De xuat Nga, Ukraine tai tham gia chuoi cung ung thuc pham toan cau hinh anh 1
Cánh đồng lúa mỳ tại làng Zhovtneve (Ukraine). (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Ngày 27/6, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Đức, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã kêu gọi đưa lúa mỳ của Ukraine, cũng như thực phẩm và phân bón của Nga trở lại chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tổng thống Jokowi đề xuất hai giải pháp để đạt được mục tiêu nói trên. Một là, tạo điều kiện cho việc nối lại ngay lập tức xuất khẩu lúa mỳ của Ukraine. Hai là, chủ động tuyên truyền đến công chúng toàn cầu rằng các sản phẩm thực phẩm và phân bón của Nga không chịu các lệnh trừng phạt.

Phát biểu tại phiên họp thứ hai trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7 với chủ đề an ninh lương thực và bình đẳng giới, Tổng thống Indonesia nhấn mạnh rằng nội dung trên cần được tuyên truyền sâu rộng nhằm mục đích “ngăn chặn những nghi ngờ kéo dài” trong công chúng quốc tế.

Theo người đứng đầu chính phủ Indonesia, các hoạt động tuyên truyền chuyên sâu này cũng cần được tăng cường tới các bên liên quan như ngân hàng, bảo hiểm, và vận tải.

Lời kêu gọi của ông Jokowi được đưa ra trong bối cảnh Nga đang phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine. Trong khi đó, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine cũng là một trong những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc chiến này.

Tổng thống Jokowi cũng kêu gọi các nước G7G20 (Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới) cùng nhau vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực vốn đe dọa đẩy người dân các nước đang phát triển rơi vào cảnh đói nghèo cùng cực. Trích dẫn số liệu của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), nhà lãnh đạo này cho biết 323 triệu người có thể đối mặt với nạn đói trong năm nay.

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh rằng G7 và G20 có trách nhiệm lớn trong việc vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực này, đồng thời hối thúc các nước thành viên thuộc hai nhóm kinh tế lớn này hoàn thành trách nhiệm của mình “ngay bây giờ, và kể từ bây giờ.”

Tổng thống Jokowi cũng lưu ý đến tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine tới chuỗi cung ứng thực phẩm và phân bón toàn cầu. Theo đó, nếu không đảm bảo được nguồn cung phân bón, một cuộc khủng hoảng gạo có thể tác động đến 2 tỷ người, đặc biệt là ở các nước đang phát triển./.