dao tu tri greenland cua dan mach loai huawei trong phat trien mang 5g
Greenland sẽ chọn hãng Ericsson của Thụy Điển làm đối tác cung cấp thiết bị cho mạng không dây thế hệ mới 5G. (Nguồn: nasdaq.com)

Greenland, hòn đảo tự trị thuộc Đan Mạch, sẽ chọn hãng Ericsson của Thụy Điển làm đối tác cung cấp thiết bị cho mạng không dây thế hệ mới 5G, thay thế cho lựa chọn trước đó là tập đoàn Huawei của Trung Quốc. Phát biểu trên kênh truyền hình KNR ngày 19/12, Giám đốc Điều hành Công ty viễn thông Tele Greenland, ông Kristian Reinert Davidsen, cho biết: "5G đang đến với Greenland, song vẫn chưa có thời điểm cụ thể. Chúng tôi không coi Huawei là nhà cung cấp tiềm năng của mạng 5G (của Tele Greenland)."

Ericsson hiện chưa đưa ra bình luận nào. Đại diện của Huawei tại Đan Mạch cũng không phản hồi về vấn đề trên. Ericsson cũng đã cung cấp mạng 4G cho Greenland.

Hồi tháng 3, tập đoàn viễn thông lớn nhất Đan Mạch TDC cũng đã lựa chọn Ericsson thay cho Huawei để phát triển mạng di động 5G.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ kêu gọi Đức, Canada và các đồng minh khác không sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei - công ty mà Washington cho là đối tác "thiếu tin cậy" - khi xây dựng các mạng viễn thông mới vì lo ngại tới tính bảo mật.

Mỹ cho rằng thiết bị của Trung Quốc có thể là công cụ do thám tại các công ty và chính phủ phương Tây.

Trong khi đó, Huawei - nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các thiết bị thông tin hàng đầu thế giới, trong đó có mạng không dây thế hệ mới 5G - đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc rằng thiết bị của hãng có thể được sử dụng với mục đích do thám./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)