Để sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu vươn xa
Hội đồng bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên đánh giá, các sản phẩm tham gia bình chọn lần này có chất lượng và có định hướng phát triển tốt.

Hợp tác xã Hương Vân Trà ở TP Thái Nguyên là một trong 27 đơn vị có sản phẩm được đề cử là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Mặc dù đã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đánh giá của chương trình, tuy nhiên, hiện HTX chưa có sản phẩm được chứng nhận OCOP. Đây cũng là trăn trở của các xã viên.

Bà Nguyễn Thị Hương Vân, Giám đốc HTX Hương Vân Trà, TP Thái Nguyên, bày tỏ: “Sản phẩm tiêu biểu của tỉnh năm nay là một động lực giúp cho HTX chúng tôi phấn đấu, làm thế nào để đạt được những tiêu chí đó”.

Với sản phẩm gạo ADI28, HTX sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn Vietgap, ở xóm Dương, xã Đắc Sơn, thị xã Phổ Yên, trung bình mỗi năm cho sản lượng 100 tấn, doanh thu khoảng 2 tỷ đồng. Hiện, HTX đã có thị trường tiêu thụ ổn định trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận. Được đề cử là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021, bà con xã viên rất phấn khởi, bởi đây là động lực để hợp tác xã tiếp tục mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng lúa gạo.

Bà Nguyễn Thị Sử, Giám đốc HTX Sản xuất lúa chất lượng cao Đắc Sơn, TX Phổ Yên, mong muốn: “Qua chương trình này, chúng tôi muốn là đưa sản phẩm này vào thị trường. Tôi mong muốn Nhà nước hỗ trợ chúng tôi thêm diện tích nữa”.

Để sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu vươn xa
Sản phẩm gạo ADI28 có sản lượng tiêu thụ khá tốt trên thị trường.

Năm nay, toàn tỉnh có 27/53 sản phẩm được đề cử là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cấp tỉnh. Đây là sân chơi cho những người sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp. Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên, các sản phẩm tham gia bình chọn lần này cơ bản là những sản phẩm chiếm thị phần lớn trong tỉnh, có chất lượng cao, mẫu mã, hình thức bao bì đẹp, thân thiện môi trường, định hướng phát triển bền vững... Tuy nhiên, việc phát triển, nâng cao giá trị kinh tế các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại địa phương còn gặp không ít hạn chế, khó khăn.

Ông Trần Văn Quý, Giám đốc HTX Tiên Trường 3, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, đề xuất: “Thông qua chương trình tôn vinh sản phẩm tiêu biểu, tôi đề nghị các cơ quan, đoàn thể của tỉnh hỗ trợ quảng bá để cho quả bưởi đi xa hơn nữa”.

Theo ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thông qua đây, việc hỗ trợ của Hội Nông dân sẽ tiếp tục được tiến hành có trọng điểm: “Chuỗi sản xuất thì có nơi sản phẩm rất tốt, nhưng việc quảng bá, tuyên truyền, rồi xây dựng nhãn hiệu… thì có những đơn vị vẫn còn yếu. Thông qua chương trình này, hội cũng sẽ tiến hành tiếp tục hỗ trợ các tổ chức đơn vị về vốn, về các kỹ năng, các chương trình nâng cao nhãn hiệu, chất lượng thương hiệu”.

Cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, người dân cần tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, khai khác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế sẵn có để sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững./.