Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (2/9) đã bày tỏ lo ngại về những diễn biến của dịch Zika trên thế giới, cho rằng, dịch Zika vẫn là mối quan ngại lớn đối với ngành y tế thế giới hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sỹ, Chủ tịch Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, ông David Heymann đã nhấn mạnh rằng, các đợt bùng phát mới của dịch Zika đang xảy ra tại nhiều khu vực của thế giới và có nguy cơ ngày càng lan rộng.

dich zika dien bien xau di tren nhieu nuoc

Dịch Zika gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. (Ảnh: RT)

Ông Heymann cho biết: “Tình hình dịch Zika hiện đang cấu thành tình trạng khẩn cấp về y tế đối với thế giới. Các đợt bùng phát dịch đang được xác nhận tại các khu vực địa lý mới như Guinea và Singapore. Số các ca lây nhiễm có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới”

Virus Zika được phát hiện tại Brazil hồi năm ngoái và tới nay đã lan rộng khắp châu Mỹ. Loại vi-rút này lây truyền qua muỗi Aedes Aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu, với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Đây là loại virus nguy hiểm, nhất là với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây ra dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, đồng thời cũng có thể tấn công các tế bào não ở người lớn. Virus Zika đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới song chưa có vaccine hay thuốc đặc trị.

Khu vực Đông Nam Á đang xuất hiện nhiều ca nhiễm mới trong những ngày qua, đặc biệt là Singapore. Theo thống kê mới nhất đến nay đã có 189 ca nhiễm mới virus Zika ở Singapore./.