Đẩy nhanh tiến độ đường Việt Bắc, giai đoạn 2 và nút giao khác cốt đường Thống Nhất và đường Việt Bắc
Nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành trong giải quyết các vướng mắc liên quan; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, đến nay, 100% các hộ dân đã nhất trí bàn giao đất để phục vụ dự án, những vướng mắc về mặt bằng cũng đã được tháo gỡ.

Một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ Đường Việt Bắc, giai đoạn 2 là vướng mắc liên quan đến quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số tổ chức và hộ gia đình chưa đồng thuận với phương án đền bù. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành trong giải quyết các vướng mắc liên quan; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, đến nay, 100% các hộ dân đã nhất trí bàn giao đất để phục vụ dự án, những vướng mắc về mặt bằng cũng đã được tháo gỡ.

Bà Nguyễn Thị Lan, tổ tổ dân phố số 2, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Lúc đầu, chúng tôi cũng băn khoăn về giao mặt bằng không có chỗ ở nhưng sau đó nghĩ rằng việc làm đường có lợi ích chung cho nhân dân. Mặc dù, chúng tôi phải ở trọ nhưng chúng tôi cũng nhất trí ngay".

Ông Nguyễn Đình Hiển, Tổ trường tổ dân phố số 2, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên cho hay: "Cấp ủy chi bộ, chính quyền địa phương tổ chức họp, tuyên truyền cho người dân về dự án tuyến đường mang lại lợi ích rất nhiều cho nhân dân; nhờ đó, được người dân ủng hộ nhiệt tình, mong muốn tuyến đường nhanh chóng đưa vào sử dụng sớm, để thuận tiện cho nhân dân đi lại".

Mặt bằng là một trong những yếu tố cốt lõi tác động đến tiến độ của một dự án. Bởi vậy, ngay sau khi nhận được sự đồng thuận của các tổ chức, cá nhân vùng dự án, phương án để đẩy nhanh tiến độ thi công được chủ đầu tư và nhà thầu triển khai đó là tổ chức thi công đồng thời với giải phóng mặt bằng.

Đẩy nhanh tiến độ đường Việt Bắc, giai đoạn 2 và nút giao khác cốt đường Thống Nhất và đường Việt Bắc
Công trình được thiết kế đồng bộ với đường Việt Bắc giai đoạn 1, với chiều dài toàn tuyến là 6km; điểm đầu giao với đường Thống Nhất, điểm cuối giao với Quốc lộ 3.

Công trình được thiết kế đồng bộ với đường Việt Bắc giai đoạn 1, với chiều dài toàn tuyến là 6km; điểm đầu giao với đường Thống Nhất, điểm cuối giao với Quốc lộ 3 (khu Phố Hương, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên); nền đường là 22m, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị. Hiện, 2 gói thầu đã hoàn thành 95% khối lượng, đang hoàn thiện vỉa hè và điện chiếu sáng; còn 1 gói thầu đã hoàn thành 80% khối lượng thi công.

Ông Lý Thái Hồng, đại diện nhà thầu Công ty TNHH Tân Thịnh cho biết: "Trong tháng 12 đã giải phóng được toàn bộ mặt bằng và chúng tôi cũng đã tập trung lực lượng hoàn thiện phần nền đường; song do điều kiện thời tiết nên không thảm được, tập trung thực hiện trong điều kiện thời tiết thuận lợi; quyết tâm đến ngày 30/4 bàn giao công trình".

Còn đối với nút giao khác cốt giữa đường Thống Nhất và đường Việt Bắc, nút giao kết nối giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của tuyến đường Việt Bắc, trong quá trình thi công, mặc dù không phải giải phóng mặt bằng nhưng cũng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của hàng trăm hộ dân, đặc biệt là các hộ ở mặt đường Thống Nhất. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên 100% các hộ dân đều rất đồng tình ủng hộ việc triển khai công trình.

Ông Nguyễn Quốc Chiến, tổ 1, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên cho hay: "Mọi người rất mong mỏi làm sao để dự án thực hiện đúng tiến độ, nhanh nhưng đảm bảo chất lượng mĩ quan làm cho bộ mặt thành phố Thái Nguyên đẹp hơn".

Theo thiết kế, công trình là hầm chui trực thông theo hướng đường Thống Nhất cho các xe chạy thẳng theo 2 hướng với quy mô 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, với chiều dài toàn tuyến khoảng 500m, trong đó có 80m hầm kín, còn lại là hầm mở. Chiều rộng hầm là 12,7m và đường gom mỗi bên 5,5m. Dự kiến, công trình này cũng sẽ hoàn thành vào ngày 30/6/2022, tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mới đạt 60% khối lượng thi công.

Ông Trần Nam Hưng, đại diện nhà thầu Công ty Cổ phần Sản xuất Công nghiệp Xây lắp 3 cho biết: "Nguyên nhân khách quan là trên địa bàn TP Thái Nguyên mưa rất nhiều và ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhà thầu đang cố gắng tập trung mọi nhân lực, vật lực, thiết bị máy móc đến ngày 30/4 có thể bàn giao cơ bản về phần thô theo cam kết với chủ đầu tư và thành phố, đến 30/6 có thể đóng gói dự án".

Khắc phục các khó khăn gặp phải, hiện nay, các nhà thầu đang tích cực huy động nhân lực và thiết bị, phương tiện, máy móc để tiến hành thi công đồng bộ các hạng mục. Đường Việt Bắc, giai đoạn 2 và Nút giao khác cốt giữa đường Thống Nhất và đường Việt Bắc được hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mà còn hoàn thiện hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và tạo cảnh quan hiện đại, đồng bộ cho đô thị của thành phố Thái Nguyên./.