Đảm bảo phòng, chống dịch trong công tác điều trị bệnh
Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên đã tổ chức lại các hoạt động điều dưỡng, CSSK tâm thần cho những người tự nguyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận

Cách đây 5 năm, anh Ma Văn Duy ở huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn có những triệu chứng của căn bệnh tâm thần phân liệt. Chữa trị nhiều nơi, nhưng bệnh của anh Duy cũng không thuyên giảm. Từ một chàng trai khỏe mạnh, hoạt bát, anh Duy đã trở thành một con người hoàn toàn khác mỗi khi bệnh tái phát.

Bà Ma Thị Vui (mẹ anh Ma Văn Duy), xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Con tôi lâm bệnh sau khi đi điều trị sức khỏe về cũng không ổn định. Biểu hiện là đêm không ngủ, ngày cầm dao đuổi bố mẹ. Bây giờ tôi gửi vào đây trăm sự nhờ bác sỹ ở đây chữa cho con tôi chóng khỏe mạnh, sớm về với gia đình”.

Hiện nay, Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Tâm thần kinh tỉnh Thái Nguyên đang điều trị cho hơn 240 bệnh nhân, đây đều là những bệnh nhân tâm thần nặng và đặc biệt nặng, nhận thức hành vi có rất nhiều hạn chế. Do đó, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, thời gian vừa qua, Trung tâm đã thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đối với những bệnh nhân mới vào điều trị, việc điều tra dịch tễ cũng được Trung tâm thực hiện theo đúng quy định.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thủy, Trưởng khoa Người có công, Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh tỉnh Thái Nguyên thông tin về quy trình: “Đối với bệnh nhân tiếp nhận vào thì chúng tôi sát sao ở dịch tễ, khai báo y tế. Sau 21 ngày thì bệnh nhân đó chúng tôi sẽ theo dõi thường xuyên. Nếu không có biểu hiện bất thường thì chúng tôi sẽ cho bệnh nhân đó tham gia sinh hoạt chung với các bệnh nhân khác trong viện”.

Bên cạnh làm tốt công tác phòng chống dịch, thời gian vừa qua, các cán bộ tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh tỉnh Thái Nguyên luôn nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân tâm thần nặng ở trong và ngoài tỉnh.

Ông Trần Hoàng Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh Thái Nguyên khẳng định: “Phòng công tác xã hội và phát triển cộng đồng của trung tâm thì luôn nhận được những cuộc gọi, những yêu cầu, tư vấn cho các trường hợp cần chăm sóc sức khỏe tâm thần cho những người tự nguyện vào trung tâm. Chúng tôi đã tổ chức lại các hoạt động điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho những người tự nguyện vào ở trong tỉnh và các tỉnh khác khi có nhu cầu”.

Từ tháng 7/2021, Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng từ 270.000 đồng lên 360.000 đồng. Bên cạnh việc tận tụy với công việc, tận tâm vì người bệnh của các cán bộ trong Trung tâm, thì với việc áp dụng mức điều chỉnh như trên sẽ giúp cho hoạt động chăm sóc, chữa trị tại Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh tỉnh Thái Nguyên sẽ ngày càng tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của người bệnh, gia đình và xã hội.