Toàn bộ khu vực thuộc tổ 3, phường Tân Lập trước kia đều là ruộng thụt khiến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả kinh tế thấp. Chính vì thế, khi thành phố Thái Nguyên thu hồi toàn bộ diện tích đất này để thực hiện Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, các hộ dân tại đây đều rất đồng tình ủng hộ. Ông Vũ Văn Thịnh, người dân tổ 3, phường Tân Lập chia sẻ: "Hiện nay, người dân đã được xây dựng trên đất tái định cư, những nhà cao tầng, biệt thự đã mọc lên, làm đổi thay bộ mặt tổ dân phố. Người dân rất phấn khởi và tin tưởng vào đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước".

day nhanh tien do du an khu dan cu so 1 duong viet bac phuong tan lap da ps
Toàn cảnh Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc.

Nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án có 176 hộ gia đình với tổng số 14,9ha đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng. Với sự đồng thuận của nhân dân nên đến nay thành phố Thái Nguyên đã tiến hành thống kê đất đai, tài sản trên đất của 162 hộ gia đình với diện tích 12,5ha. Tổng kinh phí đã chi trả bồi thường, hỗ trợ là 176 tỷ đồng. Số hộ đã giao tái định cư là 75 hộ. Hiện nay, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa đã tổ chức san gạt mặt bằng theo đúng quy hoạch và tiến hành thi công đồng bộ các hạng mục: đường giao thông, hệ thống thoát nước, lát vỉa hè, trồng cây xanh..v.v Khối lượng thi công ước đạt khoảng 30% giá trị xây lắp công trình. Ông Đỗ Xuân Hinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của chính quyền thành phố. Thành phố đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp với các phòng ban, bộ phận chuyên môn để đốc thúc, nhắc nhở về công tác giải phóng mặt bằng, các vướng mắc của dự án để giải quyết kịp thời. Chúng tôi cam kết xây lắp, đảm bảo tiến độ và chất lượng theo đúng hồ sơ thiết kế".

Điểm nhấn quan trọng và nổi bật trong Khu dân cư chính là công trình Trung tâm thương mại siêu thị GO BIG C do Tập đoàn Central Group (Thái Lan) làm chủ đầu tư. Đây là một trong các công trình trọng điểm của tỉnh về lĩnh vực thương mại - dịch vụ nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Sau khi được thành phố Thái Nguyên bàn giao mặt bằng sạch, nhà thầu đã khởi công công trình cuối tháng 4/2020 và hiện đang tích cực tập trung nhân lực, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vào tháng 12/2020 với quy mô 3 tầng, tổng diện tích sử dụng gần 40.000m2. Ông Nguyễn Công Phát, Phó Chỉ huy công trường xây dựng công trình cho hay: "Để đảm bảo tiến độ thi công, hiện nay chúng tôi chia làm ba ca, sắp xếp những mô hình tiên tiến kết hợp với các biện pháp tăng tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công theo chủ đầu tư đề ra".

day nhanh tien do du an khu dan cu so 1 duong viet bac phuong tan lap da ps
Nhà thầu đang tích cực tập trung nhân lực, trang thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Trung tâm thương mại siêu thị GO BIG C, phấn đấu hoàn thành vào tháng 12/2020.

Để tích cực triển khai Dự án Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc, thời gian tới, Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Thành phố để tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ gia đình trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Trao đổi với phóng viên, ông Dương Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên nhấn mạnh thêm: "Hiện nay, trong quy hoạch của dự án Khu dân cư số 1, về bồi thường giải phóng mặt bằng được thực hiện. Tiến độ tỉnh và thành phố giao đều đảm bảo. Một số hộ còn tồn tại liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt công tác tuyên truyền vận động các hộ dân về chính sách bồi thường để làm sao đảm bảo tiến độ".

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Cấp ủy, Chính quyền các cấp, tinh thần trách nhiệm của các nhà thầu thi công và sự đồng thuận của người dân, tin rằng Khu dân cư số 1, đường Việt Bắc sẽ sớm hoàn thành, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy hoạch đã được phê duyệt, tạo quỹ đất ở đô thị, kết nối hệ thống giao thông hiện có và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.