Đẩy mạnh chính sách giảm nghèo đến với đồng bào Mông Lân Quan
Mô hình chăn nuôi bò ở xóm Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ

Khi các dự án, công trình được triển khai đến với người dân cũng là lúc công tác dân vận được lãnh đạo xóm triển khai để nhân dân đồng thuận và tạo mọi điều kiện cho thực hiện, đặc biệt là việc vận động người dân triển khai làm đường giao thông nông thôn, sau khi tuyên truyền, vận động thì các gia đình đã hiểu được giá trị các dự án, công trình và lợi ích mang đến cho cộng đồng dân tộc Mông có ý nghĩa phát triển bền vững.

Chị Sùng Thị Hài, xóm Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ vui vẻ cho biết: “Khi các dự án đến đây chúng tôi chưa hiểu mấy. Khi trưởng xóm giải thích thì chúng tôi hiểu và làm theo”.

Hai ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng nhờ vào chương trình quỹ vì người nghèo của huyện Đồng Hỷ hỗ trợ cho mỗi ngôi nhà 20 triệu đồng, số còn lại là công tác dân vận của Bí thư chi bộ và trưởng xóm Lân Quan đã vận động nhân dân trong xóm đóng góp công sức xây dựng trong suốt thời gian qua. Ngôi nhà hoàn thành tạo điều kiện để những hộ nghèo yên tâm phát triển sản xuất.

Bà Trần Thị Ky, xóm Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ xúc động cho biết: “Gia đình có ngôi nhà chắc chắn nên sẽ có động lực phấn đấu làm ăn để sớm thoát nghèo. Gia đình cảm ơn các cấp, ngành”.

Là địa phương đặc biệt khó khăn của xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, xóm Lân Quan có trên 130 hộ với gần 600 nhân khẩu, 95 % đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Nhờ được hưởng lợi từ các đề án, dự án, chương trình đầu tư cho dân tộc thiểu số mà cuộc sống của bà con đã có sự thay đổi, tỷ lệ hộ nghèo giảm đi đáng kể.

Năm 2017, thực hiện Chương trình hỗ trợ sản xuất cho người dân, xóm Lân Quan được hỗ trợ giống cây na, cam, đào cho một số gia đình trồng thí điểm, những cây trồng này đã thay thế một số diện tích trồng ngô truyền thống, hy vọng sẽ mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Mô hình chăn nuôi trâu, bò cũng được đầu tư chuồng trại cách xa nhà và được tập huấn cách chăm sóc, kỹ thuật trồng cỏ phục vụ chăn nuôi.

Ông Dương Văn Lầu, Bí thư chi bộ xóm Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ thông tin: “Dự án vào, bà con tiếp thu và có hiệu quả thực tế đã giúp bà con có thêm thu nhập. Thời gian tới mong được quan tâm hơn nữa về giống cây ăn quả để phát triển kinh tế địa phương”.

Đẩy mạnh chính sách giảm nghèo đến với đồng bào Mông Lân Quan
Lân Quan triển khai tốt công tác an sinh xã hội giúp đỡ các hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở

Lân Quan là xóm luôn chấp hành tốt các phong trào, cuộc vận động như: đóng góp các loại quỹ, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ môi trường cảnh quan khu dân cư, công tác an sinh xã hội. Bên cạnh đó, người dân xóm Lân Quan tham gia Hội thánh Tin Lành, cho nên lãnh đạo xóm phải là người có đạo đức và uy tín mới có thể dẫn dắt nhân dân đi đúng đường lối, chuẩn mực xã hội.

Trong thời gian qua, xã Tân Long đánh giá xóm Lân Quan là mô hình điểm dân vận khéo “sống tốt đời đẹp đạo”. Đến nay, 15% số hộ đã thoát nghèo, 98% số hộ đạt gia đình văn hóa, xóm đạt văn hóa 4 năm liền

Ông Trần Văn Hồ, Trưởng xóm Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ cho rằng: “Mình nghe ý kiến của nhân dân xem có đồng tình không. Nếu dân chưa hiểu chúng tôi sẽ đến từng nhà vận động để mọi người ủng hộ”.

Ông Dương Văn Lầu, Bí thư chi bộ xóm Lân Quan, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Đi vận động tập trung thì hơi vất vả nhưng cố gắng phải đến từng nhà để tuyên truyền giúp bà con hiểu và thực hiện các dự án nhằm phát triển kinh tế”.

Những năm qua, người dân tộc Mông ở xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ đã được hưởng chính sách từ Đề án 2037 của tỉnh Thái Nguyên, với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, nhà văn hóa và cây ăn quả. Các chính sách này được lãnh đạo xóm tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận và ủng hộ, tham gia góp công, góp sức xây dựng. Công tác dân vận chính là tiền đề làm thay đổi nhận thức căn bản của người dân tộc Mông tại đây. Đặc biệt là đường giao thông được bê tông hóa đã phát huy tác dụng vận chuyển hàng hóa thuận lợi.

Ông Lăng Viết Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ khẳng định: “Các tổ chức chính trị ở xóm có sự đoàn kết, thống nhất, vận động nhân dân hiệu quả, thể hiện qua phong trào xây dựng nông thôn mới, thực hiện các dự án để xóa đói giảm nghèo. làm tốt công tác dân vận đã khiến đời sống vật chất và tinh thần của xóm đổi thay”.

Các chính sách của Đảng và nhà nước quan tâm đến người dân tộc thiểu số, được tỉnh Thái Nguyên triển khai kịp thời, đúng đối tượng, mục tiêu, bước đầu đang phát huy hiệu quả. Tạo điều kiện cho người dân tộc Mông ở Lân Quan yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao đời sống sinh hoạt khu dân cư, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.