Đảm bảo mọi điều kiện để nhân dân đón tết an toàn, nghĩa tình
Toàn cảnh Hội nghị điểm cầu Thái Nguyên

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia , từ đầu đợt dịch thứ 4 đến ngày 26/1, cả nước đã ghi nhận trên 2,1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 1,9 triệu người đã khỏi bệnh. Việt Nam đã ghi nhận 166 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, trong đó có 6 trường hợp phát hiện trong cộng đồng. Đến nay dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Tất cả các địa phương đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Tuy vậy, số mắc mới vẫn tiếp tục ghi nhận tại hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước với khoảng 15.000 ca mỗi ngày.

Trong thời gian tới, với nhu cầu đi lại trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, kể cả biến chủng Omicron và thậm chí có thể sẽ có những biến thể mới khác ngoài Omicron... Điều đó đòi hỏi phải có phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hiệu quả phù hợp với diễn biến tình hình dịch, đặc biệt trong thực tế các địa phương đang quyết tâm đưa học sinh trở lại trường học và các mục tiêu phát triển, phục hồi các nền kinh tế sau Tết Nguyên đán.

Tại Thái Nguyên, qua công tác kiểm tra giám sát, các địa phương đã và đang triển khai hiệu quả các phương án, kịch bản, chỉ đạo phòng, chống dịch tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là việc điều trị, chăm sóc các trường hợp F0 và F1 tại nhà hoặc nơi cư trú, việc tổ chức hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán đảm bảo công tác phòng, chống dịch; tỉnh cũng tạo mọi điều kiện, hướng dẫn nhân dân về Quê đón Tết an toàn, đầm ấm.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch trên toàn quốc, đến thời điểm này, đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, dần đưa đời sống kinh tế xã hội vận hành trong trạng thái bình thường mới, Thủ tướng nhấn mạnh tới mục tiêu vừa phòng chống, kiểm soát dịch hiệu quả, vừa tổ chức cho nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là các giải pháp để sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết, đồng thời yêu cầu triển khai chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân năm 2022; tiếp tục nghiên cứu để triển khai các thủ tục và tiêm vacccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi.

Thủ tướng nêu rõ, biến chủng Omicron đã xâm nhập vào nước ta và nguy cơ tiềm ẩn của những biến chủng mới nên các địa phương và nhân dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch. Ngành y tế cần tiếp tục đảm bảo các điều kiện, vật tư y tế, phương án, kịch bản cho công tác phòng, chống dịch phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Các nhiệm vụ trước mắt, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, Ngành đặc biệt là Bộ Giáo dục đào tạo; Lao động thương binh xã hội, Bộ văn hóa thể thao du lịch; Thông tin truyền thông tập trung phối hợp với các địa phương thực hiện ngay các giải pháp khôi phục kinh tế, du lịch nói riêng và nền kinh tế nói chung theo hướng mở cửa nhưng phải an toàn, khoa học và hợp lý, chuẩn bị sẵn sàng và lên phương án đưa học sinh trở lại trường học an toàn, đặc biệt đảm bảo chăm lo Tết cho người nghèo, nhất định không để ai không có Tết, các địa phương tập trung tạo điều kiện để nhân dân về quê đón tết và tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần với phương châm An toàn, nghĩa tình và tri ân.