Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
Đoàn viên, thanh niên dâng hương tại khu di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Xúc động và tự hào đó là tâm trạng chung của các bạn đoàn viên, thanh niên của thành phố Thái Nguyên khi tới dâng hương tại khu di tích lịch sử này. Đúng vào đêm Noel năm 1972, tại đây trận ném bom khốc liệt của máy bay Mỹ đã cướp đi sinh mạng của 60 thanh niên xung phong ở tuổi 18, đôi mươi khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh đã trở thành khúc tráng ca bất tử, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bản hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ
Sự hy sinh anh dũng của các chị, các anh đã trở thành khúc tráng ca bất tử.

Anh Hoàng Quốc Quân, Bí thư Đoàn trường THPT Vùng cao Việt Bắc, Thái Nguyên chia sẻ: "Hôm nay tôi cùng các bạn tuổi trẻ thành phố dâng hương tại đây, đối với cá nhân tôi cũng như tuổi trẻ thành phố thấy rõ vai trò trách nhiệm và niềm tự hào của mình khi được đứng tại khuôn viên này, và được thể hiện cảm xúc cũng như trách nhiệm của tuổi trẻ cùng với tất cả các lực lượng xã hội khác tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ TNXP".

Chị Trần Thúy Ngân, Bí thư Đoàn xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên chia sẻ thêm: "Về với Đại TNXP 915 bản thân tôi cảm thấy bồi hồi và xúc động trước sự cống hiến của các liệt sĩ cho Tổ quốc, để từ đó bản thân tôi sẽ cố gắng phấn đấu để cống hiến cho đất nước xứng đáng với công lao của các thế hệ đi trước".

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Khu Di tích có khuân viên rộng hơn 4,75ha gồm: Nhà tưởng niệm, Không gian trưng bày tài liệu, hiện vật, khu nhà đón tiếp, cổng tam quan. Đây là sự tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với công lao và sự hy sinh anh dũng của các thanh niên xung phong đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc. Chỉ tính riêng từ ngày 15/3 đến nay, khu di tích đã đón hơn 33.000 lượt du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc về dâng hương, tưởng nhớ và tri ân.

Chị Vũ Thị Kim Chung, Phó BQL Khu di tích lịch sử Quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái cho biết: "Khi nghi lễ dâng hương xong, chúng tôi có 2 hướng dẫn viên, thuyết minh hướng dẫn như 1 buổi tuyên truyền về lịch sử để du khách cảm nhận và hiểu biết sâu sắc nhất về sự hy sinh dũng cảm của 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915".

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, dù 60 người con ưu tú đại đội 915 đã mãi mãi ra đi khi tuổi đời đang tươi trẻ, với bao ước mơ và khát vọng còn dang dở, song lý tưởng sống, chiến đấu và sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc của các anh, các chị TNXP vẫn còn sống mãi. Sự hy sinh đó đã trở thành khúc tráng ca bất tử để cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau học tập và noi theo.