* Thế giới đã trải qua một tuần nhiều biến động với nhiều sự kiện được Thainguyentv.vn đăng tải, thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận, như: Tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19; Căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung Quốc; EU kéo dài hội nghị thượng đỉnh vì bất đồng về kế hoạch phục hồi; Nga tuyên bố không tham gia liên minh của Mỹ chống Trung Quốc; Nâng cấp quan hệ Việt Nam-New Zealand lên Đối tác chiến lược; Việt Nam-Trung Quốc trao đổi thẳng thắn về tình hình trên biển;...

- Theo thông tin cập nhật trên trang worldmeters.info đến 6 giờ 00 sáng 26/7 giờ Hà Nội, thế giới đã ghi nhận 16.171.030 ca mắc COVID-19, trong đó có 647.353 ca tử vong và 9.870.110 ca đã bình phục

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Người dân đeo khẩu trang phòng COVID-19 tại Brooklyn Borough, New York, Mỹ ngày 16/7. Ảnh: THX/TTXVN

Tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều khu vực trên thế giới. Đáng chú ý, tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Mỹ đã lên tới gần 150.000 ca trong tổng số hơn 4,3 triệu ca mắc bệnh. Trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 60.549 ca nhiễm mới và 830 ca tử vong.

Trong khi đó, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề sau Mỹ là Brazil đã ghi nhận gần 2,4 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 86.449 ca tử vong. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 25/7 thông báo đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, qua đó cho thấy ông đã bình phục sau hơn 2 tuần được chẩn đoán mắc COVID-19.

Ấn Độ đứng thứ ba thế giới với gần 1,4 triệu ca mắc COVID-19 và 32.096 ca tử vong. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định gia hạn các biện pháp hạn chế đối với việc khai thác các chuyến bay nội địa cũng như các mức giá vé đến ngày 24/11 tới. Hiện các chuyến bay nội địa Ấn Độ chỉ được phép hoạt động 45% công suất.

Tại châu Âu, Nga là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất với 806.720 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 được xác định và 13.192 ca tử vong. Ngày 27/7, nước này cho biết đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên người loại vắcxin thứ hai có tiềm năng phòng bệnh.

Nam Phi hiện là nước có số ca mắc COVID-19 cao nhất châu Phi với 434.200 ca, trong đó có 6.655 trường hợp tử vong.

- Theo Reuters, ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết Mỹ xác nhận rằng nước này đã yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston.

Trong một tuyên bố gửi bằng email, bà Ortagus nêu rõ: "Chúng tôi đã yêu cầu đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, để bảo vệ tài sản trí tuệ và thông tin riêng tư của người Mỹ."

Trước đó, trong cùng ngày, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston là "một hành động leo thang chưa từng có" và cảnh báo Bắc Kinh sẽ đáp trả nếu Mỹ không rút lại quyết định nói trên.

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. (Ảnh: AFP/TTXVN)

- Trung Quốc trả đũa, yêu cầu đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô:

Hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đã thông báo với Mỹ rằng họ phải ngừng hoạt động của Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Biện pháp của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ đóng cửa Tổng Lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết căng thẳng Mỹ - Trung như hiện nay là điều nước này không mong muốn và Mỹ là bên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Bộ Ngoại giao Trung Quốc một lần nữa kêu gọi Mỹ thu hồi quyết định sai lầm và tạo điều kiện để quan hệ song phương trở lại bình thường…

- Tân Hoa xã đưa tin Điện Kremlin ngày 24/7 tuyên bố Nga sẽ không tham gia bất kỳ liên minh nào nhằm chống lại bất kỳ ai, đặc biệt là chống Trung Quốc, trong bối cảnh Moskva và Bắc Kinh đang có chung các mối quan hệ đặc biệt.

Khi gọi Trung Quốc là "đối tác của chúng tôi," người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh tại cuộc họp báo rằng hai nước đã phát triển "các mối quan hệ đối tác đặc biệt." Ông nói thêm rằng tất cả các liên minh mà Nga tham gia đều nhằm phát triển các mối quan hệ tốt đẹp-hòa thuận và cùng có lợi.

Trước đó phát biểu tại Thư viện Tổng thống Richard Nixon ở California hôm 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi thành lập một "liên minh mới" để đối phó với Trung Quốc.

- Ngày 21/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến Phiên họp lần thứ 12 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc.

Tại hội nghị, hai bên nhất trí cho rằng kể từ sau Phiên họp lần thứ 11 (tháng 9/2018) đến nay, mối quan hệ Việt-Trung về tổng thể duy trì xu thế phát triển tích cực: giao lưu cấp cao được duy trì bằng các hình thức linh hoạt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm, trao đổi thư, điện mừng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự một số diễn đàn kinh tế tại Trung Quốc, cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường điện đàm về hợp tác phòng, chống COVID-19; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Trung Quốc và có nhiều chuyến thăm, trao đổi của lãnh đạo hai nước.

Hợp tác giữa các bộ, ngành, đặc biệt là giao lưu địa phương phát triển cả về số lượng tham gia, lĩnh vực hợp tác và ngày càng đi vào chiều sâu. Hợp tác về thương mại tuy bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn tăng trưởng 4,5%, nhiều mặt hàng có ưu thế của Việt Nam như sữa, măng cụt đã đến với thị trường Trung Quốc; đầu tư trực tiếp - FDI của Trung Quốc tại Việt Nam năm 2019 có bước tăng trưởng lớn, hiện đứng thứ 7 trong tổng số 132 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam...

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 12 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Tại hội nghị, hai bên đi sâu trao đổi và xác định một số trọng tâm công tác thời gian tới nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển bền vững.

Hai bên đã trao đổi toàn diện về vấn đề biên giới lãnh thổ. Về biên giới trên đất liền, hai bên đánh giá tình hình cơ bản ổn định, quản lý tốt đường biên, mốc giới và các cặp cửa khẩu, thúc đẩy hoạt động kinh tế biên giới, kể cả trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp...

Về vấn đề trên biển, hai bên ghi nhận những kết quả đạt được của 10 cuộc đàm phán liên quan đến phân định và hợp tác cùng phát triển trên biển được tiến hành từ sau Phiên họp lần thứ 11 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương đến nay; ghi nhận các thành quả về sự hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển.

Hai bên đã trao đổi thẳng thắn về tình hình trên biển thời gian qua và những điểm còn khác biệt về vấn đề trên biển.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nêu quan ngại trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông gần đây; đề nghị hai bên kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp tình hình, mở rộng tranh chấp, tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Hai bên nhất trí tuân thủ nhận thức chung cấp cao và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc; tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thúc đẩy các cơ chế đàm phán về vấn đề trên biển đạt kết quả thực chất; thực hiện toàn diện, hiệu quả DOC; thúc đẩy đàm phán COC sớm đạt kết quả thực chất.

Hai bên đánh giá Phiên họp thành công tốt đẹp, đạt nhiều thành quả cụ thể, nhất trí sau Phiên họp sẽ trao cho nhau danh mục các vấn đề cần phối hợp thúc đẩy để giải quyết trong thời gian tới.

* Thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Tình hình dịch Covid-19: Phát hiện thêm 2 ca mắc mới COVID-19 tại Quảng Ngãi và Đà Nẵng; Chủ tịch Quốc hội gặp mặt 300 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Phiên họp thứ 18 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng; Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Hà Giang; Giá vàng tiếp tục lập đỉnh mới;…

- Chiều 24/7, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì buổi gặp mặt Đoàn đại biểu gồm 300 Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ xúc động được đón các mẹ Việt Nam anh hùng tại Nhà Quốc hội và vui mừng khi thấy nhiều mẹ, trong đó hơn 100 Mẹ trên 90 tuổi (có mẹ 105 tuổi) nhưng vẫn còn sức khỏe để về dự cuộc gặp mặt các mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội xin gửi tới các mẹ Việt Nam anh hùng, những người có công với cách mạng và gia đình những tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất.

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, các mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành những người chiến sỹ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc, tạc vào dáng hình đất nước Việt Nam…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chúng ta không thể nào quên hình ảnh của những người mẹ “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa,” những hình ảnh của những người mẹ không ngại hiểm nguy, đào hầm nuôi giấu cán bộ, chèo thuyền chở chiến sỹ qua sông, nuôi bộ đội đánh giặc và bản thân cũng trở thành người chiến sỹ, bị giặc bắt tù đày, tra tấn, bị thương, nhưng vẫn hiên ngang đối mặt với quân thù… đã trở thành những tượng đài vĩ đại trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

“Đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau, mất mát nào khi những người mẹ không còn được đón những người con thân yêu trở về trong vòng tay của mẹ. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả của các mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà chính các Mẹ đang ngồi đây là những minh chứng sống,” Chủ tịch Quốc hội xúc động nói.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các anh hùng - liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những thương binh, bệnh binh và rất nhiều gia đình có công với đất nước…

- Thông tin về tình hình ca mắc COVID-19 là bệnh nhân số 416 (BN 416) ở Đà Nẵng: hiện bệnh nhân đang có những tiến triển tích cực, lực lượng bác sỹ tại Bệnh viện Đà Nẵng đang tập trung cứu chữa. Đồng thời, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đang cử người hỗ trợ Đà Nẵng chữa trị cho bệnh nhân này.

Để phòng chống dịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chủ động quyết liệt, khoanh vùng 1.079 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 288 người tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh số 416 (F1), 791 trường hợp tiếp xúc với F1 (F2).

Hiện, Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm 175 mẫu và có kết quả âm tính; riêng tại Bệnh viện C Đà Nẵng có 947 người đang lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu có 54 người có kết quả âm tính…

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Đưa trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 416 đi cách ly tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

- Chiều 26/7, Bộ Y tế thông báo phát hiện thêm 2 ca mắc mới COVID-19 tại Quảng Ngãi và Đà Nẵng.

Ca bệnh 419 (BN419): Bệnh nhân nam, 17 tuổi, ở phường Quảng Phú, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Ca bệnh 420 (BN420): Bệnh nhân nữ, 71 tuổi, ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Như vậy đến nay Việt Nam đã ghi nhận 420 trường hợp mắc COVID-19. Tính đến 18 giờ ngày 26/7: Việt Nam có tổng cộng 420 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 11.187 người; trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 220 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 10.193 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 774 người.

- Cùng với khoanh vùng dập dịch tại Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu tập trung quản lý chặt chẽ việc qua lại tại các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là Bộ Quốc phòng; có biện pháp ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Phát biểu kết luận buổi làm việc của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống COVID-19 sáng 25/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, biểu dương sự nghiêm túc, cố gắng của các cấp, các ngành, địa phương trong thời quan qua trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Theo đó 99 ngày qua, Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng do thời gian dài nên đã xuất hiện tình trạng lỏng lẻo, chủ quan, sự dễ dãi ở một số ngành, địa phương trong thực thi công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt là xuất hiện tình trạng người nước ngoài xâm nhập trái phép, bất hợp pháp vào Việt Nam do biện pháp quản lý chưa chặt chẽ. Đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị nhất là các ngành quân đội, công an và các lực lượng có liên quan…

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Với việc xuất hiện bệnh nhân 416 tại Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành và thành phố Đà Nẵng bình tĩnh xử lý, xử lý kiên quyết, kịp thời tại các địa điểm, khu vực bệnh nhân này đã đến và sinh hoạt.

Trước tình trạng xuất hiện tình trạng lơ là, không thực hiện tốt các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương yêu cầu các tổ chức cá nhân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, nhất là tại các thành phố lớn; tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch thường xuyên như rửa tay xà phòng, sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi đông người.

Cùng với khoanh vùng dập dịch tại Đà Nẵng, Thủ tướng yêu cầu tập trung quản lý chặt chẽ việc qua lại tại các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là Bộ Quốc phòng; có biện pháp ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an khởi tố, điều tra xử lý nghiêm đường dây đưa người bất hợp pháp vào Việt Nam vừa bị phát hiện tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Quản lý chặt chẽ cửa khẩu từ phía Bắc đến phía Nam đối với bất kỳ đối tượng nào được phép nhập cảnh vào Việt Nam, áp dụng kiên quyết các biện pháp cách ly tập trung…

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Các hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thăm, tặng quà các thương, bệnh binh, gia đình chính sách; Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên tiếp và làm việc với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII; Đóng góp ý kiến vào Dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025;…

- Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020), trong tuần, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức nhiều đoàn công tác thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công tại các địa phương trong và ngoài tỉnh…

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Chu Thị Đỉnh ở xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên

Ngày 20/7, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã thăm, tặng quà và động viên các thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng, tỉnh Hà Nam; thăm tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng tại thị xã Phổ Yên.

Với mong muốn tiếp tục thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn và chăm lo tốt hơn nữa các gia đình chính sách, người có công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành, địa phương cần có nhiều hoạt động tri ân thiết thực hơn nữa tới các gia đình liệt sỹ và thương, bệnh binh. Đồng thời mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nêu gương sáng góp phần xây dựng quê hương.

Cùng ngày, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã thăm, tặng quà các gia đình người có công tại xã Phú Cường, huyện Đại Từ. Tại các nơi đến thăm, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã thăm hỏi sức khỏe, đời sống và mong các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nêu gương sáng trong mọi phong trào ở địa phương, không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ con cháu noi theo.

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Đoàn công tác tặng quà bệnh binh Trần Hữu Kiểm, xóm Na Mấn, xã Phú Cường
diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và Đoàn công tác tặng quà thương binh Nguyễn Huy Xướng, ở tổ dân phố số 3, phường Phố Cò

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn TP Sông Công. Tại các nơi đến thăm, đoàn đã thăm hỏi sức khoẻ, bày tỏ lòng biết ơn đối với những cống hiến hy sinh của các thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đồng thời, động viên các gia đình phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

- Ngày 25/7, tại xã La Bằng, huyện Đại Từ, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp.

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Huyện Đại Từ tổ chức Lễ truy điệu và an táng các liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ xã La Bằng trang trọng và chu đáo.

Các ngôi mộ liệt sỹ nằm ở xã La Bằng và xã Na Mao đã được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành khảo sát, xác minh. Đồng thời phối hợp với huyện Đại Từ tiến hành cất bốc các bộ hài cốt này, di chuyển về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ xã La Bằng, huyện Đại Từ. Trong đó, một liệt sỹ tên tuổi và địa chỉ chính xác, còn 6 bộ hài cốt của công nhân, quân nhân xưởng quân giới hy sinh khi đang thực hiện nhiệm vụ chưa rõ danh tính. Lễ truy điệu và an táng liệt sỹ diễn ra nghiêm trang, trọng thể và càng ý nghĩa hơn khi được tiến hành vào đúng dịp cả nước kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7.

- Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình Hành trình đỏ năm 2020 tại Thái Nguyên, Ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề “Thái Nguyên - Ngàn trái tim hồng” là hoạt động trọng tâm của chương trình. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tu ngay 2072020 den ngay 2672020
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hiến máu, vận động hiến máu được nhận Bằng khen, Giấy khen.

Đã 6 lần Chương trình Hành trình Đỏ được tổ chức tại Thái Nguyên. Năm nay, Ngày hội hiến máu tình nguyện “Thái Nguyên - Ngàn trái tim hồng” đã nhận được đăng ký hiến máu tình nguyện của hơn 1.600 người. Để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia hiến máu và các yêu cầu khắt khe của quy trình tiếp nhận máu, các phương án bố trí nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ đã được ban tổ chức chuẩn bị chu đáo.

Thời gian cao điểm, mỗi ngày toàn tỉnh Thái Nguyên cần 100 - 150 đơn vị máu để phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị, tuy nhiên số lượng máu tiếp nhận được trung bình mới chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu. Đặc biệt, tình trạng khan hiếm máu có thể xảy ra vào dịp hè. Bởi vậy, lượng máu được tiếp nhận tại chương trình mang nhiều ý nghĩa, không chỉ tiếp thêm sự sống cho người bệnh cần máu mà còn góp phần lan tỏa truyền thống tốt đẹp, tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc./.