dan duoc thu huong cong vien 5000 m2 tu du an chan bien nha trang

Nhà hàng kiên cố E-Land Four Seasons đang được tháo dỡ để "sửa sai" vì che chắn biển Nha Trang

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản thống nhất thỏa thuận phương án quy hoạch, kiến trúc công trình “Công viên Sứa Biển” (phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang) với mục đích “xanh hóa”, tạo không gian để phục vụ cộng đồng sau khi thu hồi phần đất từng được cấp phép cho doanh nghiệp làm dự án ngầm.

Theo đó, công viên có tên nói trên với diện tích hơn 5.000 m2, từ phần đất thu hồi Khu B và Khu C thuộc dự án Khu Giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons (phía Đông đường Trần Phú, TP Nha Trang). Quy mô công viên này bao gồm các hạng mục, như: nhà nghỉ mát hình con sứa diện tích 65m2; khung hình biểu tượng con sứa kết hợp vòi phun nước có diện tích 65m2; trung tâm thông tin du lịch; diện tích lát đá granit thô 2.400m2; diện tích cây xanh thảm cỏ hơn 2.100m2…

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi hoàn thành, công viên sẽ tạo không gian vui chơi, giải trí, hoạt động thể dục - thể thao, tạo môi trường cây xanh phục vụ người dân địa phương, du khách. Được biết, công viên này dự kiến hoàn thành trước tháng 1/2017 để kịp cho người dân đón Tết âm lịch.

Trước đó như Dân trí đã phản ánh, Khu giải trí - dịch vụ E-Land Four Seasons là tổ hợp dịch vụ nhà hàng nổi, công trình ngầm, bãi đậu xe, hồ bơi... nằm phía Đông đường Trần Phú (TP Nha Trang) với tổng diện tích hơn 7.200m2, vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Vào cuối năm 2013, giai đoạn 1 của công trình đi vào hoạt động gồm: nhà hàng nổi có diện tích gần 800m2 kinh doanh phục vụ ăn uống, cà phê; tầng hầm có tổng diện tích 2.785m2, sâu 4,51m là khu spa, bar, sàn nhảy… Tuy nhiên, sau khi nhà hàng nói trên hoàn thành đã vấp phải phản ứng quyết liệt của các chuyên gia kiến trúc cũng như người dân.

Vì lý do này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang tìm phương án điều chỉnh cho phù hợp với cảnh quan. Hiện nay, nhà hàng này đang được tháo dỡ để “sửa sai” cho phù hợp với không gian phía Đông đường Trần Phú, không che chắn biển Nha Trang.

Về khu E-Land Four Seasons, Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa, nguyên giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho rằng, lâu nay đặc trưng của Vịnh Nha Trang chính là dải cây xanh dọc bãi biển, bãi cát trắng và mặt nước vịnh tạo nên cảnh quan của cả một vịnh đẹp ít nơi có. Thế nhưng trên thực tế, nhiều dự án dọc bãi biển, công viên Nha Trang lấy lí do tôn tạo nhưng xây dựng bê-tông cốt thép thì coi như đã phá hủy đặc trưng đó.

dan duoc thu huong cong vien 5000 m2 tu du an chan bien nha trang

Khu vực này sẽ làm công viên "Sứa Biển" phục vụ cộng đồng

Liên quan đến quy hoạch phía Đông đường Trần Phú (TP Nha Trang), UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện đã chỉ đạo rà soát, giám sát thực hiện và xử lý các dự án sai phạm hoặc chưa phù hợp, gồm: di dời một số công trình khách sạn, resort hiện trạng và xem xét thu hồi, giảm quy mô một số dự án đã có chủ trương cho phép thực hiện để tăng diện tích cây xanh, công viên phục vụ công cộng như: di dời Nhà nghỉ dưỡng 378, Khu resort Anamandara…

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã giao Sở Xây dựng tỉnh này trong quá trình lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu vực phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang) cần đảo bảo không gian ven biển được phát triển bền vững, đáp ứng đầy đủ các tiện ích công cộng thiết yếu chất lượng, đặc biệt là giữ được bản sắc.