* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm như: Tình hình dịch bệnh Covid-19; Tây Ban Nha công bố thời điểm mở cửa biên giới với Bồ Đào Nha, Pháp; Biểu tình do khủng hoảng kinh tế ở Liban, nhiều người bị thương; Biểu tình chống kỳ thị chủng tộc lan rộng ở Mỹ, châu Âu và Bắc Phi; Ngoại trưởng Mỹ phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông; Mỹ sẽ cấm các hãng hàng không Trung Quốc từ ngày 16/6; Mỹ cảnh cáo Canada về khả năng Huawei được tham gia mạng 5G;…

- Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 9 giờ sáng ngày 7/6 (theo giờ Việt Nam), thế giới đã ghi nhận tổng cộng 6.973.427 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó có 402.049 ca tử vong, số bệnh nhân phục hồi hiện nay là 3.411.118 người.

* Sáng 7/6, Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này tăng thêm 57 ca lên 11.719 ca. Bắt đầu từ 6/5 vừa qua, Hàn Quốc đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và chuyển sang tiến hành "kiểm dịch trong cuộc sống hàng ngày." Tuy nhiên, ngay sau đó cơ quan y tế nước này đã phát hiện một số ổ dịch có nguy cơ lây nhiễm rất cao ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận, nơi chiếm tới gần một nửa dân số Hàn Quốc.

* Bên cạnh Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của COVID-19 với tổng số ca nhiễm là 1.988.544 ca và 112.096 ca tử vong, thì Mexico là nước duy nhất trên có số ca nhiễm trong 24 giờ qua ở mức 4 con số, 3.593 ca.

Tại khu vực Trung Mỹ, số ca bệnh ở Panama, Costa Rica, Honduras, Guatemala và El Salvador đã lên đến 32.657 người, trong đó có 913 ca tử vong.

Ngày 6/6, Bộ Y tế Brazil cho biết nước này đã ghi nhận thêm 904 trường hợp tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 35.930 người, trong khi số trường hợp nhiễm bệnh cũng đã lên tới 672.846 người. Như vậy, Brazil đã vượt qua Italy về số người tử vong và vẫn tiếp tục là quốc gia có số người nhiệm bệnh cao thứ 2 thế giới, sau Mỹ.

Trong khi đó, Peru cũng ghi nhận thêm 4.358 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 191.758 trường hợp, trong đó có 5.301 người tử vong. Đến thời điểm hiện tại, Peru tiếp tục là quốc gia có người nhiễm COVID-19 cao thứ hai tại Mỹ Latinh, sau Brazil.

* Ngày 6/6, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC Châu Phi) cho biết châu lục này đã ghi nhận tổng cộng hơn 180.370 ca mắc COVID-19 và hơn 4.960 ca tử vong, trong đó 80.823 đã được điều trị khỏi.

Nam Phi là nước dẫn đầu trong nhóm 10 quốc gia có số ca nhiễm cao nhất châu lục với 45.973 ca nhiễm và 952 ca tử vong, trong đó số ca nhiễm mới tăng trong vòng 24 giờ là 2.539 người.

Tiếp theo là Ai Cập với 32.602 ca nhiễm và 1.198 ca tử vong và là quốc gia có số người tử vong cao nhất châu Phi.

Các quốc gia còn lại trong nhóm này gồm Nigeria (11.844 ca nhiễm và 333 người tử vong), Algeria (10.050 ca nhiễm và 698 ca tử vong), Ghana (9.462 ca nhiễm và 44 ca tử vong), Morocco (8.151 ca nhiễm và 208 ca tử vong), Cameroon (7.599 ca nhiễm và 212 ca tử vong), Sudan (5.865 ca nhiễm và 347 ca tử vong), Senegal (4.249 ca nhiễm và 47 ca tử vong).

- Ngày 6/6, các hoạt động phản đối tình trạng phân biệt đối xử vẫn tiếp diễn tại các thành phố miền Nam nước Mỹ, đồng thời lan rộng ra nhiều thành phố ở châu Âu và Bắc Phi. Các cuộc biểu tình diễn ra sau cái chết của người đàn ông gốc Phi George Floyd tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hồi tuần trước.

Tại thành phố Dallas thuộc bang Texas, hàng trăm người đã có mặt tại một buổi lễ ở nhà thờ để nguyện cầu hòa bình và đoàn kết. Tham gia buổi lễ còn có Thị trưởng Eric Johnson và đoàn quan chức cấp cao. Theo chính quyền Dallas, lệnh giới nghiêm tại Dallas áp đặt trong những ngày qua do tình trạng biểu tình bạo loạn đã được dỡ bỏ.

Còn tại thành phố New Orleans thuộc bang Louisiana, hàng trăm người đã xuống đường để bày tỏ sự bất bình trước nạn lạm dụng vũ lực của cảnh sát.

Trong khi đó, tại thành phố Albuquerque của bang New Mexico, người biểu tình đã tụ tập tại quảng trường Civic, giơ cao tay để thể hiện tình đoàn kết cũng như để tưởng nhớ nạn nhân George Floyd.

diem su kien tu ngay 0162020 den ngay 0762020
Người biểu tình tại Mỹ. (Ảnh: Đặng Huyền/TTXVN)

Làn sóng biểu tình sau cái chết của công dân Mỹ George Floyd cũng tiếp tục lan tới các nước như Ireland, Pháp, Cộng hòa Séc và Tunisia.

Ngày 6/6, hàng nghìn người đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Dublin của Ireland để phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và lạm dụng vũ lực của cảnh sát Mỹ.

Người biểu tình đã quỳ gối xuống đường để bày tỏ sự bất bình và yêu cầu một sự thay đổi mang tính hệ thống trước nạn phân biệt chủng tộc ở Mỹ cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. Đây là cuộc biểu tình thứ ba tại Đại sứ quán Mỹ ở Dublin sau vụ ông Floyd bị một cảnh sát Mỹ ghì cổ dẫn đến tử vong.

Tại thủ đô Paris và nhiều thành phố khác của Pháp, hàng chục nghìn người đã tham gia cuộc tuần hành để tưởng nhớ công dân Mỹ George Floyd. Bất chấp lệnh cấm tụ tập trên 10 người do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, những người biểu tình vẫn xuống đường ở các khu vực gần Tháp Eiffel, hưởng ứng các cuộc biểu tình đang diễn ra trên khắp nước Mỹ. Theo ước tính của Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 23.300 người đã tham gia các cuộc tuần hành trên cả nước, trong đó riêng tại Paris là 5.500 người.

Còn tại Cộng hòa Séc, hàng trăm người cũng đã tụ tập tại quảng trường trung tâm ở thủ đô Praha, trong đó một nhóm biểu tình đã tuần hành đến Đại sứ quán Mỹ tại Praha để bày tỏ sự phản đối.

Cũng trong ngày 6/6, các đảng chính trị và các tổ chức phi chính phủ ở Tunisia đã tổ chức biểu tình để phản đối chính sách phân biệt đối xử và bạo lực ở Mỹ. Hàng trăm người đã tham gia cuộc tuần hành trên đại lộ Habib Bourguiba - tuyến đường chính ở trung tâm thủ đô Tunis. Một số cộng đồng từ các quốc gia châu Phi đang sinh sống ở Tunisia cũng đã tham gia cuộc tuần hành. Người biểu tình hô vang các khẩu hiệu phản đối nạn phân biệt chủng tộc và các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong một tuyên bố chung, các đảng phái chính trị tổ chức cuộc tuần hành trên khẳng định tình đoàn kết đối với hàng triệu người dân Mỹ đã biểu tình trong suốt một tuần qua tại nhiều bang của Mỹ để phản đối hành vi bạo lực dẫn tới cái chết của ông George Floyd.

Trước đó, trong phiên họp toàn thể của Quốc hội Tunisia, nghị sỹ Safi Said cho rằng những gì đang diễn ra ở Mỹ như là “chiến dịch phân biệt chủng tộc." Điều này không chỉ liên quan đến người Mỹ gốc Phi, mà còn bao gồm cả người gốc Mỹ Latinh và Arab. Ông cũng kêu gọi sự ủng hộ đối với người dân Mỹ chống lại tội ác phân biệt chủng tộc.

* Một số thông tin trong nước nổi bật được đăng tải trong tuần trên trang Thainguyentv.vn: Nghị quyết điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020; Quốc hội sẽ họp tập trung, biểu quyết nghị quyết phê chuẩn EVFTA; Thủ tướng: Đưa nền kinh tế vượt lên, đạt mục tiêu cao nhất của năm; Thủ tướng động viên đoàn xe xuất hành tiêu thụ vải thiều Bắc Giang; Giá gạo Việt Nam xuất khẩu lên mức cao nhất trong 8 năm; 52 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng; Chính thức thành lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam (VMMAF); …

- Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 944/NQ-UBTVQH14 điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020.

Theo Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị đưa ra khỏi Chương trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai và dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); thay đổi phạm vi sửa đổi, bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường thành Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) (trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 các dự án luật, dự thảo nghị quyết gồm: Luật Cư trú (sửa đổi) (cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10); Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng (cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ chín theo quy trình tại một kỳ họp); Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ chín theo quy trình tại một kỳ họp).

Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 19/5/2020.

- Ngày, 6/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ thăm và làm việc tại Bắc Giang, dự và cắt băng tại lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Ngay sau khi cắt băng tại quảng trường 3/2 tại thành phố Bắc Giang, đoàn xe container chở vải đi tiêu thụ tại các thị trường như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Trung Quốc… Sự kiện này diễn ra cùng dịp tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020, với sự tham gia của nhiều địa phương trong cả nước và 2 điểm cầu tại Trung Quốc, thị trường tiêu thụ vải chính của tỉnh.

Vải thiều là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp của Bắc Giang. Hàng năm, sản xuất vải thiều thu về khoảng 4.000- 4.500 tỷ đồng, chưa tính thêm doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ, chiếm 25 - 28% giá trị ngành trồng trọt của toàn tỉnh…

diem su kien tu ngay 0162020 den ngay 0762020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm "Vườn quả Bác Hồ" (tiền thân là "Rừng cây Bác Hồ" hình thành vào năm 1970) tại xã Quý Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. - Ảnh: VGP

Thủ tướng chia sẻ niềm vui với bà con nông dân khi năm nay vải thiều được mùa, được giá, đời sống ngày càng được cải thiện cũng như ghi nhận ý của bà con mong muốn các cơ quan chức năng thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào nông nghiệp và đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

- Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên 475 USD/tấn hôm 4/6, mức cao nhất kể từ đầu năm 2012, so với mức 450-460 USD/tấn trong tuần trước đó.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã chạm mức cao nhất trong hơn tám năm trong bối cảnh các nhà giao dịch khó có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và mưa lớn đang làm ảnh hưởng đến hoạt động thu hoạch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Một nhà giao dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết nhu cầu vẫn cao, trong khi nguồn cung hạn hẹp. Các nhà giao dịch khó đảm bảo nguồn cung gạo để thực hiện các hợp đồng đã ký với các khách hàng tại Malaysia và Cuba…

diem su kien tu ngay 0162020 den ngay 0762020
Đóng gói sản phẩm gạo xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Lộc Trời (tỉnh An Giang). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

- Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam đã chính thức được ra mắt vào ngày (30/5) sau hơn 4 tháng nhận quyết định chính thức từ Bộ Nội vụ.

Ngày 22/01/2020, Bộ Nội vụ đã chính thức ra quyết định cho phép thành lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam. Sau hơn 4 tháng, Đại hội thành lập Liên đoàn Võ thuật tổng hợp Việt Nam (VMMAF) được tổ chức với sự tham dự của trên 100 đại biểu.

Sự kiện này đánh dấu một cột mốc lịch sử phát triển của bộ môn Võ thuật tổng hợp tại Việt Nam (MMA), hướng tới chuẩn hóa tổ chức, hệ thống luật lệ thi đấu, đẳng cấp, các kỹ thuật chuyên môn, đưa MMA Việt Nam hội nhập sâu rộng với MMA quốc tế.

* Trong tuần, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: Phiên họp thứ 39 Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2016-2021; Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm việc với Ban tiếp công dân tỉnh - Công an tỉnh Thái Nguyên và Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên; Thái Nguyên phân bổ trên 102 tỷ đồng cho Chương trình 135 trong đợt 1; Triển khai nhiều hoạt động trong Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2020; Hành động vì thiên nhiên từ nỗ lực kiểm soát rác thải nhựa - nilon; Điện lực thành phố Thái Nguyên đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng; Y án sơ thẩm đối với vụ xe lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, khiến 5 người tử vong; Phòng, chống đuối nước dịp hè cho trẻ em;…

- Ngày 3/6, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên họp lần thứ 39 của Ủy ban nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì phiên họp.

Đây là phiên họp quan trọng nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Đồng thời thảo luận, đóng góp ý kiến vào một số nội dung sẽ được trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh thời gian tới.

diem su kien tu ngay 0162020 den ngay 0762020
Toàn cảnh Phiên họp lần thứ 39 của Ủy ban nhân dân tỉnh

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến vào các báo cáo, tờ trình liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch và tiêu chí phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn; chủ trương đầu tư thực hiện các dự án giao thông; kết quả xúc tiến đầu tư và tiến độ triển khai một số dự án lớn trên địa bàn; kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; chính sách hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã, xóm, tổ dân phố dôi dư; các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chống tham nhũng và phòng chống tội phạm; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XIII. Qua thảo luận, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng đã đóng góp nhiều ý kiến cũng như đề xuất những giải pháp nhằm bổ sung, hoàn thiện các báo cáo, dự thảo nghị quyết đã được xây dựng để trình Ban Thường vụ tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, chương trình công tác của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cả năm 2020; tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tập trung giải quyết các vướng mắc và thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ để giúp doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất; rà soát, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu trục lợi ngân sách; tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư và thực hiện tốt công tác hỗ trợ, xúc tiến đầu tư, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường các giải pháp thu ngân sách và tiết kiệm chi phí; quan tâm công tác dân vận chính quyền, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao đạo đức công vụ và chỉ số hài lòng của người dân; đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án lớn trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các dự án, công trình đầu tư ngoài ngân sách và kiên quyết thu hồi nếu không thực hiện dự án theo quy định, hoặc có dấu hiệu trục lợi; quan tâm thực hiện bình ổn giá, xử lý gian lận thương mại; đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa; đảm bảo điều kiện cho kỳ thi các cấp và vấn đề an toàn cho học sinh trong trường học cũng như việc lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa; Thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cùng các vấn đề người dân, doanh nghiệp quan tâm để tạo đồng thuận xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội cũng như các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 .

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẳng định: Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và triển khai thành các giải pháp, chương trình hành động cụ thể; giao nhiệm vụ cho các đồng chí Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong điều hành, xem xét, giải quyết các nội dung công việc thuộc lĩnh vực quản lý, phụ trách. Đồng thời yêu cầu các ngành chức năng tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực và quán triệt 8 nhóm giải pháp trọng tâm mà Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; bộ phận tham mưu tổng hợp ý kiến đóng góp của các ngành chức năng để hoàn thiện những nội dung trình Ban Thường vụ tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh trong thời gian tới.

- Thực hiện chương trình công tác, trong tuần, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có các buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên; Công an tỉnh và Ban tiếp công dân tỉnh.

diem su kien tu ngay 0162020 den ngay 0762020
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên

Làm việc với Ban thường vụ Thành ủy Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ vui mừng và đánh giá cao kết quả mà thành phố Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua. Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Ban thường vụ Thành ủy Thái Nguyên tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, nghiên cứu, lựa chọn để bổ sung vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015-2020; tạo không khí thi đua, hăng say lao động sản xuất, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ thành phố. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, thiết lập trạng thái bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, vừa chống dịch hiệu quả; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp hỗ trợ người dân, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và các chính sách an sinh xã hội khác bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, không để xảy ra trục lợi chính sách, vi phạm pháp luật. Đối với công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc còn lại tổ chức thành công Đại hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịp trước, trong và sau Đại hội; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; đồng thời tích cực, chủ động hoàn thiện các nội dung, điều kiện bảo đảm tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thái Nguyên lần thứ XVIII

Phát biểu tại buổi làm việc với Công an tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Công an tỉnh cần tiếp tục quan tâm xây dựng Công an chính quy tinh nhuệ; tổ chức tốt việc bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao công tác tham mưu đối với cấp ủy chính quyền địa phương; xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án phòng ngừa, nắm chắc địa bàn không để phát sinh các vụ việc về trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm, kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông; tích cực thực hiện tốt phong trào vì an ninh tổ quốc và tăng cường cơ sở vật chất phục vụ cho thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Đảng bộ cần làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai tốt phương án đảm bảo an ninh trật tự phục vụ trước, trong và sau Đại hội Đảng các cấp... Đối với các ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu tại buổi làm việc, đồng chí đề nghị Công an tỉnh cần tiêp thu, bổ sung vào phương hướng, giải pháp thực hiện trong thời gian tới

Kết luận buổi làm việc với Ban tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao vai trò công tác tiếp công dân của tỉnh thời gian qua, đặc biệt trong thời điểm Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX nhiệm kì 2020 - 2025. Đống chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong công tác tiếp công dân thường xuyên và định kì Ban tiếp công dân cần quan tâm chú trọng đến trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ tiếp công dân, nâng cao đạo đức công vụ, việc làm cụ thể, tỉ mỉ, chi tiết góp phần xây dựng lòng tin của nhân dân với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ban tiếp công dân cần phối hợp với cơ quan chuyên môn và Hội luật sư để tăng tính chuyên nghiệp trong tiếp công dân, cần quan tâm và theo dõi sát sao công tác tiếp công dân tại cấp huyện, thị xã. Về những kiến nghị của Ban tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sẽ bố trí giải quyết kịp thời, trước mắt tỉnh sẽ đấu tư xây dựng phần mềm xử lý đơn thư cho Ban tiếp công dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thăm cơ sở vật chất của Ban tiếp công dân, tiếp xúc với một số công dân tại trụ sở Ban tiếp công dân, hầu hết các ý kiến của công dân đều hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp dân. Nhân dịp này đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà và động viên cán bộ công chức của Ban tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên.

- Năm 2020, tỉnh Thái Nguyên phân bổ trên 102 tỷ đồng (từ nguồn vốn sự nghiệp) cho thực hiện Chương trình 135 đợt 1, trong đó, ngân sách Trung ương là 92 tỷ đồng, phần còn lại do ngân sách địa phương đối ứng.

Số tiền này sẽ thực hiện các tiểu dự án như: hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế; nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng; duy tu, bảo dưỡng các công trình đã xây dựng; nhân rộng mô hình giảm nghèo. Căn cứ nguồn vốn được UBND tỉnh phân bổ, hiện nay, các huyện, thành phố, thị xã đang bố trí nguồn vốn đối ứng (được trích từ ngân sách cấp huyện) để triển khai các tiểu dự án một cách có hiệu quả

- Ngày 5/6, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra phán quyết đối với vụ xe Innova chạy lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, khiến 5 người tử vong.

Hai bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn (sinh năm 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, sinh năm 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

diem su kien tu ngay 0162020 den ngay 0762020
Toàn cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng, ngày 19/11/2016, Hoàng lái xe đầu kéo với tốc độ 62km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì xảy ra va chạm với ô tô Innova do Ngô Văn Sơn (42 tuổi) đang đi lùi. Tai nạn khiến 5 người chết, 5 người bị thương.

Tại phiên Sơ thẩm, Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên đã tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4 năm 6 tháng tù và Ngô Văn Sơn 9 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. 2 bị cáo này phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1.5 tỷ đồng.

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, bị cáo lái xe Container đã có đơn kháng cáo kêu oan. Phiên tòa phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xác định bị cáo Lê Ngọc Hoàng phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, bác đơn kêu oan của bị cáo Lê Ngọc Hoàng, tuyên y án sơ thẩm 4 năm 6 tháng tù. Hoàng phải bồi thường 530 triệu đồng cho gia đình các bị hại. Bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) chấp nhận bản án sơ thẩm 9 năm tù và không kháng cáo./.