HTX chè an toàn Nguyên Việt ở huyện Đồng Hỷ được thành lập được hơn 10 năm. Hiện nay, mỗi tháng, hợp tác xã tiêu thụ khoảng 1 tấn sản phẩm ra thị trường. Với mong muốn nâng cao sức cạnh tranh, HTX đang phấn đấu có sản phẩm ocop 5 sao cấp quốc gia. Tuy nhiên, để đạt được tiêu chuẩn này, HTX đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Để hợp tác xã tiếp tục phát huy tiềm năng của địa phương
Với mong muốn nâng cao sức cạnh tranh, HTX chè an toàn Nguyên Việt đang phấn đấu có sản phẩm ocop 5 sao cấp quốc gia.

Bà Uông Thị Lan, Giám đốc HTX Chè an toàn Nguyên Việt, Đồng Hỷ cho biết: "Mặc dù Nhà nước đã có những chính sách, nhưng vấn đề tiếp cận vốn còn rất khó khăn, mong các cấp ngành đẩy mạnh về xây dựng nhà xưởng và khu trưng bày để giới thiệu sản phẩm".

HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Phú Lương được đánh giá là HTX nuôi chim bồ câu lớn nhất của tỉnh với 2.500 đôi. Sản phẩm sản xuất ra đến đâu hết đến đó, thậm chí nhiều thời điểm không có đủ hàng để xuất bán ra thị trường. Vì vậy, các xã viên luôn mong muốn được mở rộng quy mô sản xuất.

Để hợp tác xã tiếp tục phát huy tiềm năng của địa phương
Phú Lương được đánh giá là HTX nuôi chim bồ câu lớn nhất của tỉnh.

Anh Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc HTX chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp Phú Lương mong muốn: "Trong thời gian tới HTX chúng tôi cũng mong muốn được hỗ trợ thêm vốn và xây dựng cơ sở hạ tầng để HTX nhân rộng hơn nữa mô hình sản xuất, phát triển thị trường tiêu thu sản phẩm".

Bên cạnh các Hợp tác xã sản xuất có hiệu quả. Hiện nay, không ít HTX vẫn trong tình trạng khó khăn, năng lực nội tại còn yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, trình độ về khoa học công nghệ lạc hậu, vì vậy cần có những chính sách hỗ trợ từ các cấp, các ngành.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi luôn đồng hành cùng các HTX trong quá trình thành lập và phát triển. Liên mình HTX hỗ trợ thu hút cán bộ tư vấn về kĩ thuật, giúp các HTX vay vốn, đồng thời xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm của HTX trên sàn thương mại điện tử".

Toàn tỉnh có trên 600 HTX với tổng doanh thu đạt trên 3.100 tỷ đồng. Thái Nguyên phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có 1.000 HTX. Để HTX thực sự trở thành bệ đỡ của người nông dân thì rất cần những chính sách kịp thời của Nhà nước cũng như Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên để góp phần quan trong trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đóng góp vào thu ngân sách Nhà nước.