De thi mon Toan de, diem chuan vao cac truong dai hoc se tang? hinh anh 1
Thí sinh rời trường thi sau buổi thi môn Toán. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Theo nhận định của các giáo viên dạy Toán, điểm thi môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm giỏi do đề thi dễ.

Thầy Lê Bá Trần Phương, giáo viên Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết đề có cấu trúc giống năm 2020 với 90% câu hỏi thuộc chương trình lớp 12, số câu chương trình lớp chiếm 10% với khoảng 5 câu.

Xét về độ khó của các câu hỏi, trong bốn cấp độ: Tự nhận biết, thông hiểu, vận dụng đến vận dụng cao thì đề có 30 câu hỏi đầu tiên chỉ ở mức nhận biết và thông hiểu, 10 câu hỏi vận dụng và 5 câu hỏi ở mức vận dụng cao.

“Thí sinh có thể giải quyết nhanh chóng 30 câu hỏi đầu tiên trong vòng 30 phút. Các câu từ 31 trở đi sẽ được xếp theo mức độ khó tăng dần. Tuy nhiên, mức độ khó chỉ được thể hiện ở 5 câu cuối. Dù vậy, 5 câu này cũng khá quen thuộc trong quá trình ôn luyện của thí sinh,” thầy Phương nhận định.

Với phân tích cấu trúc đề như trên, thầy Phương cho rằng phổ điểm môn toán sẽ nằm ở mức 7 điểm. “Chắc chắn điểm chuẩn của các trường đại học tốp đầu sẽ tăng so năm ngoái,” thầy Phương nói.

Đây cũng là nhận định của thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên Trường Phổ thông liên cấp H.A.S (Hanoi Adelaide School).

Theo thầy Thưởng, đề thi có ma trận tương đồng với đề tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố với 70% câu hỏi trong đề thi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, chiếm khoảng 35 câu.

“Một học sinh chỉ cần ôn tập một cách bình thường cũng dễ dàng vượt qua các câu hỏi này,” thầy Thưởng nói.

15 câu hỏi còn lại của đề ở mức vận dụng nhưng trong đó có khoảng 10 câu, chiếm 20% đề thi, ở mức vận dụng thấp. Có 5 câu còn lại ở mức vận dụng cao dùng để phân loại thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường đại học tốp đầu.

Số lượng câu hỏi phân loại ít trong khi môn Toán lại thi theo hình thức trắc nghiệm nên có những thí sinh có thể không giải ra được chính xác nhưng vẫn có cơ hội có điểm nhờ tích may rủi. Vì thế, theo thầy Thưởng, số thí sinh đạt điểm 8,9,10 sẽ khá nhiều, sự phân loại thí sinh với các đại học tốp đầu sẽ khó khăn hơn.

“Tôi nhận định điểm vào các trường đại học tốp đầu có thể cao hơn năm trước,” thầy Thưởng nói./.