Đảm bảo tiến độ xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư
Điểm cầu Thái Nguyên

Để đảm bảo kiểm soát và rà soát dữ liệu tiêm chủng, nền tảng số hóa dữ liệu tiêm chủng đã được các Bộ thực hiện ngay từ những chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 đầu tiên trên toàn quốc, nền tảng thực hiện tại 63 tỉnh, thành, đã cấp 12 nghìn tài khoản cho cán bộ y tế toàn quốc, với 59 triệu dữ liệu tiêm chủng đã được cập nhật. Để nền tảng được bảo mật cao nhất, Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp kiểm soát nghiêm ngặt an toàn, anh ninh mạng. Tuy nhiên, do nền tảng sử dụng mạng internet công cộng với số lượng cấp tài khoản quá lớn nên còn xuất hiện các lỗ hổng trong an ninh mạng, dẫn đến thông tin dữ liệu tiêm chủng còn một số lượng tương đối lớn chưa được cập nhật đầy đủ.

Bộ Y tế cũng cho biết, đến thời điểm này đã có hơn 80 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 về đến Việt Nam, sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử, đòi hỏi việc số hóa dữ liêu tiêm chủng cần được thực hiện rộng rãi, nhanh, chính xác tuyệt đối nên cần sự vào cuộc của từng Bộ, ngành, địa phương và mỗi người dân.

Tại Thái Nguyên, đến thời điểm hiện tại đã tiêm chủng trên 330 nghìn liều vắc xin cho trên 260 nghìn người, với gần 30% công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng. Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo từng điểm tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống dữ liệu quốc gia chính xác, đảm bảo an toàn.

Kết luận tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, từ ngày 20/10, không chấp nhận tình trạng người dân tiêm vắc xin trước rồi mới cập nhật lên hệ thống. Theo đó, các địa phương trong toàn quốc phải sử dụng duy nhất một phần mềm cập nhật dữ liệu tiêm chủng, phấn đấu đến ngày 11/11 tới sẽ hoàn thành việc rà soát dữ liệu tiêm chủng của các cá nhân để người dân được cập nhật thông tin một cách chính xác, không còn tình trạng sai hoặc thiếu dữ liệu./.