Dân vận chính quyền – Chìa khóa để huy động sức dân - đã psts 14.10
Năm 2021, thành phố Thái Nguyên tiếp tục quan tâm thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và phần mềm tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa.

Trong nhiều nhiệm kỳ gần đây, Đảng bộ TP Thái Nguyên luôn quan tâm xây dựng Đề án cải cách hành chính, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục hành chính và phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử. Đặc biệt, trước yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số, năm 2021, thành phố tiếp tục quan tâm thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và phần mềm tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa cho 32 xã, phường đảm bảo kết nối với 4 cấp; đồng thời, phấn đấu không để hồ sơ quá hạn xử lý.

Ông Đào Tiến Dũng, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Tôi thấy các cán bộ rất nhiệt tình, quan tâm hướng dẫn thủ tục cho người dân rất cụ thể, chi tiết".

Ông Dương Hoài Nam, Chuyên viên Văn phòng UBND, HĐND TP Thái Nguyên cho hay: "Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua môi trường mạng và dịch vụ công ích, các cán bộ Bộ phận một cửa thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, giải quyết thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ và trả kết quả cho công dân".

Nhiều năm qua, việc cụ thể hóa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Nếu như năm 2016, mới chỉ có hơn 40% phường, xã của thành phố tổ chức được Hội nghị đối thoại; thì từ năm 2017 đến nay, 100% phường, xã đã tổ chức được Hội nghị đối thoại. Qua đó, góp phần nắm bắt và giải quyết triệt để các ý kiến, kiến nghị, phản ánh chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Đơn cử như việc tiếp nhận và giải quyết việc cấp quyền sử dụng đất cho gần 30 hộ dân, tổ 11, phường Chùa Hang, nằm trong phạm vi nổ mìn của Mỏ đá Núi Voi.

Ông Đặng Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thái Nguyên cho biết: "Phòng Tài nguyên và Môi trường được UBND TP Thái Nguyên giao phối hợp cùng UBND phường Chùa Hang hướng dẫn các hộ kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến thời điểm này, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 30 hộ dân".

Ông Chu Đình Lập, Bí thư chi bộ tổ dân phố 11, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên cho hay: "30 hộ dân sống ở mảnh đất Núi Voi này gần 60 năm đã được giải quyết cấp quyền sử dụng đất kịp thời, nhân dân rất phấn khởi".

Dân vận chính quyền – Chìa khóa để huy động sức dân - đã psts 14.10
Nhiều hộ dân không ngần ngại hiến hàng nghìn m2 đất vì lợi ích chung.

Cũng nhờ thực hiện tốt công tác vận động và quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần huy động sự tham gia, đồng thuận của nhân dân trên địa bàn trong đầu tư, xây dựng nhiều công trình dân sinh, hệ thống hạ tầng cơ sở. Nhiều hộ dân không ngần ngại hiến hàng nghìn m2 đất vì lợi ích chung.

Ông Đào Sỹ Hào, xóm Hiệp Lực, xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Mặt trận xóm vận động, gia đình tôi đi đầu, sẵn sàng hiến hơn 1.000m² đất để nâng cấp đường".

Trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, công tác dân vận chính quyền tiếp tục được thành phố đẩy mạnh, nhất là vấn đề nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan công quyền trong tham gia phòng, chống dịch. Qua đó, đã góp phần huy động sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố trong đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền các cấp phòng, chống dịch bệnh và ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

Luôn đứng trong tốp đầu các địa phương về chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đã cho thấy hiệu quả trong công tác dân vận chính quyền của Đảng bộ thành phố Thái Nguyên. Đây cũng là kinh nghiệm cho Đảng bộ khác học tập, nhằm ngày càng đổi mới phương thức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, vì nhân dân phục vụ./.