* Tuần qua, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Phiên chất vấn lần thứ nhất năm 2019 của Thường trực HĐND tỉnh khóa XIII về công tác cải cách hành chính.

diem su kien tuan tu ngay 205 den ngay 2652019
Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên chất vấn đã có 12 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tập trung vào công tác CCHC thời gian qua, đặc biệt là những tồn tại, hạn chế trong công tác này. Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đã trả lời những nội dung đại biểu HĐND chất vấn, nhìn nhận rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn giải quyết, khắc phục những hạn chế, bất cập.

Kết luận phiên chất vấn, đồng chí Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác CCHC đồng bộ, toàn diện theo 6 nhiệm vụ mà Nghị quyết số 30c-NQ/CP và các nhiệm vụ trong Đề án CCHC Nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020; từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn hằng năm phải xây dựng kế hoạch, xác lập nhiệm vụ cụ thể tập trung làm tốt công tác CCHC; quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ…để đạt được mục tiêu cuối cùng là nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

* Thực hiện Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ khoá XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngày 24/5, đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chủ trì Kỳ họp thứ 15 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để bàn và thông qua một số nội dung quan trọng.

diem su kien tuan tu ngay 205 den ngay 2652019
Toàn cảnh kỳ họp

Về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy xã và đồng chí Hà Mậu Long, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Đình (huyện Phú Bình): đồng chí Hà Mậu Long với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy nhưng đã có vi phạm thiếu gương mẫu trong việc thực hiện Luật Đất đai, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 4 của Quy định số 102-QĐ/TW về việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ trong thi hành kỷ luật Đảng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Hà Mậu Long với hình thức cảnh cáo. Đối với những khuyết điểm vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thượng Đình, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giao cho Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Bình xem xét trách nhiệm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy, UBND xã Thượng Đình và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Về kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng đối với Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra: Thành ủy Thái Nguyên, Thành ủy Sông Công, Thị ủy Phổ Yên, Huyện ủy Võ Nhai, Huyện ủy Đại Từ, Huyện ủy Phú Lương, Huyện ủy Đồng Hỷ, Đảng ủy Đại học Thái Nguyên, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Qua kiểm tra tại 10 đơn vị cho thấy cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng; chủ động ban hành và tổ chức thực hiện các quy định, quy chế làm việc, quy chế phối hợp, chương trình KTGS toàn khóa và hàng năm...Tuy nhiên, việc xây dựng chương trình KTGS của cấp ủy có nơi còn chưa bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đối tượng KTGS còn chồng chéo, nội dung KTGS chưa tập trung nhiều vào lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm... Việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên và tổ chức đảng còn ít. Trong quá trình KTGS đối với các tổ chức đảng còn chưa gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị; việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm vẫn còn tình trạng chưa cương quyết, cá biệt có trường hợp xử lý kỷ luật đảng viên không đúng thẩm quyền...

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp thu và xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế đã được Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra. Đồng thời, thông qua kế hoạch sơ kết công tác 6 tháng đầu năm nay của ngành Kiểm tra Đảng tỉnh và chuẩn bị cho Hội nghị sơ kết công tác KTGS 6 tháng đầu năm của 16 tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc dự kiến sẽ được Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức tại Thái Nguyên vào đầu tháng 7 tới.

* Theo kết quả tại Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2018 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (SIPAS), đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ: dẫn đầu là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài Chính, Bộ Tư pháp...Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, dẫn đầu là Quảng Ninh, Hà Nội, Đồng Tháp...Tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 18/63, tăng 12 bậc so với năm 2017 và tăng 36 bậc so với năm 2016...với tổng điểm 78,78. Nhiều nội dung, tiêu chí được cải thiện với thứ hạng cao như: điểm khảo sát lãnh đạo quản lý, điểm tác động đến phát triển kinh tế xã hội...Đối với Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2018, Thái Nguyên đạt 10,38 điểm.

Việc Thái Nguyên liên tục cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng chỉ số PAR INDEX những năm gần đây đã phản ánh sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, với sự nỗ lực và quyết tâm cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; kết quả này cũng là động lực để lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, tạo bước đột phá mới trong bảng xếp hạng Chỉ số PAR INDEX những năm tiếp theo.

* Đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Đại tá Phạm Văn Vinh, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị nội bộ làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai kế hoạch và nội dung kiểm tra công tác bảo vệ bí mật Nhà nước.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ kiểm tra tại một số sở, ngành, đơn vị thường liên quan đến công tác bảo vệ bí mật Nhà nước như: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, UBND huyện Đồng Hỷ và các đơn vị thuộc Công an tỉnh….Thời gian kiểm tra từ ngày 20/5 đến ngày 07/6.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm nêu rõ: đây là hoạt động hành chính thường xuyên, định kỳ, theo kế hoạch của Bộ Công an. Mục đích của việc kiểm tra là đánh giá thực trạng, chỉ rõ những mặt làm được, những tồn tại trong công tác này, từ đó có những kiến nghị phù hợp để chấn chỉnh. Do đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra phối hợp tốt về mọi mặt để công tác kiểm tra đảm bảo yêu cầu, kế hoạch đề ra.

* Ngày 25/5, Tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động vì môi trường, hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2019 với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” và phát động phong trào “chống rác thải nhựa”.

diem su kien tuan tu ngay 205 den ngay 2652019
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu trồng cây xanh tại Lễ phát động. Ảnh: Bá Hoàng

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng Hành động vì môi trường, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu: các ngành, các cấp của tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trong Đề án Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên, cụ thể như: phòng ngừa, khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực khai thác khoáng sản, khu công nghiệp, khu đô thị tập trung; cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề; thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra các vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn, lĩnh vực quản lý...

Cũng tại Lễ phát động, các đại biểu, đại diện các đơn vị đã cùng ký cam kết thực hiện phong trào Chống ô nhiễm không khí, rác thải nhựa; trồng cây xanh đô thị; nhận tài liệu và túi thân thiện với môi trường, thay thế túi nilon. Cũng trong Tháng Hành động vì môi trường, tỉnh Thái Nguyên và các địa phương, đơn vị sẽ còn tham gia, thực hiện nhiều phong trào hưởng ứng công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trên địa bàn toàn tỉnh…

* Chiều ngày 22/5, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị cho ý kiến về công tác chuẩn bị các kỳ thi năm 2019.

diem su kien tuan tu ngay 205 den ngay 2652019
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các ngành đã thảo luận, nêu rõ khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề ra các giải pháp để phối hợp thực hiện nghiêm túc kỳ thi.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi của tỉnh yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết gửi về Ban Chỉ đạo của tỉnh; các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền điểm mới của kỳ thi, quy chế của kỳ thi. Về công tác tổ chức kỳ thi, đồng chí giao Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác tham mưu, bố trí cơ sở vật chất để kỳ thi diễn ra thuận lợi; các sở, ngành, đơn vị phối hợp thực hiện nghiêm túc Quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

* “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” là chủ đề của Tháng Hành động vì trẻ em năm 2019 vừa được tỉnh Thái Nguyên phát động vào ngày 24/5.

Năm nay, với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, Tháng Hành động vì trẻ em tiếp tục là dịp để cộng đồng thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; vì sự phát triển và bình đẳng cho trẻ em. Với ý nghĩa kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Ngay tại lễ phát động, hàng trăm suất học bổng, hiện vật mang ý nghĩa thiết thực đã được trao cho các em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trong tỉnh. Sự hưởng hứng tích cực của các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp ngay tại lễ phát động đã mang đến trên 300 triệu đóng góp vào Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Thái Nguyên năm 2019.

Cũng tại chương trình, 47 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phường, thị trấn phù hợp với trẻ em 05 năm liên tục (2014 – 2018) đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên.

* Thông tin từ Đại học Thái Nguyên, năm 2019, chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Thái Nguyên là trên 10.500 ở trình độ đại học (tăng 60 chỉ tiêu so với năm 2018) và trên 1.600 chỉ tiêu trình độ cao đẳng (tăng 300 so với năm 2018).

Qua thống kê sơ bộ, số sinh viên đăng ký dự thi vào Đại học Thái Nguyên năm nay là 31.000, tương đương năm 2018. Trong đó, nguyện vọng 1 là 7.900 đăng kí xét tuyển, nguyện vọng 2 là 7.400 đăng kí xét tuyển, số đăng kí xét tuyển vào các trường Đại học Y dược, Đại học Kỹ thuật công nghiệp tương đối cao.

Năm 2019, Đại học Thái Nguyên tuyển sinh ở 122 ngành trình độ đại học và 33 ngành trình độ cao đẳng./.