rôn tại khu vực Di tích và một số tuyến đường chính tại các huyện, thành phố và thị xã. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tấn báo chí Trung ương và địa phương; Triển lãm trưng bày, giới thiệu những thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh thông qua trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, làng nghề từ ngày 22 đến ngày 25/12; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các Thương binh, gia đình Liệt sĩ và cựu TNXP Đại đội 915 trong các ngày 16-17/12; Lễ cầu siêu cho 60 Liệt sĩ TNXP Đại đội 915 vào ngày 23/12; Lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ TNXP và Chương trình nghệ thuật có chủ đề: “Đại đội 915 - Vang mãi khúc tráng ca” tổ chức vào ngày 24/12. Các hoạt động liên quan là công tác bảo đảm an ninh trật tự; phương án cung cấp nguồn điện; công tác y tế cũng đã được thống nhất.

Chương trình hoạt động ngoài ý nghĩa kỷ niệm Ngày hội quốc phòng toàn dân và tưởng nhớ, tri ân các liệt sĩ TNXP, còn là đợt hoạt động quảng bá các thành tựu kinh tế - văn hoá xã hội; hình ảnh đất và người Thái Nguyên trên đường hội nhập với bạn bè trong nước, quốc tế. Từ ý nghĩa đó, yêu cầu các đơn vị thành viên Ban tổ chức tích cực vào cuộc, triển khai nhiệm vụ kế hoạch được giao đúng tiến độ; đồng thời giữa các đơn vị thành viên có sự phối hợp chặt chẽ, bảo đảm triển khai đúng, đầy đủ các nhiệm vụ được phân công trong toàn bộ thời gian diễn ra chương trình.

- Trong 2 ngày 5 và 6/12, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

diem su kien tuan tu ngay 212 den ngay 8122019
Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên khóa VI ra mắt Đại hội

Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên hiện có 260 hội viên, đang sinh hoạt tại 05 liên chi hội và chi hội. Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác báo chí và hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam; các cấp hội không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, hoàn thành thắng lợi những mục tiêu và nhiệm vụ Đại hội lần thứ V đề ra, góp phần tích cực và hiệu quả vào sự đổi mới, phát triển của tỉnh và nền báo chí cách mạng. Nhiệm kỳ vừa qua cũng đánh dấu vai trò, vị thế của Hội từng bước được nâng cao, tổ chức hội đã quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi chính đáng của hội viên. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho hội viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp. Minh chứng là các tác giả, tác phẩm tham dự các giải báo chí Trung ương và địa phương tăng cả về số lượng, chất lượng.

Với mục tiêu “Đoàn kết, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn của đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu phát triển”, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên lần thứ VI xác định những giải pháp cụ thể trong nhiệm kỳ mới, trọng tâm là: Xây dựng tổ chức Hội hoạt động có chất lượng, nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động Hội, đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới phát triển tỉnh Thái Nguyên; thực hiện tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy khả năng sáng tạo.

Tại Đại hội, 11 đồng chí được bầu tham gia Ban Chấp hành Hội Nhà báo tỉnh khóa VI; Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2019 - 2024./.