Đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin COVID-19
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương báo cáo về tình hình triển khai tiêm chủng trong thời gian qua. Các tỉnh thành có có tỷ lệ tiêm chủng thấp giải trình các nguyên nhân, vướng mắc trong triển khai tiêm chủng, để từ đó, đưa ra giải pháp khắc phục để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng trong thời gian tới.

Tính đến ngày 11/10, cả nước đã tiêm gần 55 triệu liều vắc xin COVID-19. Tỷ lệ tiêm ít nhất 01 liều vắc xin là khoảng gần 54% và tỷ lệ tiêm đủ 02 liều vaccine là hơn 21% dân số từ 18 tuổi trở lên. Có 10/63 tỉnh có tỷ lệ tiêm ít nhất 01 mũi vaccine COVID-19 cho trên 70% dân số từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 2 tỉnh có tỷ lệ bao phủ đủ 02 mũi vaccine cao nhất là TP.HCM (68,4%) và Long An (55,8%).

Đối với Thái Nguyên, tính đến thời điểm này, tỉnh đã được cấp tổng cộng trên 424 nghìn liều, đã tổ chức 10 chiến dịch tiêm theo kế hoạch. Tổng số mũi tiêm là gần 244 nghìn, đạt tỷ lệ tiêm chủng gần 19% dân số từ 18 tuổi trở lên. Hiện tỉnh đang triển khai đợt tiêm chủng vắc xin thứ 11 cho hơn 71 nghìn đối tượng. Công tác tiêm chủng thời gian qua được thực hiện đảm bảo an toàn, đúng quy định của Bộ Y tế.

Kết luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế nhấn mạnh, Bộ Y tế sẽ rà soát, đẩy nhanh công tác phân bổ vắc xin COVID-19 cho những địa phương có tỷ lệ tiêm thấp, đồng thời yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn tiêm chủng theo đúng nguyên tắc 5K + vắc xin; người đứng đầu các cấp, cơ quan đơn vị chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch đồng thời, chịu trách nhiệm về việc tổ chức triển khai tiêm vắc xin tại địa phương, đơn vị mình.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân chủ động đăng ký tiêm chủng, tránh chờ đợi, lựa chọn vắc xin. Bộ một lần nữa khẳng định vaccine hiệu quả nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất.