Đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống thiên tai
Chủ động xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh chuyển đổi số trong phòng chống thiên tai.

Năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, Thái Nguyên phải chịu ảnh hưởng của hoàn lưu 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới; 16 đợt mưa vừa, có nơi mưa to kèm dông diện rộng, 9 trận lũ, 18 đợt không khí lạnh và, 8 đợt nắng nóng. Hậu quả đã làm 03 người chết và 06 người bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng 70 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường kịp thời ứng phó, khắc phục thiệt hại, đồng thời thăm hỏi, động viên các gia đình gặp nạn, tạo điều kiện giúp họ sớm ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai và sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống thiên tai được chủ động triển khai kịp thời, đặc biệt là vai trò của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp cơ sở đã được phát huy, nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao về công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh Thái Nguyên đối với công tác phòng, chống thiên tai trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh Tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến công tác cung ứng vật tư, trang thiết bị, phương tiện phòng chống thiên tai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân và thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng chuyên môn. Ngoài ra, tỉnh cũng cần xây dựng kế hoạch, cập nhật linh hoạt diễn biến của thiên tai... Đặc biệt, cần tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống thiên tai như lắp các thiết bị giam sát, hệ thống camera tại các hồ chứa, công trình thủy lợi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh mong muốn Ban chỉ đạo Quốc gia cùng các cơ quan trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai, cụ thể là về trang thiết bị vật tư, công tác dự báo, cảnh báo thiên tai. Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dự báo thiên tai, đồng chí yêu cầu Sở Thông tin truyền thông tham mưu, nghiên cứu để triển khai trong thời gian tới./.