Đảm bảo tổ chức hiệu quả “Tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2023”
Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện “Tuần cao điểm tết vì người nghèo”.

Chương trình “Tuần cao điểm tết vì người nghèo” là hoạt động thường niên được tỉnh Thái Nguyên tổ chức từ năm 2018 đến nay, vào dịp trước thềm đón Tết cổ truyền của dân tộc. Năm 2023, chương trình tiếp tục được phát động trên quy mô toàn tỉnh, với mục tiêu phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, huy động và phối hợp các nguồn lực thực hiện ủng hộ trên tinh thần tự nguyện, tự giác, góp phần chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, người gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vui xuân, đón Tết đủ đầy, ấm no.

Nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những đóng góp, ủng hộ trong suốt những năm qua của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đồng thời chỉ đạo cụ thể những nhiệm vụ cần thực hiện để đảm bảo tuần cao điểm được diễn ra một cách hiệu quả nhất.

Đảm bảo tổ chức hiệu quả “Tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2023”

Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh: "Để triển khai thực hiện tuần cao điểm Tết vì người nghèo đạt kết quả cao, tôi đề nghị thủ trưởng các sở ban ngành đoàn thể cấp tỉnh báo cáo hướng triển khai thực hiện tuần cao điểm và dự kiến đăng ký nguồn lực trên địa bàn để ủng hộ và tặng quà, lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình kế hoạch chuẩn bị Tết và dự kiến nguồn lực tại địa phương, các tổ chức doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm trao đổi chia sẻ thông báo về mức hỗ trợ tuần cao điểm. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện tuần cao điểm xin cam kết là với số tiền các đơn vị doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ chúng tôi sẽ quản lý công khai minh bạch và hỗ trợ kịp thời nhanh chóng tới người dân đúng các quy định của Đảng, pháp luật và sự giám sát của người dân".

Điểm mới trong chương trình Tuần cao điểm tết vì người nghèo năm nay là việc triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hỗ trợ tạo tài khoản an sinh,tài khoản chi trả, thanh toán cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận tại hội nghị. Với tinh thần, trách nhiệm cao, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai tuần cao điểm một cách cụ thể, hướng tới mục tiêu đảm bảo hỗ trợ đúng và kịp thời cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Đồng chí Hà Thị Bích Hồng - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Võ Nhai cho biết: "Sau khi kết thúc hội nghị của tỉnh thì huyện Võ Nhai sẽ triển khai thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch và triển khai công tác tuyên truyền vận động trước tiên là khai thác nội lực trên địa bàn, sự đóng góp từ các cán bộ công chức viên chức, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, chúng tôi cũng sẽ thống kê những hộ nghèo một cách đầy đủ chi tiết, để tất cả những hộ nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai có thể nhận được phần quà theo chỉ đạo của tỉnh".

Đồng chí Bùi Văn Lương - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên cho biết: "Thành phố Phổ Yên cũng triển khai hết sức bài bản cụ thể, tuyên truyền đến cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cũng như cộng đồng các doanh nhân, doanh nghiệp, ngoài việc trên bàn thành phố phổ Yên cũng có những điều kiện về kinh tế, địa chính vị trí địa lý thuận lợi hơn một số địa phương khác để thực hiện tinh thần chung và cũng mong muốn của Phổ Yên thì chúng tôi cũng cùng với cấp ủy chính quyền của huyện Võ Nhai và Định Hóa để hỗ trợ hộ nghèo cận nghèo trên hai địa bàn này, trong đó hỗ trợ Võ Nhai là 25 ngôi nhà đại đoàn kết và 300 triệu tiền mặt; hỗ trợ Định Hóa là 25 ngôi nhà đại đoàn kết và 200 triệu đồng tiền mặt".

Theo kế hoạch, Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2023” được thực hiện từ ngày 12/12 đến 25/12/2022 với các hoạt động tuyên truyền, vận động, tổ chức trao tặng quà từ ngày 2/1/2023 đến 8/1/2023. Đối tượng được ủng hộ, hỗ trợ là hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, mức hỗ trợ tối thiểu 500.000đ/hộ. Hình thức ủng hộ, hỗ trợ bằng tiền mặt, hiện vật, quà và hỗ trợ xóa nhà dột nát, xây dựng nhà tình nghĩa, công trình phục vụ sinh hoạt; trao tặng con giống vật nuôi, cây trồng; hỗ trợ sinh kế cho người dân; nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đồ dùng, phương tiện học tập cho trẻ em nghèo; khám chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật.

Ông Nguyễn Văn Thắng Phó Chủ tịch thứ nhất Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhiệt điện An Khánh cho biết: "Cộng đồng doanh nghiệp và các nhà doanh nghiệp tư nhân ủng hộ nhiệt tình trong những ngày tới sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của các doanh nghiệp và sớm đưa đến các cái gia đình".

Đảm bảo tổ chức hiệu quả “Tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2023”
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ tuần cao điểm tết vì người nghèo.
Đảm bảo tổ chức hiệu quả “Tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2023”

Hưởng ứng tuần cao điểm tết vì người nghèo năm 2023, ngay tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia ủng hộ tuần cao điểm tết vì người nghèo. Cá nhân đồng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng và đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hoàng Sơn, mỗi đồng chí ủng hộ 10 triệu đồng, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND mỗi đồng chí ủng hộ 5 triệu đồng. Tính đến thời điểm ngay sau hội nghị, BTC đã tiếp nhận được số tiền ủng hộ là trên 21 tỷ đồng./.