* Đồng chí Phạm Minh Chính thăm và làm việc với Thái Nguyên

Ngày 16/5, Đoàn công tác do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng đoàn đã lên thăm và làm việc với tỉnh Thái Nguyên. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Hà Ban, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; lãnh đạo các vụ của Ban Tổ chức Trung ương.

diem su kien tuan tu ngay 145 den ngay 2052018
Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác của Ban Tổ chức TW, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Thái Nguyên đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị qua từng năm.

Tại buổi làm việc, Tỉnh ủy cũng đề nghị Trung ương sớm ban hành luật, các quy định, hướng dẫn cụ thể thực hiện Nghị quyết số 18, 19 nhất là cơ chế, chính sách cán bộ ở những nơi thực hiện giải thể, sáp nhập để thống nhất tổ chức thực hiện.

Đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư có chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 37 và Kết luận số 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020, trong đó có tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu kết luận chương trình làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính bày tỏ sự vui mừng, ấn tượng vê những kết quả mà Thái Nguyên đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua.

Đồng chí đề nghị tỉnh Thái Nguyên cần rút ra bài học kinh nghiệm sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục nghiên cứu kỹ các Nghị quyết của Ban Chấp hành TW từ Đại hội XII đến nay. Đặc biệt là các Nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội… để tổ chức thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, đột phá trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

* Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 34, tháng 5: Cho ý kiến vào 12 nội dung quan trọng

Trong 2 ngày 17 và 18/5, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 34, tháng 5 năm 2018 để thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế.

diem su kien tuan tu ngay 145 den ngay 2052018
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Thu Hiền

Tại Hội nghị lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến 12 nội dung gồm; Báo cáo dự kiến nội dung và công tác chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII; Báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016 – 2020"; Kết quả 2 năm thực hiện chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 – 2020”; Kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Thái Nguyên; Báo cáo hoạt động của Thường trực Tỉnh ủy từ sau Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 33; Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các dự án thuộc dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc và 9 dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt Sông cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ Sông cầu; Báo cáo định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030; Báo cáo tiến độ công tác chuẩn bị Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 và công tác tổ chức cán bộ.

Các ý kiến đóng góp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Thường trực Tỉnh ủy sẽ lựa chọn, tiếp thu và giao cho các cơ quan tham mưu, hoàn chỉnh, tiếp tục thực hiện các quy trình tiếp theo.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: các ban cán sự đảng, đảng đoàn, cấp ủy các cấp; các địa phương, cơ quan, đơn vị và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị được phân công phụ trách, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc triển khai tổng kết thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đánh giá đầy đủ, toàn diện theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương.

* Bàn giải pháp triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử Đại đội TNXP 915

Trong tuần, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh nhằm thảo luận, thống nhất các nội dung sẽ kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương khi tham gia kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tới đây. Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Văn Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh....

diem su kien tuan tu ngay 145 den ngay 2052018
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định đây là Hội nghị quan trọng nhằm thống nhất các ý kiến gửi tới Kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Vì thế đồng chí đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh nghiêm túc, thẳng thắn, khẩn trương giải trình, làm rõ các nội dung cử tri phản ánh; đồng thời có đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành của tỉnh đã giải trình, làm rõ nhiều nội dung cử tri phản ánh; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về một số vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn trong thẩm quyền giải quyết của tỉnh đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vướng mắc liên quan đến bất cập về cơ chế, chính sách.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, với nhóm ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo các ngành, các địa phương kiểm tra, làm rõ và tham mưu cho UBND tỉnh các phương án giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục quan tâm giải quyết những nội dung cử tri phản ánh. Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, giải trình tại buổi làm việc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp những kiến nghị của tỉnh và các sở, ngành cũng như của cử tri để gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

* Cần xác minh rõ có hay không việc phá rừng để trồng rừng ở Sảng Mộc - Võ Nhai

Hơn 1,3 ha đất rừng ở khoảnh 10, lô 1, tiểu khu 74, trạng thái 1c, quy hoạch rừng sản xuất theo bản đồ quy hoạch 3 loại rừng năm 2013 được Nhà nước giao cho ông Lường Văn Hè, xóm Bản Chương, xã Sảng Mộc, huyện Võ Nhai quản lý đã bị phát trắng với mục đích để trồng rừng mới.

diem su kien tuan tu ngay 145 den ngay 2052018
Có khoảng 285 cây gỗ bị đốn hạ, trong đó có nhiều cây đường kính từ 30 đến 60cm như vậy dự ước khối lượng gỗ bị chặt hạ không nhỏ. Ảnh: Ngọc Quang

Theo quy định đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên nếu có trữ lượng gỗ từ 15 m3/1ha thì tuyệt đối không được thiết kế để trồng mới. Tuy nhiên, tại xã Sảng Mộc huyện Võ Nhai hơn 1ha rừng với nhiều cây gỗ lớn như thế này đã bị chặt hạ khiến dư luận người dân phải đặt ra một câu hỏi: Liệu đây có phải là vụ việc phá rừng núp dưới danh nghĩa là thiết kế trồng rừng mới?.

* Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2018

Thực hiện chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, tỉnh Thái Nguyên sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

diem su kien tuan tu ngay 145 den ngay 2052018
Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, các tổ chức, đoàn thể trong việc giám sát, hướng dẫn trẻ vui chơi an toàn, lành mạnh. Ảnh: Cẩm Vân

Theo đó, từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6/2018, tập trung tổ chức các hoạt động như: Phát động Tháng hành động vì trẻ em và tiếp nhận ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em cấp tỉnh năm 2018.

Tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tiếp cận sử dụng dịch vụ bảo vệ trẻ em qua Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em...

Tại các địa phương sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; tổ chức diễn đàn trẻ em nhằm thảo luận xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số; tổ chức các hoạt động hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn.

* Phá thành công chuyên án, bắt hai đối tượng chế tạo, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ

Sau thời gian theo dõi phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên đã phá thành công chuyên án, bắt quả tang hai đối tượng có hành vi chế tạo, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ.

diem su kien tuan tu ngay 145 den ngay 2052018
Đối tượng và tang vật tại cơ quan điều tra

Khoảng 20h ngày 12/5/2018, tại khu vực xóm 3, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt quả tang Vũ Văn Thục, sinh năm 1963, trú tại xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đang vận chuyển 95 kg thuốc nổ. Mở rộng điều tra, cơ quan Công an đã bắt giữ Lê Đắc Ngọc, sinh năm 1975, trú tại xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tại cơ quan điều tra, Ngọc và Thục khai nhận: Đầu tháng 5 năm 2018, Ngọc mua hoá chất thuê Thục chế tạo thuốc nổ. Sau khi chế tạo được 95 kg thuốc nổ (gồm 500 thỏi hình trụ), Thục mang đi tiêu thụ theo chỉ đạo của Ngọc thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra./.