Đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch trong tình hình mới
Các đơn vị trong lĩnh vực văn hóa, du lịch đang tích cực hoạt động trở lại và đẩy mạnh chuyển đổi số các di sản, hiện vật để phục vụ du lịch thông minh

Trong thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hầu hết các hoạt động của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Số lượng khách tham quan giảm nhiều so với thời điểm trước dịch bệnh.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, Bảo tàng đã quán triệt nội dung Quyết định mới đến các cán bộ, nhân viên; thực hiện nghiêm chỉ phục vụ khách cư trú thường xuyên trong tỉnh; đảm bảo thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và không tập trung quá 50 người trong cùng một thời điểm; tạo mã QR-code điểm khai báo y tế. Cùng với đó, đơn vị cũng chỉnh trang, dọn dẹp khuôn viên, khu trưng bày để đón khách trở lại; đẩy mạnh chuyển đổi số các di sản, hiện vật để phục vụ du lịch thông minh.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngân, Giám đốc Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam thông tin: “Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam có điều chỉnh là vừa hoạt động vừa phục vụ khách tham quan, vừa đảm bảo an toàn chống dịch. Chúng tôi rà soát toàn bộ không gian, đảm bảo đón khách. Đảm bảo tuân thủ mỗi thời điểm đón khách tối đa chỉ 50 người. Trước đây, trong phạm vi 20 người - giờ là 50 người. Khắc phục khó khăn về dịch bệnh thì chúng tôi mở rộng hoạt động trên không gian mạng nhờ công nghệ số trưng bày, triển lãm, văn hóa. Phần thu sự nghiệp thì sẽ vẫn còn khó khăn hơn”.

Cùng với những địa điểm du lịch văn hóa, các địa điểm du lịch sinh thái cũng chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, có những địa điểm phải ngừng hoạt động. Chính vì vậy, để đảm bảo sản xuất và thu nhập cho người lao động, một số đơn vị phải chuyển hướng sản xuất kinh doanh như chăn nuôi, trồng trọt các sản phẩm nông nghiệp sạch trên cơ sở tận dụng các tiềm năng sẵn có. Việc được mở cửa đón khách trở lại cũng đã góp phần giảm bớt khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là người lao động có việc làm và ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Hương, Nhân viên Khu du lịch sinh thái hồ Kim Đĩnh, huyện Phú Bình chia sẻ: “Trong thời gian này, chúng tôi đang chuẩn bị cắt tỉa, dọn dẹp để phục vụ khách đến thăm quan”.

Với những chỉ đạo phù hợp, kịp thời trong tình hình mới, bên cạnh được tạo điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất, kinh doanh, các đơn vị, doanh nghiệp cũng cần chung tay thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch của tỉnh Thái Nguyên, nhằm giữ vững Thái Nguyên là vùng xanh an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19./.