Đề tài Thanh niên xung phong trong các tác phẩm văn học nghệ thuật
Nhà văn Phan Thái với cuốn tiểu thuyết lịch sử về đề tài Thanh niên xung phong.

Chỉ trong vài năm gần đây, nhà văn Phan Thái đã cho ra đời ba cuốn tiểu thuyết lịch sử với đề tài Thanh niên xung phong. Phải nói, đây là một bước đi mạnh dạn, một sự say mê, một sức viết đáng khâm phục của nhà văn. Bởi, các đề tài khác dựa vào vốn sống, sự nắm bắt hiện thực cộng với khả năng “chế biến” của từng người để ra tác phẩm còn đề tài lịch sử lại chỉ có không gian, thời gian nhất định. Nhà văn Phan Thái quan niệm rằng người cầm bút Thái Nguyên nhất định phải tìm hiểu để viết về Thái Nguyên viết về mảnh đất mình đang sống và về đề tài lịch sử cũng để tri ân các thế hệ đi trước đã cống hiến hy sinh góp phần làm nên hình hài đất nước hôm nay.

Nhà văn Phan Thái - Chi hội trưởng Chi hội Văn xuôi, Hội VHNT Tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Cố gắng viết 1 cách linh hoạt, bút pháp cũng phải ngắn gọn vẫn thể hiện được hồn cốt của các nhân vật, tái hiện quá khứ để cuốn hút người đọc".

Bên cạnh văn thơ, âm nhạc, đề tài Thanh niên xung phong lần đầu tiên được tái hiện trong nghệ thuật chèo. “Lưu Xá – một thời hoa lửa là vở chèo tái hiện cuộc sống, đấu tranh gian khổ, sự hi sinh anh dũng của 60 Anh hùng liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, là sự tri ân hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày hi sinh anh dũng của các liệt sĩ trong đêm 24-12-1972.

Đề tài Thanh niên xung phong trong các tác phẩm văn học nghệ thuật
Đề tài Thanh niên xung phong được tái hiện trong nghệ thuật chèo.

Đạo diễn Lê Tuấn Cường - Nhà hát Trẻ Việt Nam chia sẻ về kinh nghiệm khi viết các tác phẩm : "Sự hy sinh anh dũng của các TNXP ở tuổi đời rất trẻ, thực chất để viết 1 tác phẩm như vậy phải tìm hiểu lịch sử và tất cả các tư liệu, nhân chứng còn sống để phỏng vấn và viết tác phẩm".

NSƯT Đỗ Minh Chuyên - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Các nghệ sĩ chỉ mong muốn mình có thể đóng góp phần nào đó để kể lại câu chuyện đó, để thế hệ trẻ sau này nhìn nhận và hiểu rằng sự hy sinh anh dũng của 60 liệt sĩ anh hùng Đại đội TNXP 915".

Ca từ, giai điệu, chất liệu trong văn học hay lối diễn xuất trong nghệ thuật chèo, tuy cách thể hiện có khác nhau nhưng các tác phẩm đều có điểm chung là dòng cảm hứng mãnh liệt và niềm tri ân sâu sắc đối với sự cống hiến, hy sinh tuổi xanh cho đất nước của các cán bộ, đội viên TNXP Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng./.