* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm như: tình hình dịch bệnh COVID-19; Số ca tử vong tại Mỹ do nhiễm COVID-19 vượt quá 90.000 người; Tổng thống Nga thông báo dỡ bỏ phong tỏa quốc gia từ ngày 12/5; Đánh bom liều chết nhằm tại Afghanistan, ít nhất 40 người thương vong...

- Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 17/5 (theo giờ Việt Nam), virus corona chủng mới đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 4,7 triệu người và khiến ít nhất 312.221 trường hợp trong số đó thiệt mạng. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 1,8 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục sau điều trị. Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm. Tiếp theo là Tây Ban Nha, Nga, Anh và Brazil.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020
Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Kathmandu, Nepal ngày 14/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới đã chấm dứt hoặc nới lỏng các biện pháp phong tỏa khi tình hình dịch trong nước có dấu hiệu ổn định. Tại châu Âu, một trong các tâm chấn của đại dịch Covid-19 toàn cầu, các bãi biển đã bắt đầu tái mở cửa đúng vào đợt nắng nóng đầu tiên. Châu lục này cũng đang chuẩn bị cho các trận đấu đầu tiên thuộc giải Vô địch bóng đá quốc gia Đức (Bundesliga) quay trở lại sau hơn một tháng phải tạm dừng.

Tuy nhiên, WHO cảnh báo những quốc gia nói trên nên thận trọng, coi đây là "thời điểm để chuẩn bị, chứ không phải để ăn mừng" nhằm tránh nguy cơ tái bùng phát làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới vào mùa đông tới đây.

- Tổng số ca tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở Mỹ đã là 90.113 người, trong khi số người nhiễm cũng vượt ngưỡng 1,5 triệu.

Cụ thể, toàn nước Mỹ có tổng cộng 1.507.773 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 90.113 trường hợp tử vong, 339.232 bệnh nhân đã bình phục và 16.248 người vẫn đang nguy kịch.

- Ngày 11/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo giai đoạn ngừng hoạt động của đất nước, vốn được áp đặt nhằm kiềm chế sự lây lan chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, sẽ được dỡ bỏ từ ngày 12/5.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020
(Ảnh: THX/TTXVN)

Nhà lãnh đạo Nga nêu rõ: "Kể từ ngày mai, 12/5, giai đoạn những ngày ngừng hoạt động của đất nước sẽ được dỡ bỏ với tất cả lĩnh vực của nền kinh tế," tuy nhiên những khu vực của Nga sẽ có thể duy trì bất kỳ biện pháp phòng chống virus cần thiết nào.

Ngoài ra, theo ông Putin, những sự kiện quy mô lớn sẽ vẫn bị cấm và những điều kiện vệ sinh vẫn phải được duy trì, cũng như những người dân từ 65 tuổi trở lên phải ở trong nhà.

Ông chủ Điện Kremlin cho biết thêm, các lĩnh vực của nền kinh tế như xây dựng và nông nghiệp có thể bắt đầu lại các hoạt động nếu họ tuân thủ những quy định an toàn và sẽ có những biện pháp hỗ trợ kinh tế mới với nền kinh tế đất nước.

Theo nhà lãnh đạo Nga, biện pháp giảm thuế sẽ giúp các công ty bị tổn thất bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 và những khoản chi phúc lợi sẽ giúp các gia đình bị ảnh hưởng bởi đại dịch nguy hiểm này.

- Ngày 12/5, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra ở tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, làm hàng chục người thương vong.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020
Lực lượng an ninh Afghanistan triển khai tại hiện trường một vụ đánh bom liều chết. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn thống đốc tỉnh Nangarhar Ataullah Khogyani cho biết vụ đánh bom xảy ra ngay tại đám tang của một chỉ huy cảnh sát ở tỉnh này. Hung thủ đã kích hoạt khối thuốc nổ khi đang ở giữa đám tang, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và bị thương. Hãng AP đưa tin vụ đánh bom đã khiến 10 người thiệt mạng và ít nhất 30 người bị thương. Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

* Một số thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Nhiều hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; UBTV Quốc hội cho ý kiến toàn diện về các nội dung trong ba ngày họp​; 31 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng...

- Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, chiều 14/5, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020
Toàn cảnh Phiên bế mạc Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tại hội nghị, Trung ương đã xem xét, quyết định phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tiêu chuẩn, số lượng và việc phân bổ đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng, đồng thời cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng khác. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Ban Chấp hành Trung ương đã nhất trí cao thông qua Nghị quyết hội nghị.

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu khái quát lại những kết quả chủ yếu của hội nghị và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện về: Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ tới; việc phân bổ đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng; kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2019…

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc, toàn diện tới mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, để lại hậu quả rất nghiêm trọng đối với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam chúng ta. Nhờ có sự lãnh đạo nhạy bén, đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, hưởng ứng, ủng hộ mạnh mẽ của đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, chúng ta đã khống chế, cơ bản kiểm soát, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng, hạn chế tối đa những thiệt hại, tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra, đem lại niềm vui, niềm tin, niềm tự hào của nhân dân cả nước, được thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, tự mãn vì trước mắt nhiệm vụ còn rất khó khăn, nặng nề, tình hình còn diễn biến phức tạp, khó lường. Một mặt, chúng ta phải tiếp tục theo dõi, nắm chắc diễn biến phức tạp của đại dịch để có những giải pháp ứng phó kịp thời, phải nhanh chóng khắc phục hậu quả của đại dịch, phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm, đời sống của nhân dân. Mặt khác, phải tập trung tháo gỡ khó khăn, tìm ra những giải pháp hữu hiệu để tập trung hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2020.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị các đồng chí Ủy viên Trung ương nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và đất nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội XII, các nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết của Hội nghị Trung ương lần này. Đặc biệt là chủ động, tích cực tham gia chuẩn bị và tiến hành thật tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

- Sau ba ngày làm việc (8/5 và 15-16/5), với tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, trách nhiệm và sự tập trung cao độ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc của Phiên họp thứ 45.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, tại Kỳ họp thứ chín, Quốc hội sẽ có hình thức họp đặc biệt hơn so với thông lệ, họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung. Để kỳ họp diễn ra thông suốt, đạt hiệu quả cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan, các đoàn đại biểu Quốc hội và từng đại biểu Quốc hội theo dõi chương trình, nắm rõ các hướng dẫn và chủ động triển khai công việc theo chức năng, nhiệm vụ; Văn phòng Quốc hội tiếp tục chủ động kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị về mọi mặt điều kiện về cơ sở kỹ thuật, công nghệ thông tin, an ninh, an toàn mạng, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,… bảo đảm sẵn sàng phục vụ kỳ họp an toàn, hiệu quả.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là thúc đẩy cơ cấu lại đầu tư và cơ cấu lại các ngành, vùng lãnh thổ; tập trung nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng lớn, quan trọng của quốc gia, dự án kết nối vùng miền, dự án có tính động lực, lan tỏa; bảo đảm tương quan hợp lý giữa phát triển kinh tế-xã hội và an sinh xã hội, giữa các ngành, lĩnh vực, giữa các địa phương, giữa các vùng miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các vùng khó khăn khác; tránh đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí, bảo đảm tính minh bạch, công khai trong hoạt động đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tầm nhìn dài hạn; tiếp cận phương pháp tiên tiến của quốc tế.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội do Chủ nhiệm Nguyễn Đức Hải trình bày, Ủy ban Tài chính-Ngân sách đề nghị xem xét ưu tiên bố trí vốn hợp lý cho miền núi, các tỉnh phía Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn nhằm thu hẹp khoảng cách vùng, miền, kết hợp phát triển kinh tế với giữ vững an ninh, quốc phòng; ưu tiên bố trí vốn để ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn. Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, ngoài 5 tiêu chí, định mức tính điểm về dân số, trình độ phát triển, diện tích, đơn vị hành chính cấp huyện và các tiêu chí bổ sung như báo cáo của Chính phủ nêu thì cần phải tính đến yếu tố thực trạng...

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công cần rõ ràng hơn, tránh chung chung, nên xây dựng thành hệ số (như hệ số về vùng miền, hệ số về dân số, hệ số về điều kiện địa lý…). Bên cạnh đó, phải chú ý đến những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Các vùng có liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia, những vùng đã được bố trí vốn của nhiều giai đoạn trước thì lần này cần nhường cho các vùng khác, khắc phục tình trạng vùng này có nhiều đường giao thông nhưng vùng khác chỉ có con đường độc đạo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuyển đổi hình thức đầu tư của 8 dự án thành phần đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; việc tăng vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) từ nguồn ngân sách nhà nước.

- Ngày 16/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khánh thành Đền Chung Sơn - Đền thờ Gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh - tại Núi Chung, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gắn bó thuở thiếu thời. Đây là lần đầu tiên trong cả nước có một nơi thờ tự, một địa chỉ văn hóa mang ý nghĩa lịch sử để nhân dân và du khách bày tỏ niềm kính phục, lòng biết ơn đối với những người thân trong gia đình của Bác Hồ.

Trước đó, ngày 15-5, Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Trong những bước phát triển đi lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, chúng ta luôn có Bác cùng hiện diện. Người là niềm tin, là sức mạnh, là động lực thôi thúc mạnh mẽ để người dân thành phố ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng và phát triển thành phố, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

- Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 17/5, đã 31 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020
Người dân Thủ đô ghi lại những hình ảnh đáng nhớ trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm ngày hoạt động trở lại. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Như vậy tính đến 6h ngày 17/5, Việt Nam có tổng cộng 178 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Tính từ 18h ngày 16/5 đến 6h ngày 17/5, Việt Nam không có thêm ca mắc mới.

Đến thời điểm này đã tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 9.161, trong đó có 302 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 7.179 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 1.680 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Tính đến sáng ngày 17/5, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế, hiện có 4 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần một với virus SARS-CoV-2 và 12 bệnh nhân có kết quả âm tính hai lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Thống nhất nội dung Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XIII; Tiếp thu ý kiến tham gia vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Phiên họp toàn thể lần thứ 38 - UBND tỉnh Thái Nguyên; Thái Nguyên: Hơn 8.000 lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19;...

- Ngày 12/5, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020

Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

phát biểu kết luận hội nghị.

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 8/7 đến ngày 10/7/2020. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét và cho ý kiến vào hơn 50 báo cáo, các tờ trình và dự thảo Nghị quyết. Trong đó, nhiều nội dung quan trọng như: việc thực hiện hỗ trợ chính sách cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với cấp học mầm non và các cấp học phổ thông công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh; Tờ trình, dự thảo quy định chính sách hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xóm, tổ dân phố; Tờ trình, dự thảo Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư thực hiện dự án, đầu tư xây dựng đường du lịch Sông Công - Hồ Núi Cốc theo hình thức PPP - Hợp đồng BT...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đều thống nhất giao cho các cơ quan tham mưu, Văn phòng HĐND, UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, tờ trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả để phục vụ kỳ họp. Về tài liệu phục vụ kỳ họp cần tiếp tục nghiên cứu hình thức chuyển tải trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí nhưng hiệu quả. Về hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp sẽ tổ chức tiếp xúc tại hội trường UBND cấp huyện, Thành phố, thị xã đẻ đảm bảo đúng luật và phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

- Dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 13/5, phiên họp toàn thể lần thứ 38 UBND tỉnh đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng.

diem su kien tu ngay 1152020 den ngay 1752020
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 38 UBND tỉnh

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để ổn định và phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế của tỉnh năm 2020 là thách thức rất lớn, cần có sự chung sức, đồng lòng vào cuộc của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội, vì vậy các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; cần xác lập tình trạng bình thường mới trong các hoạt động kinh tế - xã hội, tập trung đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, nhân viên nấu ăn thuộc diện hợp đồng thuê khoán tại các cơ sở giáo dục công lập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên tình thần bảo đảm an sinh xã hội.

Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý: Cần thực hiện các giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020; tăng cường kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước, quản lý tài sản công. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, có phương án phòng chống thiên tai; kịp thời khắc phục hậu quả do dông lốc gây ra tại các địa phương trong thời gian qua. Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các kỳ thi năm 2020 đảm bảo nghiêm túc, an toàn, đúng quy định. Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội nhất là trong thời điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp. Các Sở, ban, ngành tích cực chuẩn bị tốt các nội dung trình xin ý kiến tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII.

- Theo báo cáo của các cấp công đoàn tỉnh Thái Nguyên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian vừa qua, tỉnh Thái Nguyên có hơn 8.000 lao động bị ảnh hưởng đời sống, việc làm.

Theo đó, tạm dừng hợp đồng lao động với thời hạn 1 tháng đối với trên 3.500 lao động tại các nhà máy, xí nghiệp; tạm dừng lao động hợp đồng trên 1 tháng với gần 3.800 giáo viên.

Hiện nay, các cấp công đoàn cơ sở đang phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án lao động để ổn định sản xuất, duy trì việc làm cho người lao động; đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động khi bị cắt giảm lao động; quan tâm đến lao động nữ, lao động có con nhỏ, lao động gặp nhiều khó khăn.