Đến dự Lễ hội có đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương của tỉnh và hàng vạn người dân thập phương về tham dự lễ hội.

Lễ hội Đền Đuổm được tổ chức hàng năm, để tướng nhớ danh tướng Dương Tự Minh, người anh hùng có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược dưới thời nhà Lý, giữ vững biên cương phía Bắc của nước Đại Việt. Ông đã được vua Lý gả công chúa Thiều Dung, phong là "Phò mã lang" và "Cao Sơn Quý Minh". Tương truyền, hơn 30 năm, dưới sự cai quản của Dương Tự Minh, phủ Phú Lương dần trở thành một vùng đất đai phồn thịnh; để tưởng nhớ công lao to lớn của ông, nhân dân làng Đuổm đã đời đời nối nhau phụng thờ.

dau xuan di le hoi den duom
Đoàn đại biểu tiến hành nghi thức dâng lễ

Đúng 8 giờ sáng, đoàn dâng lễ khăn áo chỉnh tề đội cỗ, hương, hoa…dâng từ thủy Đền lên đến Đền chính. Cỗ dâng có hai loại là cỗ chay và cỗ mặn. Cỗ chay là các loại bánh bìa, bánh vôi, bánh chè lam, bánh khảo, bánh rán, bỏng nổ...và cỗ mặn gồm lợn quay, xôi gấc…bày biện đẹp mắt. Cỗ chay rước trước, cỗ mặn rước sau, đi đầu là các vị quan viên mặc áo thụng cầm cờ, đi sau là trống, chiêng, kèn, sáo, nhị…Trong bài tế lễ, các vị quan viên cầu mong vị Đức Thánh Đuổm ban cho một năm mới mọi sự tốt lành, mùa màng bội thu, no ấm.

dau xuan di le hoi den duom
Di tích Đền Đuổm đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

Ngay sau phần lễ, phần hội diễn ra tưng bừng với các trò vui chơi truyền thống và hiện đại, tạo sự cuốn hút, hấp dẫn đối với nhân dân và du khách thập phương. 16 xã, thị trấn của huyện Phú Lương hầu hết đều tổ chức được các đội thi hội, tham gia các tiết mục văn nghệ, thi trình diễn thời trang, thi gói bánh chưng, giã bánh dày. Đặc biệt, cũng trong thời gian diễn ra lễ hội, nhân dân địa phương còn có các gian hàng phục vụ du khách, chủ yếu là bày bán sản vật đặc sản của địa phương như: Chè Tức Tranh, Vô Tranh; mật ong rừng; mành cọ; nấm linh chi; cơm lam; bánh tày...

dau xuan di le hoi den duom
Lễ hội Đền Đuổm thu hút đông đảo và du khách thập phương đến thăm quan, dâng hương

Lễ hội đền Đuổm được tổ chức hằng năm không chỉ nhằm mục đích tưởng nhớ công lao to lớn của danh tướng Dương Tự Minh, cầu cho mùa màng tốt tươi mà đây còn là hoạt động nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của nhân dân ta. Với mục đích, ý nghĩa như vậy, năm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chứng nhận Lễ hội đền Đuổm được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là niềm tự hào cũng như động lực để chính quyền, nhân dân huyện Phú Lương tiếp tục đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của ngôi Đền./.

Một số hình ảnh tại Lễ hội Đền Đuổm năm nay: