Đảm bảo tiêm phòng vắcxin COVID-19 hiệu quả và an toàn
Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai điểm tiêm trong đợt 1.

Đúng 9 giờ sáng ngày 22/4, mũi tiêm vắcxin Astra Zeneca đầu tiên phòng ngừa COVID-19 trong 10.400 liều được phân bổ về tỉnh Thái Nguyên trong đợt 1 đã được tiêm tại khu vực tiêm của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, mọi quy trình nghiêm ngặt trong việc đảm bảo an toàn tiêm chủng đã được thực hiện tại đơn vị.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm phòng vắcxin COVID-19 đợt 1 năm 2021, điểm tiêm của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sẽ tiêm khoảng 200 liều trong tổng số hơn 1.400 liều vắcxin Astra Zeneca được phân bổ trong đợt này. Những cán bộ, y bác sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch, cao điểm tại các khoa, phòng như Cấp cứu, Bệnh Nhiệt đới, lực lượng an ninh nội viện sẽ là những đối tượng thực hiện tiêm chủng đầu tiên. Anh Nông Trung Kiên, Khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho hay: "Sau khi được tiêm vắcxin, tôi cảm thấy rất yên tâm để công tác".

Đảm bảo tiêm phòng vắcxin COVID-19 hiệu quả và an toàn
Đợt tiêm được tổ chức thành 2 vòng, vòng 1 từ ngày 22/4 - 10/5/2021; vòng 2 sau khi tiêm mũi thứ nhất 4-12 tuần.

Trong đợt này, ngoài thực hiện tiêm chủng cho cán bộ đơn vị, điểm tiêm của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, sẽ tiêm chủng cho thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và tổ giúp việc, Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên, Bệnh viện Việt Bắc I, Bệnh viện An Phú, Bệnh viện Trường Đại học Y, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và 400 liều tiêm cho lực lượng công an trên địa bàn. Đợt tiêm được tổ chức thành 2 vòng: vòng 1 từ ngày 22/4 - 10/5/2021; vòng 2 sau khi tiêm mũi thứ nhất 4-12 tuần. Mọi phương án đảm bảo an toàn tiêm chủng đều được bố trí và triển khai chặt chẽ.

Bác sỹ Hoàng Thị Thư, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Nguồn vắcxin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh phân bổ về, chúng tôi đảm bảo khi tiếp nhận, bảo quản; quy trình chuyển giao cho các cán bộ khi thực hiện công tác tiêm chủng đúng theo nội dung được tập huấn để đảm bảo an toàn tiêm chủng với nguồn vắcxin mới triển khai. Chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị hỗ trợ chúng tôi dự phòng trong quá trình tiêm chủng, sẵn sàng có 1 êkip cấp cứu tại khu vực tiêm chủng và khu vực tiếp đón để sẵn sàng xử trí khi có tình huống xảy ra, hệ thống xe cấp cứu của bệnh viện sẵn sàng túc trực 24/24h trong thời gian thực hiện tiêm chủng".

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiêm 10.400 liều vắcxin Astra Zeneca. Ngay sau khi triển khai điểm tiêm tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, điểm tiêm của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh sẽ triển khai từ ngày 26/4, và đồng loạt triển khai tại các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện từ 4/5/2021.

Tiến sỹ Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Căn cứ vào số lượng vắcxin được cấp về tỉnh Thái Nguyên, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai tiêm số lượng vắcxin này. Với mục đích số lượng vắcxin chuyển về đến đâu, chúng ta phải sử dụng hết đến đó và đảm bảo an toàn. Đây là một loại vắcxin mới, chính vì thế, việc nghiên cứu tác dụng không mong muốn vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Y tế, đối với vắcxin được triển khai tiêm tại tỉnh Thái Nguyên đợt này cũng là vắcxin đã được triển khai ở 13 tỉnh trên toàn quốc".

Vắcxin phòng COVID-19 do Astra Zeneca sản xuất đã được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam, đến thời điểm này, tất cả mũi tiêm đã thực hiện đều an toàn, hệ thống giám sát chỉ ghi nhận một tỷ lệ rất nhỏ, ở mức 1 phần nghìn có phản ứng quá mẫn sau tiêm. Quy trình tiêm chủng an toàn cùng sự vào cuộc của Ban Chỉ đạo các cấp, mỗi cơ sở y tế có tổ chức điểm tiêm và mỗi người dân sẽ giúp những chiến dịch tiêm chủng thành công, tạo cơ sở để hình thành miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi COVID-19./.