Đảm bảo quyền lợi y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số
Trạm Y tế xã Linh Thông, huyện Định Hóa.

Linh Thông là một xã vùng cao của huyện Định Hóa, với trên 80% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nếu như ngày trước, mỗi khi cần khám, chữa bệnh, người dân trong xã phải đi hàng chục cây số để đến các cơ sở y tế của huyện, thì từ khi trạm y tế xã được xây dựng khang trang đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho bà con trong xã.

Đảm bảo quyền lợi y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số
Từ khi trạm y tế xã được xây dựng đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho bà con nhân dân.

Ông Lương Đình Thăng - Xóm Bản Mới, xã Linh Thông, huyện Định Hóa cho biết: "Là trung tâm của xã nên rất tiện lợi, bây giờ có Trạm Y tế thì bà con nhân dân được đến được khám chữa bệnh và được phục vụ đầy đủ từ y bác sĩ của trạm".

Bác sĩ Hoàng Thị Na - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bảo Linh, huyện Định Hóa cho biết: "Bà con ở đây cung rất tin tưởng đến đây khám trung bình mỗi ngày từ 10 đến 15 bệnh nhân, Trạm có đầy đủ các danh mục thuốc để phục vụ bà con".

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cũng như đảm bảo quyền lợi cho đồng bào DTTS được tiếp cận với các dịch vụ y tế một các thuận lợi nhất, các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh cũng đã được nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, đầu tư các thiết bị kỹ thuật cao phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh trên địa bàn. Đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương; giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân.

Đảm bảo quyền lợi y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bác sĩ Trương Thị Thúy Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Lương cho biết: "Trung tâm y tế cũng đã rất là tích cực phối hợp với ngành bảo hiểm xã hội, các ban ngành đoàn thể tại địa phương triển khai trong công tác tuyên truyền cũng như triển khai các hoạt động về y tế dân số trên nđịa bàn huyện, đảm bảo thực hiện tốt và đầy đủ các chế độ chính sách về chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số".

Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ y tế đạt chất lượng, Thái Nguyên còn nỗ lực thực hiện chính sách hỗ trợ BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số thông qua nhiều chương trình như hỗ trợ mua thẻ BHYT, miễn giảm chi phí khám chữa bệnh, từ đó giúp đồng bào DTTS được hưởng những quyền lợi tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Ông Hoàng Hải - Phó Giám đốc sở Y tế Thái Nguyên cho biết: "Đối với ngành y tế Thái Nguyên thì tất cả những quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu, Sở Y tế cùng với hệ cơ quan bảo hiểm luôn cố gắng bàn bạc có một quy chế phối hợp và đưa ra những giải pháp đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu của người bệnh, thực hiện đúng với chính sách của luật khám chữa bệnh và luật bảo hiểm y tế".

Những năm qua, dù Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách tuyên truyền, hỗ trợ, nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều khó khăn cần giải quyết như cần tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các tuyến, nhất là trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa; thu hút, đào tạo nguồn nhân lực y tế cũng như phát triển mô hình đội y tế lưu động để triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh tại vùng sâu, vùng xa. Có như vậy, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng cao mới ngày càng được bảo đảm, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa các vùng, miền./.