Thế giới tiếp tục một tuần sôi động với nhiều sự kiện, nổi bật có thể kể đến việc Bộ y tế Nga thông báo Vaccine Sputnik V để chủng ngừa lại. Thông báo khẳng định: "Cả hai loại vaccine Sputnik V và Sputnik Light, đều có thể được sử dụng hiệu quả để tái chủng, kể cả ở những người đã được tiêm chúng trong vòng đầu tiên." Sau hơn một năm hoành hành trên khắp thế giới, đại dịch COVID-19 hiện vẫn tiếp tục lan rộng ở nhiều nước với nhiều chủng virus biến thể mới ra đời đang đe dọa thành quả kiểm soát dịch mà nhiều nước đã rất nỗ lực để đạt được, khiến nhiều hệ thống y tế lại bị gián đoạn hoạt động, nhiều trường học phải đóng cửa và nhiều nền kinh tế lại rơi vào tình trạng lao đao. Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bộ Y tế Nga ngày 8/6 cho biết vaccine Sputnik V và phiên bản Sputnik Light tiêm một mũi của nó có thể được sử dụng để chủng ngừa lại phòng virus corona.Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thứ trưởng Bộ Y tế Nga, ông Oleg Gridnev cho biết nghiên cứu đang được tiến hành để xác định liệu 2 loại vaccine trên có thể sử dụng cho những người đã được tiêm loại kia hay không.

EURO 2020: Giữa vòng vây đại dịch COVID-19: VCK EURO 2020 cuối cùng cũng chuẩn bị bắt đầu - 12 tháng sau khi kế hoạch ban đầu không thể diễn ra do đại dịch COVID-19. Một năm trôi qua, giải đấu 24 đội sẽ giảm bớt 1 thành phố đăng cai, sức chứa của sân vận động giảm, các quy định phòng chống dịch bệnh được thực thi nghiêm ngặt và nhiều thủ tục yêu cầu kiểm tra và hạn chế đi lại. Chính những điều đó càng khẳng định một thực tế rằng vẫn có thể có những gián đoạn đáng kể từ bây giờ đến trận chung kết ở London vào ngày 11/7.

Điểm sự kiện tuần 7/6 đến 13/6/2021

Sân vận động Parken tại Copenhagen.

Ảnh: Reuter

Sau cùng thì với việc châu Âu vẫn đang cố gắng đối phó đại dịch trong bối cảnh tỉ lệ lây nhiễm gia tăng đột biến ở một số quốc gia và lo ngại về các biến thể mới ở những quốc gia khác, EURO 2020 là thử thách khó khăn nhất mà UEFA từng phải đối mặt trong việc quyết định duy trì thể thức ban đầuMột thay đổi quan trọng được thiết kế để giảm bất kì tác động tiềm ẩn nào của đợt bùng phát COVID-19 là việc Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) tăng quy mô đội từ 23 cầu thủ lên 26.

Điều này là để đảm bảo rằng các đội tuyển có đủ lực lượng để hoàn thành lịch thi đấu, ngay cả khi một số cầu thủ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus hoặc buộc phải tự cách li do tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Tất cả các địa điểm chỉ có thể cam kết tổ chức với số lượng khán giả giảm trong các sân, riêng Budapest chuẩn bị đón khán giả kín sân, mặc dù họ đều có các quy trình bảo đảm an toàn và những yêu cầu nhập cảnh cho bất kì ai tham dự.

Thông tin trong nước cũng được đăng tải với nhiều tin tức quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội. Nổi bật là bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cả hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho phòng, chống dịch. Ngày 11/6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về tình hình phòng, chống dịch COVID-19.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các đồng chí trong Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; lãnh đạo các ban, bộ, ngành có liên quan.

Điểm sự kiện tuần 7/6 đến 13/6/2021
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp

Đến nay, cả nước đã có trên 9.000 ca mắc COVID-19, trong đó gần 4.000 người đang điều trị, 55 trường hợp tử vong. Nước ta đang phải ứng phó với đợt bùng phát dịch lần thứ tư với quy mô, mức độ lây lan nhanh, lớn nhất từ trước đến nay, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch và các hoạt động kinh tế-xã hội. Đáng chú ý, một số cấp ủy, chính quyền và một bộ phận người dân còn có hiện tượng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Sau khi nghe Ban Cán sự Đảng Chính phủ báo cáo về tình hình dịch COVID-19, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới và ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, kể từ đầu năm 2020, khi xảy ra dịch COVID-19 đến nay, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ động chỉ đạo sát sao, quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, tích cực để ngăn chặn dịch bệnh. Trước diễn biến dịch COVID-19 có mức độ ngày càng phức tạp, khó lường, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục có những chỉ đạo căn cơ để phòng, chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới. Điều đó cho thấy, việc làm của chúng ta là khá sớm, kịp thời, liên tục, chứ không hề buông lỏng... Vừa qua, chúng ta cũng khá nhạy bén, chủ động, có nhiều biện pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả và có cái hay là cả hệ thống chính trị, toàn dân ủng hộ, đã khơi dậy tinh thần yêu nước, truyền thống thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Hình ảnh những cụ già, em bé đi ủng hộ, các đơn vị đóng góp, Mặt trận Tổ quốc đứng ra tổ chức kêu gọi toàn dân hưởng ứng, trước hết là tình cảm "Thương người như thể thương thân," "Một miếng khi đói bằng một gói khi no." Tất cả đem lại sức mạnh tổng hợp từ lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn, các ngành, các cấp, toàn dân vào cuộc," Tổng Bí thư nóí. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng y, bác sĩ, quân đội, công an, đội ngũ cán bộ ở cơ sở và sự đoàn kết, ủng hộ của nhân dân, thể hiện bản chất của chế độ ta. Tổng Bí thư biểu dương tình đoàn kết, tinh thần nhân ái thể hiện bản chất tốt đẹp, truyền thống yêu nước, đùm bọc lẫn nhau của nhân dân ta, qua đó đúc rút thêm nhiều bài học kinh nghiệm về công tác phòng, chống dịch, đồng thời duy trì, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh và an toàn xã hội; bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các ngành, các cấp đã quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là vùng có dịch, phải cách ly y tế; bước đầu tháo gỡ một số cơ chế về sản xuất và mua vaccine, thành lập Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, thu hút sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân và doanh nghiệp trong phòng, chống dịch.

Giá xăng tăng đồng loạt trở lại cũng là vấn đề được nhiều độc giả quan tâm:Từ 15h ngày 12-6, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít (bằng mức kỳ trước), xăng RON95 trích lập ở mức 200 đồng/lít (kỳ trước 400 đồng/lít), dầu diesel ở mức 800 đồng/lít (kỳ trước 1.100 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước 600 đồng/lít) và dầu mazut trích lập ở mức 100 đồng/kg (kỳ trước 200 đồng/kg).Liên bộ cũng quyết định chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 800 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 500 đồng/lít, dầu mazut ở mức 200 đồng/kg. Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường, giá xăng E5RON92 tăng 988 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 955 đồng/lít, dầu diesel 0.05S tăng 766 đồng/lít, dầu hỏa tăng 853 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S tăng 830 đồng/kg. Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường sẽ là xăng E5RON92 không cao hơn 13.390 đồng/lít, xăng RON95-III không cao hơn 14.080 đồng/lít, dầu diesel 0.05S không cao hơn 11.515 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 9.610 đồng/lít và dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 10.322 đồng/kg.

Điểm sự kiện tuần 7/6 đến 13/6/2021
Ảnh minh họa người dân đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu

Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh sau thời gian cách ly vì dịch Covid-19, nhu cầu sử dụng xăng dầu tiếp tục tăng. Do đó, trong kỳ điều hành này, liên bộ quyết định điều hành các mặt hàng xăng dầu như trên để bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng của giá xăng dầu thế giới nhưng giảm thiểu sự tác động tiêu cực đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đang dần phục hồi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý, nổi bật là: tin tức phiên họp 49 của UBND tỉnh Thái Nguyên diễn ra ngày 11-6, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp để thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2021 và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng.. Tại Phiên họp này, UBND tỉnh sẽ tập trung bàn các nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác năm 2021 của UBND tỉnh sẽ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh trong các kỳ họp sắp tới. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ và đóng góp ý kiến nghiêm túc, sâu sắc vào tất cả các nội dung của Phiên họp. Trong đó, tập trung đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là các giải pháp về thu ngân sách nhà nước; giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện Chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030...

Điểm sự kiện tuần 7/6 đến 13/6/2021
Toàn cảnh phiên họp thứ 49 của UBND tỉnh Thái Nguyên

Dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 do Sở Kế hoạch và đầu tư trình bày cho thấy: Mặc dù chịu tác động từ dịch Covid-19, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, nên hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đều thực hiện theo kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế đạt khá, ước đạt 6,5%; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 360 nghìn tỷ đồng, tăng 8,65% so cùng kỳ; giá trị xuất khẩu ước đạt 13,4 tỷ USD, tăng 13,51% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 7.240 tỷ đồng, tăng 11,81% cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 7.525 tỷ đồng, tăng 4,4% so với cùng kỳ, bằng 51,61% kế hoạch cả năm. Các hoạt động văn hóa – xã hội được duy trì; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định. Cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên cũng đã tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt rất cao. Thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19, bảo đảm hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn. Tham gia thảo luận tại Phiên họp, các đại biểu đã giải trình làm rõ và đóng góp nhiều ý kiến vào nộidung các báo cáo, đề án, chương trình của UBND tỉnh và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm như: tăng thu ngân sách nhà nước; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; công tác phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, giải pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế địa phương; bảo bản công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các khu công nghiệp; phương án đón người lao động Thái Nguyên đang làm việc tại Bắc Giang trở về địa phương khi có nhu cầu. Kết luận Phiên họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong những tháng cuối năm, các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo UBND tỉnh về những vấn đề phát sinh, đồng thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong điều hành chung công việc của cấp, ngành mình. Nhấn mạnh về một số nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tỉnh; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, đảm bảo sản xuất ổn định trong tình hình dịch Covid-19; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, thẩm định, lựa chọn nhà đầu tư triển khai các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách nhà nước; triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc kiểm tra các dự án sử dụng vốn đầu tư ngoài ngân sách, dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh theo quyết định của UBND tỉnh; tích cực tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh; triển khai giải pháp chống thất thu ngân sách nhà nước và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật; chủ động phương án đón công dân Thái Nguyên là công nhân, người lao động ở vùng có dịch trở về địa phương đảm bảo an toàn, đúng quy định về phòng, chống dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh và Cục Thống kê tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong việc tham mưu, tổng hợp kịp thời, chính xác số liệu kinh tế - xã hội của tỉnh.Đối với việc kinh phí mua vacxin Covid-19, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thái Nguyên là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước trích nguồn ngân sách để mua vacxin Covid-19 để ưu tiên tiêm cho các chuyên gia, công nhân trong khu công nghiệp và nhân viên, người lao động tại trung tâm siêu thị lớn...vì vậy, đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh nguồn kinh phí mua vacxin Covid-19 tiêm cho các đối tượng thuộc diện này sau các đối tượng được ưu tiên theo quy định tại Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Lan tỏa tinh thần “Tương thân tương ái” trong phòng chống dịch covid-19:

Hưởng ứng đợt cao điểm phòng chống dịch covid 19 và lời kêu gọi toàn dân đoàn kết, ra sức phòng chống dịch bệnh covid19 của uỷ ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam, ngày 13-6, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm ủng hộ phòng, chống dịch covid19. Dự hội nghị, về phía đại biểu trung ương có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên ban chấp hành trung ương đảng, Bí thư tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh; đồng chí Trịnh Việt Hùng, uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch uỷ ban nhân dân tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó bí thư thường trực tỉnh uỷ, chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các Ban Đảng thuộc tỉnh uỷ; đoàn đại biểu quốc hội, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, lễ phát động đã để lại nhều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần dân tộc, qua đó khích lệ sự đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo nên sức mạnh của cả dân tộc trong cuộc chiến chống đại dịch.

Điểm sự kiện tuần 7/6 đến 13/6/2021
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy Thái Nguyên trao chứng nhận cho các đơn vị tại lễ phát động

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong hành trình chung tay phòng chống dịch COVID-19 đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, thể hiện trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân mặc dù đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng vẫn luôn tích cực, chủ động tham gia ủng hộ, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh trân trọng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những tình cảm, trách nhiệm, những đóng góp quý báu của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, mong muốn các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết “Tương thân tương ái” trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID