* Trong tuần qua, phát huy truyền thống yêu nước tỉnh Thái Nguyên tưng bừng tổ chức Ngày hội giao, nhận quân, tiễn con em Thái Nguyên lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân Việt Nam, đó là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thái Nguyên là nơi được Bác Hồ, Trung ương Đảng chọn làm an toàn khu trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp để lãnh đạo nhân dân cả nước đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, tỉnh Thái Nguyên luôn là địa phương tiêu biểu của cả nước bởi truyền thống “Thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người”. Qua các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, tỉnh Thái Nguyên đã có hàng trăm nghìn con em các dân tộc lên đường bảo vệ Tổ quốc, trong đó có gần 10.000 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh ở các chiến trường, hàng vạn đồng chí đã để lại một phần xương máu nơi mưa bom, bão đạn.

diem su kien tuan tu ngay 182 den ngay 2422019
Các Đại biểu dự Lễ giao nhận quân tại Thành phố Thái Nguyên

Lễ giao nhận quân mùa xuân năm nay tỉnh Thái Nguyên được giao tuyển chọn 1.932 công dân lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, quân đội là 1.750 và công an là 182 công dân. Đây là năm thứ 4 công tác tuyển quân của tỉnh được tổ chức 1 lần duy nhất trong năm và diễn ra đồng loạt tại 9 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Trong buổi Lễ giao, nhận quân, không chỉ có các tân binh và người thân mà còn có nhiều anh em, bạn bè và đại diện chính quyền các cấp. Mỗi người đều có một tâm trạng, một cung bậc tình cảm riêng.

Giữa không khí rộn ràng của Ngày hội Tòng quân, lắng lại những giây phút xúc động bởi cái nắm tay thật chặt như không muốn rời xa và cả những giọt nước mắt bịn rịn của người mẹ, người vợ tiễn con, tiễn chồng lên đường nhập ngũ.

Để đảm bảo theo chỉ tiêu giao cũng như chất lượng công tác tuyển quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm triển khai đồng bộ các bước tuyển quân. Cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nắm, hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân trong thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo ghi nhận của phóng viên tại các huyện, thành phố Lễ giao, nhận quân năm nay được tổ chức trang trọng, an toàn, chu đáo, tiết kiệm. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự, tặng quà động viên tân binh tại các điểm giao, nhận quân. Trước ngày các tân binh lên đường tòng quân, các địa phương đã tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, tặng quà cho các tân binh nhập ngũ…

Viết tiếp truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, những thanh niên ưu tú của tỉnh Thái Nguyên hôm nay nô nức lên đường tòng quân. Trong mỗi lời nhắn nhủ của tân binh để lại, đó là quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng của công dân đối với Tổ quốc; tích cực học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phấn đấu trở thành cán bộ, đảng viên, sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và gia đình.

* Cũng trong tuần qua, Đoàn công tác của Tòa án nhân dân tối cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 915, Phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.

diem su kien tuan tu ngay 182 den ngay 2422019
Đoàn công tác của Tòa án nhân dân tối cao do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Nhà tưởng niệm TNXP Đại đội 915, Phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã kính cẩn đặt vòng hoa, thắp nén hương thơm và dành một phút mặc niệm tri ân công lao to lớn của cán bộ, đội viên Đại đội TNXP 915 đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Trước anh linh các Anh hùng Liệt sĩ, Đoàn nguyện phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, ra sức thi đua để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển; đồng thời tiếp tục phát huy hơn nữa tầm vóc, ý nghĩa và giá trị của Khu di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm các TNXP Đại đội 915, xứng đáng là một công trình văn hóa lịch sử có tính giáo dục cao về truyền thống đấu tranh giữ nước, là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nhân dịp này, đoàn cũng đã dành thời gian thăm quan Khu di tích. Đây là công trình thể hiện tấm lòng tri ân của cán bộ, nhân dân Thái Nguyên với sự hy sinh to lớn của lực lượng TNXP nói chung và 60 Liệt sĩ TNXP Đại đội 915 nói riêng.

* Vào đêm 17/2 rạng sáng 18/2, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xuất hiện giông lốc và mưa đá làm đổ gẫy nhiều cây cối, cột điện và tốc mái nhiều nhà dân. Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp đi nắm tình hình và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

diem su kien tuan tu ngay 182 den ngay 2422019
Mưa to kèm tố lốc đã khiến cổng Bệnh viện Gang Thép và một số công trình phụ trợ như nhà xe, mái tôn… bị hư hỏng nặng. Ảnh: BTN

Theo báo cáo của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, mưa lớn diễn ra trong đêm có kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại trên diện rộng tại TP Thái Nguyên, huyện Phú Bình và TX Phổ Yên. Đặc biệt, thành phố Sông Công được ghi nhận là địa phương bị thiệt hại nặng nhất. Lốc xoáy đã khiến gần 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng như bị lốc mái nhà và các công trình phụ trợ. Cùng với đó nhiều tuyến đường dây điện trung thế và hạ thế trên địa bàn thành phố cũng bị ảnh hưởng do cây đổ, mái tôn bay vào gây mất điện cục bộ tại một số địa bàn như xã Tân Quang, xã Bình Sơn, phường Bách Quang. Ngoài ra, một số hạ tầng bị thiệt hại, nhiều cây xanh bị đổ gãy, vật nuôi bị chết.... Tổng giá trị thiệt hại ước tính hàng tỷ đồng, rất may không có thiệt hại về người.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo các địa phương đã trực tiếp xuống các, xã, phường để kiểm tra tình hình, kịp thời động viên các hộ bị thiệt hại nặng và chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp cùng lực lượng dân quân địa phương giúp bà con khắc phục thiệt hại, sớm ổn định cuộc sống.

Cũng theo ghi nhận, trận giông lốc đã làm đứt 6 đường dây điện cao thế 110 kV và gây sự cố mất điện tại nhiều khu dân cư. Trong đó nghiêm trọng nhất là đường dây 110 kV thuộc khu vực tổ 1, phường Tích Lương, thành phố Thái Nguyên.