dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 80360
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Thái Nguyên (TP Thái Nguyên)

Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ”. Thắp nén tâm nhang, dành một phút tưởng niệm, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc với những người đã anh hũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc; trong số đó, có hàng ngàn người con của quê hương cách mạng Thái Nguyên. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc. Trong đó, nhân kỉ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND thành phố Thái Nguyên đã dành 14 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp và xây mới một số hạng mục nằm trong khuôn viên Đài tưởng niệm.

Sau lễ viếng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến thắp hương tại Đền thờ Đội Cấn và tổ chức các đoàn dâng hương, đặt vòng hoa, viếng một số nghĩa trang liệt sỹ và các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 80360
Đoàn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh Đèo De (huyện Định Hóa).

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn đã thắp hương bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn sâu sắc trước những cống hiến to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đoàn công tác khẳng định: Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nguyện một lòng đoàn kết, phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Thái Nguyên trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta như lời Bác Hồ kính yêu đã căn dặn.

* Đoàn do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử 27/7 xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.

dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 80360
Đoàn dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử 27/7

Tại đây, vào ngày 27/7/1947, 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương đã tổ chức gặp mặt, công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh - Liệt sĩ toàn quốc. Năm 1997, Khu di tích được Bộ Văn hóa, Thông tin công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia. Trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, đoàn đã kính cẩn đặt vòng hoa và thắp hương bày tỏ lòng tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với những người con ưu tú đã hiến dâng xương máu của mình để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

* Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim, thành phố Thái Nguyên.

dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 80360
Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim, thành phố Thái Nguyên

Đây nơi an nghỉ của hơn 800 liệt sĩ, trong đó có hơn 300 mộ liệt sĩ chưa xác minh được danh tính. Nhân kỉ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND thành phố Thái Nguyên đã dành 7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để tôn tạo, tu bổ nghĩa trang. Mỗi nén tâm nhang trên phần mộ các liệt sĩ là lời hứa quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, nguyện xứng đáng với sự hy sinh cao cả của lớp lớp cha anh.

* Tại Khu Di tích Quốc gia địa điểm lưu niệm các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương và dành một phút tưởng niệm tri ân công lao to lớn của 60 cán bộ, đội viên TNXP Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh trong đêm Noel 24/12/1972 vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 80360
Đoàn công tác dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia địa điểm lưu niệm các liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, các thành viên trong đoàn nguyện phát huy truyền thống quê hương cách mạng, ra sức thi đua xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, xứng đáng với sự hy sinh của các chị, các anh.

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã dâng hương, tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng trong những năm kháng chiến chống Pháp ở thôn Bảo Biên, xã Bảo Linh, huyện Định Hóa.

dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 80360
Đoàn dâng hương, tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Di tích nơi ở và làm việc của Đại tướng

Trước anh linh Đại tướng - Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, các đại biểu đã thể hiện quyết tâm, đoàn kết một lòng xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, để thỏa lòng mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng.

* Đoàn do đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ người Trung Quốc ở xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ.

dang huong tuong nho cac anh hung liet sy 80360
Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ người Trung Quốc ở xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ

Trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ, những chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã giúp đỡ nhân dân Việt Nam bảo vệ Tổ quốc. Để thể hiện tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc và ghi nhớ công lao của các chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc, năm 1992, Nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã được tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng, là nơi yên nghỉ của 139 liệt sĩ người Trung Quốc đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu chống Mỹ giúp nhân dân Việt Nam.

* Nhân kỉ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều cơ quan, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị, trường học cũng đã đến dâng hương tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang, địa điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Tự hào là mảnh đất là An toàn khu trong kháng chiến, trải qua các cuộc kháng chiến kiến quốc, nhân dân các dân tộc Thái Nguyên luôn đoàn kết một lòng, đóng góp sức người, sức của để góp phần dành lại độc lập, tự do chung của đất nước.

Thái Nguyên hiện đang quản lý, thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 130.000 người có công với cách mạng; trong đó, có trên 500 bà Mẹ Việt Nam anh hùng, trên 10.000 liệt sĩ và trên 9.000 thương, bệnh binh…Các đối tượng chính sách, gia đình có công luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thường xuyên quan tâm, chăm lo, thông qua nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân; để truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta tiếp tục được gìn giữ và phát huy./.