* Tuần qua, tin tức về các hoạt động nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) thu hút sự chú ý của dư luận trong nước và quốc tế.

- Một mùa Xuân mới đang về trên đất nước Việt Nam thân yêu. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vui mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện.

Điểm sự kiện từ ngày 30/1 đến ngày 5/2/2023

Bước vào mùa Xuân mới, chứng kiến những thành tựu đất nước đạt được trong năm qua, Đảng ta càng vững mạnh, trưởng thành, chúng ta càng có thêm động lực, niềm tin, khí thế và quyết tâm mới, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Nhìn lại năm 2022, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, khó khăn hơn so với dự báo, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn dân và quân ta đã thực hiện đạt và vượt 14/15 chỉ tiêu kế hoạch. Tăng trưởng GDP của cả nước đạt 8,02%, các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế đều phục hồi, có bước phát triển mạnh. Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 25 nền kinh tế hàng đầu về thương mại, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 740 tỉ USD. Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí quy mô lớn, đặc biệt là SEA Games 31 đã được tổ chức rất thành công.

Các chính sách xã hội, nhất là chính sách bảo trợ xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch COVID-19, thiên tai, bão lũ được triển khai kịp thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; quan hệ đối ngoại tiếp tục được thúc đẩy, đi vào chiều sâu.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tiếp tục được đẩy mạnh, đồng bộ từ Trung ương đến các địa phương, tạo chuyển biến tích cực trong thực tế, được cán bộ, đảng viên và nhân dân thêm tin tưởng, đồng tình, ủng hộ. Với tinh thần tiền hô hậu ủng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

93 năm về trước - ngày 3/2/1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, Hội nghị hợp nhất ba tổ chức cộng sản là Đông Dương Cộng sản Đảng, An Nam Cộng sản Đảng và Đông Dương Cộng sản Liên đoàn thành một đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ khi có Đảng lãnh đạo, cách mạng Việt Nam đã trải qua những chặng đường đấu tranh oanh liệt và thắng lợi vẻ vang, từng bước mang lại độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Cách mạng Tháng Tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (ngày 2/9/1945) mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam - độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Trải qua các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập và bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Đảng luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm mục tiêu phấn đấu; kiên định, nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững nguyên tắc độc lập, sáng tạo, trung thành với lợi ích của nhân dân. Nhờ vậy, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Suốt hơn 90 năm qua, Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của Đảng bằng chính bản lĩnh, nghị lực, trí tuệ, lý luận tiên phong; bằng đường lối đúng đắn mang lại lợi ích thiết thân cho nhân dân, cho đất nước. Đảng luôn đứng vững trên lập trường của giai cấp công nhân, tuyệt đối trung thành với lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, coi đó là điểm xuất phát, là mục tiêu của mọi đường lối, chính sách của Đảng, đúng như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Đảng ta vĩ đại, vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích nào khác"..

- Chiều 3/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) đã chủ trì họp Phiên thứ Ba của Ban Chỉ đạo để tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phiên họp được tổ chức trực tuyến giữa điểm cầu trụ sở Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Điểm sự kiện từ ngày 30/1 đến ngày 5/2/2023

Trong năm 2022, với sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Chính phủ, công tác cải cách hành chính đã đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng thể chế, chính sách pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; cải cách chế độ công vụ, chuyển đổi số...Theo đó, đã có 1041 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh được cắt giảm; các bộ, ngành đã rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa đối với 59 TTHC/nhóm TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước trên 12 lĩnh vực quản lý nhà nước; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định, phê duyệt phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết đối với 699 TTHC trên 100 lĩnh vực; Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn tại các bộ, ngành là trên 99%; tại địa phương, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn tại cấp tỉnh là 99,33%; cấp huyện là 98,27%…Năm 2023 Các bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy thích ứng linh hoạt và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao dự nỗ lực của các thành viên BCĐ, các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện công tác CCHC năm 2022. Đồng thời đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện tốt công tác CCHC đi đôi với tăng cường rà soát, tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; tập trung nguồn lực đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, quy định TTHC, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của cải cách hành chính.

* Thông tin trong nước được đăng tải với nhiều tin tức nổi bật: 93 mùa xuân có Đảng; Các Đoàn đại biểu chúc mừng Tỉnh ủy nhân ngày thành lập Đảng; Lãnh đạo tỉnh trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên nhân dịp 3/2; Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Chủ nhiệm CLB hưu trí Thái Nguyên; Phiên họp thứ 25 Thường trực HĐND tỉnh; UBND tỉnh Thái Nguyên họp Phiên thứ 18; Đặc sắc Lễ hội Lồng tồng ATK Định Hóa năm 2023; Lễ hội Hương sắc trà xuân - Tôn vinh giá trị văn hóa vùng chè Tân Cương...

- Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), mừng Xuân Quý Mão 2023, ngày 3/2, các đoàn đại biểu đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tới chúc mừng Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Điểm sự kiện từ ngày 30/1 đến ngày 5/2/2023
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UĐND tỉnh và các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy tiếp đón các đoàn đại biểu đến chúc mừng.

Trong không khí đầm ấm, đại diện các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, địa phương đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tập thể cán bộ, lãnh đạo Tỉnh ủy, các ban xây dựng Đảng thuộc Tỉnh ủy và toàn thể Đảng bộ tỉnh. Đồng thời bày tỏ tin tưởng với tinh thần đổi mới phương thức lãnh đạo, phương pháp điều hành, phát huy tinh thần đoàn kết và trí tuệ tập thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để tỉnh có những bước đi đúng đắn và chiến lược, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, qua đó góp phần đưa Thái Nguyên tiếp tục có những bước phát triển nhanh và vững chắc hơn nữa.

Thay mặt Tỉnh ủy Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trân trọng cảm ơn các đoàn đại biểu đã tới chúc mừng. Đồng chí nhấn mạnh đây là truyền thống tốt đẹp, quý báu, cho thấy sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc, sự thống nhất của ý Đảng, lòng dân... Đồng chí cũng mong muốn với sự tập hợp đoàn kết của Ủy ban MTTQ tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, nhân dân các dân tộc, chính trị đoàn thể... trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy, nỗ lực, đồng tâm hiệp lực xây dựng tỉnh phát triển. Nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, đồng chí chúc thành viên các đoàn đại biểu, nhân dân trên địa bàn tỉnh dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

- Sáng ngày 3/2, UBND tỉnh Thái Nguyên đã họp phiên thường kỳ thứ18 để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm tháng 2/2023, cho ý kiến vào nội dung một số báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh trước khi trình, xin ý kiến Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh.

Điểm sự kiện từ ngày 30/1 đến ngày 5/2/2023
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Uỷ viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp thường kỳ thứ 18, UBND tỉnh nghe, thảo luận và cho ý kiến vào 6 nội dung lớn, trong đó đáng chúng ý bao gồm: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2023; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án đề nghị công nhận TP Sông Công, là đô thị loại II; Báo cáo sơ kết thực hiện Kế hoạch thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh (không bao gồm thu tiền sử dụng đất và thu từ hoạt động xổ số kiến thiết) bảo đảm tốc độ tăng bình quân 10%/năm. Báo cáo đề xuất, phương án thiết kế sơ bộ đường Hồ Núi Cốc và phương án thiết kế sơ bộ dự án tuyến đường liên kết, kết nối tỉnh Thái Nguyên và Tuyên Quang đoạn từ km11+500, DT 261 đến QL37 ngã ba Khuôn Ngàn.

Quá trình thảo luận, các đại biểu đã phấn tích, làm rõ và đề xuất một số nội dung về thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo bền vững, công tác xây dựng chỉnh trang đô thị, phát triển, nâng cấp hệ thống đường giao thông, chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tình hình sản xuất, thu hút đầu tư vào Các khu công nghiệp, tiến độ đề nghị phê duyệt quy hoạch tỉnh, công tác triển khai thực hiện các công trình dự án trọng điểm....vv….

Riêng về tình hình thu Ngân sách Nhà nước tháng 1/2023, tuy đạt sấp xỉ 8% so với tiến độ cả năm, phần lớn những lĩnh vực thu chiếm tỷ trọng lớn cơ bản đảm bảo. Tuy nhiên dự báo với những diễn biến mới của kinh tế trong nước và quốc tế, để đảm bảo duy trì tăng trưởng thu Ngân sách 10% hàng năm, cần tiếp tục có những giải pháp tích cực, phù hợp với từng giai đoạn, trong đó quan tâm 3 nhóm giải pháp lớn là quản lý chặt chẽ nguồn thu, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong lĩnh vực Thuế. Đối với các báo cáo, tờ trình xin ý kiến Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh, các đại biểu cơ bản thống nhất nội dung, tuy nhiên đề nghị cơ quan tham mưu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến tính pháp lý, kế hoạch bố trí nguồn lực và các định mức chi tiêu, phân bổ sao cho phù hợp với mục tiêu đề án và quy định khác có liên quan.

Kết luận Phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 2 và thời gian tới: Các cơ quan, sở ban ngành, các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ nhất là tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức, cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác. Năm 2023 là năm bản lề với việc tiếp tục đảy nhanh thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, vì thế Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan đơ vị liên quan tích cực, chủ động triển khai, tổ chức thi công các công trình giao thông có vai trò kết nối quan trọng, điển hình như đường liên kết vùng phấn đấu hoàn thành về trước kế hoạch ít nhất tứ 6 tháng trở lên. Nếu để chậm, sai, thiếu xót ở đâu thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời phát hiện thiếu xót để đề xuất giải pháp khắc phục tháo gỡ với tinh thần không sợ sai mà chỉ sợ thấy sai nhưng không sửa, không khắc phục và không giám chịu trách nhiệm. Tiếp tục Bên đẩy mạnh chuyển đổi số, trong đó chú trọng, chuyển đổi số trong công tác Thu ngân sách. Các cấp, các ngành, các dịa phương chú trọng quan tâm công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nhiệm vụ trước mắt là tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2023 an toàn, tiết kiệm, trang trọng, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi động viên thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ với Tổ quốc.

Với tinh thần chủ trương đúng, đồng thuận cao, hành động quyết liệt đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngay từ ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm 2023 các cấp, các ngành nỗ lực quyết tâm phấn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

* Trong tuần, thế giới đang hướng sự quan tâm tới mối quan hệ Mỹ - Trung thêm căng thẳng sau khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận nước này.

- Truyền thông Mỹ đưa tin khinh khí cầu của Trung Quốc đi qua không phận của Mỹ đã bị máy bay chiến đấu nước này bắn hạ ngoài khơi Carolina, trên Đại Tây Dương, vào chiều ngày 4/2 (giờ địa phương).

Điểm sự kiện từ ngày 30/1 đến ngày 5/2/2023
Khí cầu của Trung Quốc trôi trên biển sau khi bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Surfside Beach, Nam Carolina, ngày 4/2. Ảnh: Reuters

Trước đó, một số quan chức quân sự Washington đã khuyến cáo không nên bắn hạ khinh khí cầu này trong lãnh thổ đất liền của Mỹ do lo ngại các mảnh vỡ có thể gây hại cho người dân khi rơi xuống đất. Tổng thống Mỹ Joe Biden sau đó tuyên bố với báo giới rằng “sẽ xử lý” thỏa đáng khí cầu này.

Cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu ngừng hoạt động 3 sân bay và đóng cửa không phận các khu vực thuộc 2 bang Bắc Carolina và Nam Carolina, những nơi cuối cùng quan sát được khinh khí cầu của Trung Quốc trước khi vật thể này bay ra biển.

Hôm 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo sự xuất hiện ngoài ý muốn của một khinh khí cầu dân sự của nước này trong không phận Mỹ là do bất khả kháng. Tuyên bố này khẳng định đây là khí cầu được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng, và do ảnh hưởng của gió Tây ôn đới và khả năng tự điều khiển hạn chế, nó đã đi chệch hướng quá xa so với lộ trình dự kiến.

Trong một cuộc điệm đàm sau đó với Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken được hãng Tân hoa tường thuật, ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh Bắc Kinh và Washington cần tập trung, giao tiếp kịp thời, tránh đánh giá sai lầm và quản lý sự khác biệt khi đối mặt với các tình huống bất ngờ.

Trước cuộc điện đàm, truyền thông Mỹ đưa tin Ngoại trưởng Anthony Blinken sẽ hoãn chuyến thăm đến Trung Quốc dự kiến diễn ra ngày 4 – 5/2, trong khi đó Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chưa ra thông báo chính thức nào về chuyến thăm dự kiến này đồng thời cáo buộc một số chính trị gia và phương tiện truyền thông Mỹ lợi dụng tình hình để làm mất uy tín của Bắc Kinh.

- ChatGPT là cái tên gắn liền với sự phát triển thần tốc trong thời gian gần đây. ChatGPT có thể trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào, được coi là đối thủ đáng gờm nhất của Google hiện nay.

Điểm sự kiện từ ngày 30/1 đến ngày 5/2/2023

Theo tạp chí Forbes (Mỹ), trong khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang được cải thiện, thì việc ra mắt ChatGPT đã thay đổi cuộc chơi. ChatGPT là công cụ đàm thoại AI do công ty nghiên cứu và phát triển AI tại Mỹ có tên Open AI phát triển. Theo các báo cáo gần đây, ChatGPT đã đạt mốc một triệu người dùng chỉ 5 ngày sau khi thành lập vào tháng 11/2022. Đây là một kỳ tích ấn tượng, đặc biệt là khi so sánh với các nền tảng trực tuyến phổ biến khác đã mất nhiều thời gian hơn để đạt được thành tích tương tự. Đã xuất hiện thông tin Microsoft đang đàm phán để đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI.

ChatGPT có thể giúp người dùng viết bài báo, câu chuyện, nội dung, tài liệu quảng cáo, đánh giá mã phần mềm, trả lời câu hỏi, tạo hình ảnh và thậm chí làm bài tập về nhà. ChatGPT tạo điều kiện để người sử dụng khám phá và tò mò. Nó có khả năng biến đổi như Google hoặc iPhone và cũng dễ sử dụng.

Về cốt lõi, GPT-3, giống như các mô hình AI khác, chỉ tốt dựa trên dữ liệu mà nó được nhập và con người tạo ra dữ liệu này. Những niềm tin, thành kiến, sai sót và sai lầm của chúng ta cũng được phản ánh trong các phản hồi của AI. Và vì các công cụ như ChatGPT được đánh giá là thông minh, khách quan và đáng tin cậy nên chúng ta có xu hướng tin vào những gì các mô hình này mang lại cho mình.