* Trong tuần, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các quốc gia trên thế giới vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch lây lan rộng.

- Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 21h ngày 17/1 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 95.053.496 ca mắc COVID-19 và 2.032.904 ca tử vong. Số ca đã bình phục là 67.895.438 ca.

Hon 1,5 trieu nguoi tren the gioi da tiem vacxin Sputnik-V hinh anh 2
Tổng thống Seychelles Wavel Ramkalawan tiêm vắcxin ngừa COVID-19. (Nguồn: statehouse.gov.sc)

Mỹ tiếp tục là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 24,3 triệu ca mắc khiến 405.200 người tử vong. Ngày 16/1, Los Angeles đã trở thành hạt đầu tiên ở Mỹ có số ca mắc COVID-19 vượt ngưỡng 1 triệu ca.

Xếp sau Mỹ là Ấn Độ với 10,5 triệu ca mắc và 152.000 ca tử vong. Ngày 16/1, Ấn Độ bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19 trên toàn quốc, trong đó khoảng 300.000 nhân viên y tế sẽ được tiêm phòng vào ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng lớn nhất thế giới này.

Tuy nhiên, chương trình tiêm chủng đang gặp trục trặc do sự cố kỹ thuật của ứng dụng Co-Win được dùng để điều phối chiến dịch. Theo dữ liệu chính thức, hiện chỉ có hơn 191.000 người được tiêm chủng trong ngày đầu tiên triển khai chiến dịch.

Đứng thứ 3 về số ca mắc COVID-19 trên thế giới là Brazil với 8,45 triệu ca và 209.300 ca tử vong, tiếp đến là Nga với 3,56 triệu ca mắc và 65.500 ca tử vong, Anh với 3,35 triệu ca mắc và 88.500 ca tử vong.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các quốc gia trên thế giới vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch lây lan rộng.

- Theo Reuters, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17/1 xác nhận đã bắt giữ ông Cuoy Griffin - một quan chức được bầu ở bang New Mexico từng tuyên bố mang súng đến thủ đô Washington để phản đối lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Theo các tài liệu được đăng tải trên trang web của bộ trên, ông Griffin - ủy viên hội đồng hạt tại bang New Mexico và là nhà sáng lập nhóm “Những tay cao bồi ủng hộ ông Trump” (Cowboys for Trump) đã bị bắt ở thủ đô Washington với những cáo buộc liên quan đến cuộc tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Liên quan đến vụ bạo loạn xảy ra tại Đồi Capitol ngày 6/1 vừa qua khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát, truyền thông Mỹ đưa tin Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra khả năng các thực thể nước ngoài đã tài trợ cho một số kẻ bạo loạn.

FBI đang điều tra nhằm xác định liệu các chính phủ, tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài có cung cấp nguồn tài trợ cho những đối tượng đã giúp lên kế hoạch cho cuộc bạo loạn hay không.

Vu may bay roi tai Indonesia: Da xac dinh duoc danh tinh 12 nan nhan hinh anh 1
Các túi đựng thi thể hành khách trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air ở Jakarta, Indonesia, ngày 10/1/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

- Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, tính đến hết ngày 14/1, giới chức Indonesia đã xác định được danh tính của 12 nạn nhân vụ chuyến bay số hiệu SJ -182 gặp nạn vào tuần trước, khiến 62 người thiệt mạng.

Cụ thể, thông báo của Cơ quan tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn (Basarnas) cho biết: Cơ quan này đã tìm kiếm và hoàn tất bàn giao 239 phần thi thể nạn nhân, 40 mảnh vỡ nhỏ và 33 mảnh vỡ lớn.

Trong khi đó, Cơ quan nhận dạng nạn nhân thảm họa của Cảnh sát Quốc gia Indonesia (DVI) cũng xác định thêm danh tính của 6 nạn nhân, nâng tổng số nạn nhân của chiếc máy bay gặp nạn số hiệu SJ - 182 được xác định lên 12 người.

Trong số 12 nạn nhân đã được xác định danh tính có 1 nữ tiếp viên hàng không 23 tuổi của chuyến bay SJ-182, số còn lại là hành khách có độ tuổi từ 23 đến 51 tuổi. Việc xác định danh tính được cơ quan chức năng Indonesia thực hiện theo phương pháp y học hiện đại nhất hiện nay.

* Trong tuần, Thainguyentv.vn đăng tải nhiều thông tin trong nước nổi bật: Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Đại hội XIII của Đảng: Kỳ vọng chọn người đủ đức, đủ tài; Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cuộc bầu cử được tổ chức dân chủ, bình đẳng; …

- Sáng 16/1, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị tập trung thảo luận, cho ý kiến về: Tiếp tục hoàn thiện công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII và chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt khóa XIII; thông qua Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; thông qua Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các Văn kiện trình Đại hội XIII.

Khai mac trong the Hoi nghi lan thu 15 Ban Chap hanh Trung uong Dang hinh anh 1
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, với bầu không khí phấn khởi, tin tưởng, sáng 17/1, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương đã họp phiên bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, kết thúc Hội nghị sớm hơn 1,5 ngày so với kế hoạch ban đầu.

Tại Hội nghị lần này, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và biểu quyết thông qua danh sách nhân sự đề cử bổ sung một số đồng chí lần đầu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, bổ sung một số đồng chí Ủy viên Trung ương khóa XII thuộc trường hợp “đặc biệt” tái cử khóa XIII và một số đồng chí lần đầu thuộc trường hợp “đặc biệt” tham gia Ủy viên Trung ương chính thức; thông qua nhân sự là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII thuộc trường hợp “đặc biệt” tái cử khóa XIII và danh sách đề cử các đồng chí vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước nhiệm kỳ khóa XIII với số phiếu tập trung rất cao.

Ban Chấp hành Trung ương cũng đã thảo luận và thống nhất cao với Tờ trình của Bộ Chính trị về dự kiến Danh sách Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký và Ban Thẩm tra tư cách đại biểu Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trung ương đã thông qua các báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII, về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; cho ý kiến về Báo cáo tổng kết công tác tài chính đảng nhiệm kỳ 2016-2020.

Đồng thời, Trung ương yêu cầu Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại toàn bộ các khâu chuẩn bị phục vụ Đại hội, để bảo đảm Đại hội XIII của Đảng thành công tốt đẹp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Hội nghị đã thành công rất tốt đẹp; công việc chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng đã cơ bản được hoàn tất theo đúng mục đích, yêu cầu và kế hoạch đề ra. Đây là Hội nghị thứ 15 và cũng là Hội nghị cuối cùng của khóa XII.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Triển khai công tác chuẩn bị bầu cử HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; Tiếp nhận kinh phí ủng hộ Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021; Đảm bảo điều kiện an toàn tiếp nhận công dân cách ly ngay sau khi nhập cảnh; Thái Nguyên đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2019;…

- Ngày 14/1, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Phiên họp trực tuyến lần thứ 44, nhiệm kỳ 2016-2021 với 9 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn nhằm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp còn có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 (TS 14/1)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, năm 2020, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025. Bước sang năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, mặc dù sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, song với quyết tâm cao nhất, tỉnh Thái Nguyên phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7% và bình quân nhiệm kỳ 2020-2025 đạt 8%. Bởi vậy, phiên họp thứ 44 - phiên họp đầu tiên của UBND tỉnh trong năm 2021, có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm thảo luận và đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất để từng cấp, ngành, đơn vị, địa phương cụ thể hóa những mục tiêu đó.

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến vào các nội dung, gồm: Mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu kế hoạch phát triển triển kinh tế - xã hội năm 2021, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản các nguồn vốn năm 2021; Dự thảo Kế hoạch phân công, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2021; Giải pháp điều hành dự toán thu - chi ngân sách năm 2021; Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2021; Chương trình hành động số 01 ngày 23/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Dự thảo chương trình các phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh năm 2021 và một số nội dung quan trọng khác…

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao vai trò điều hành nền kinh tế - xã hội trên địa bàn của UBND tỉnh trong năm 2020, nhất là trước những tác động khó lường của dịch COVID-19. Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của phiên họp lần này nhằm khẩn trương cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ngay từ năm đầu nhiệm kỳ.

Phát biểu kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những tháng đầu năm, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan bám sát chỉ đạo của Trung ương, các Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và chỉ đạo của UBND tỉnh để vận dụng linh hoạt, sáng tạo với tình hình, đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; qua đó triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trên các ngành, lĩnh vực cụ thể.

- Thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”, ngày 14/1, đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc Mông, cùng các thầy, cô giáo và học sinh trên địa bàn xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ.

Đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình ông Dương Văn Yên, sinh năm 1944 là thương binh hạng 3/4. Tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi đời sống vật chất, tinh thần, động viên gia đình tiếp tục phát huy truyền thống, tích cực tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương đến với đồng bào trong xóm, bản.

Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà đồng bào dân tộc Mông xóm Bản Tèn, xã Văn Lăng, Đồng Hỷ (TS 14/1)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo của xóm Bản Tèn

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn đại biểu của tỉnh đã thăm, tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo, thầy, cô giáo và học sinh tại điểm trường xóm Bản Tèn - đây là xóm đặc biệt khó khăn có gần 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Những năm qua, nhờ các chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc nơi đây đã có những đổi thay tích cực, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện, trường lớp học được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Vui mừng trước sự đổi thay của xóm bản, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn đại biểu của tỉnh đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trị giá 250 triệu đồng cho 5 hộ nghèo; tặng 130 phần quà Tết; 533 suất quà cho các hộ nghèo, cận nghèo của xã.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các thầy, cô giáo nơi đây sẽ tiếp tục nỗ lực, tâm huyết để thắp sáng những ước mơ, đem tri thức đến với học trò vùng khó. Đồng chí cũng đã trao tặng nhiều phần quà cho cô, trò khối tiểu học và kinh phí ăn bán trú trị giá 50 triệu đồng cho 77 học sinh điểm trường mầm non Bản Tèn. Cũng trong chương trình, đoàn đại biểu của tỉnh đã thăm và kiểm tra hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xóm Bản Tèn cũng như hoạt động của lực lượng công an chính quy làm việc tại các xã thuộc huyện Đồng Hỷ.

- Hưởng ứng kế hoạch thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2021”, từ ngày 5/1 đến 16/1, Ban Chỉ đạo “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” đã tiếp nhận sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền trên 17,5 tỷ đồng.

Số tiền này sẽ được dùng để hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng ATK, vùng đặc biệt khó khăn… dưới hình thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật, hỗ trợ xóa nhà dột nát, công trình phục vụ sinh hoạt, tư liệu sản xuất; tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc cho người nghèo./.